Chìm tàu trên sông Sài Gòn:Lỗi vi phạm của chủ bến, thuyền trưởng sà lan

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 03/08/2017 14:25

Chủ bến, thuyền trưởng của sà lan gây tai nạn khiến 2 người chết trên sông Sài Gòn đã tự ý cho phương tiện vào bến bốc dỡ cát và rời bến.

20517539_920490478089145_1520424230_o
Chiếc sà lan đâm chìm ghe gỗ của một gia đình khiến 2 người thiệt mạng

Ngày 3/8, Cảng vụ Đường thủy Nội địa Tp.HCM cho biết: Sau khi nhận được thông tin tai nạn giao thông của phương tiện SG 7552 (sà lan gây tai nạn) xảy ra trên sông Sài Gòn thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương, đơn vị đã chỉ đạo các đại diện cảng vụ trực thuộc khẩn trương kiểm tra hệ thống để xác minh việc cấp giấy phép phương tiện vào, rời bến trên toàn địa bàn quản lý. Kết quả rà soát chiếc sà lan không vào các bến thuộc địa bàn quản lý, nên các đại diện cảng vụ không cấp giấy phép vào, rời bến cho phương tiện này.

Tiếp đó, đơn vị chỉ đạo đại diện của cảng vụ tại các khu vực để kiểm tra, lấy thông tin từ các bến thuộc địa bàn huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi. Qua kiểm tra, được biết phương tiện vào bến Minh Mẫn, chủ bến là doanh nghiệp tư nhân Minh Mẫn, tại địa chỉ 25/5 ấp Tân Hòa, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh. Vị trí bến thuộc bờ phải sông Rạch Tra, cách cầu Xáng (tỉnh lộ 15) khoảng 1.000 mét về phía hạ lưu.

Qua thu thập thông tin từ đại diện bến Minh Mẫn, PV được biết: Chiếc sà lan vào bến này khoảng 22 giờ 00 ngày 29/7/2017 và rời bến khoảng 02 giờ 00 ngày 30/7/2017, sau đó gây tai nạn.  

Tuy nhiên, chủ bến cũng như thuyền trưởng đều không thông báo, không nhắn tin cho đại diện cảng vụ khu vực biết về việc phương tiện đã vào bến bốc dỡ hàng hóa và di chuyển trên đường. Chiếc sà lan lại chọn giờ di chuyển là ban đêm nên đại diện cảng vụ không biết để thực hiện việc kiểm tra, cấp giấy này. Như vậy, chủ bến và thuyền trưởng đã không thực hiện đúng nội dung đã cam kết, tự ý cho phương tiện vào bến bốc dỡ cát và rời bến.

Trước đó, Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam Hoàng Hồng Giang cũng đã gửi văn bản hỏa tốc số 1489/CĐTNĐ-PCTTr ngày 01/08/2017 tới Cảng vụ Đường thủy nội địa thành phố Hồ Chí Minh và yêu cầu đơn vị này báo cáo các thông tin về chủ phương tiện, thuyền trưởng điều khiển phương tiện, thời gian rời cảng bến, trạng thái an toàn của phương tiện, tình trạng thuyền viên và hàng hóa trên phương tiện.

Theo thông tin mà Cảng vụ ĐTNĐ Tp.HCM cho biết, đơn vị này chỉ nhận được thông tin báo cáo có liên quan đến phương tiện SG 7552 từ ngày 06/07/2017 khi rời bến thuỷ nội địa Đại Nguyên (chủ bến là Công ty TNHH Thiên Nhiên Mộc, địa chỉ tại 06/10B ấp 3, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh. Vị trí bến thuộc bờ phải sông Rạch Tra, cách cầu Rạch Tra 180 mét). Lượt rời bến này do Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa số 4 trực thuộc Cảng vụ đường thủy nội địa thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra và lập thủ tục cấp giấy phép vào bến lúc 18 giờ 30 phút ngày 06/07/2017 và cấp giấy phép rời lúc 22 giờ 20 phút cùng ngày.

Điều đặc biệt là lúc cấp giấy phép rời bến thì phương tiện rỗng, không chở hàng. Thế nhưng theo báo cáo ban đầu của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bình Dương, lúc gây tai nạn tải trọng của sà lan là 749 tấn, công suất 350 CV và người điều khiển phương tiện là ông Đỗ Phước Hải (SN 1973 ngụ Ấp 1, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) chứ không phải là thuyền trưởng Huỳnh Tấn Kha như đăng ký.

Ý kiến của bạn

Bình luận