Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, từ khoảng 10h sáng nay (5/12), hệ thống đường sắt đô thị (metro) Nhổn – ga Hà Nội bắt đầu được nhà thầu dự án đưa vào vận hành thử trong môi trường hạn chế. Việc vận hành thử nhằm dánh giá sự hoạt động của hệ thống và các đoàn tàu chạy trên đoạn 8,5km trên cao từ Nhổn – Cầu Giấy.
Theo đó, nội dung vận hành thử gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu là 5 ngày liên tục để đo lường hiệu suất RAMs và thời gian này có thể kéo dài tới 6 tuần.
Cụ thể, hệ thống metro Nhổn - ga Hà Nội được vận hành theo 2 biểu đồ chạy tàu ngày, thời gian từ 9h-19h, với số đoàn tàu tối đa 4-8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày liên tục.
Hiệu suất hoạt động của hệ thống được tóm tắt, báo cáo trong cuộc họp sau 19h tối mỗi ngày chạy tàu. Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài đến khi đạt kết quả.
Giai đoạn 2: diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.
Việc chạy thử hệ thống metro Nhổn – ga Hà Nội có sự tham gia của lái tàu, nhân sự của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành) nhằm bắt đầu chuyển giao kiến thức, với tối thiểu 15 lái tàu, 5 nhân viên OCC (Trung tâm chỉ huy điều hành hệ thống) và 2 quản lý.
Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội đang được xây dựng với chiều dài 12,5km, trong đó đoạn trên cao 8,5km từ Nhổn – Cầu Giấy đang trong giai đoạn hoàn thiện, còn 4km đoạn ngầm dự kiến hoàn thành năm 2027.
Mục tiêu gần nhất mà UBND TP.Hà Nội đặt ra là hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn 8,5km trên cao vào cuối năm 2022.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.