Chính phủ không đồng ý nhập khẩu 37 toa xe cũ của Nhật Bản

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 23/12/2021 15:36

Xét đề nghị của Bộ GTVT và ý kiến các Bộ, ngành liên quan, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành không đồng ý nhập khẩu các toa xe cũ của Nhật Bản.

image

Một toa tàu đã qua sử dụng của Nhật Bản

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đề xuất cho phép nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành diesel DMU đã qua sử dụng khoảng 40 năm của Nhật Bản. Các toa xe này được Tổng công ty Đường sắt Đông Nhật Bản sẵn sàng chuyển giao miễn phí cho Tổng công ty nếu có nhu cầu và Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan đến nhập khẩu, cải tạo toa xe phù hợp với quy định của Việt Nam.

Báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt quy định rõ: Đối với đầu máy, toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị: Không quá 40 năm. Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị và không quá 15 năm đối với toa xe chở hàng.

Đối chiếu các quy định trên, 37 toa xe này không được phép nhập khẩu do có năm sản xuất quá 10 năm và không được phép vận hành khai thác tại Việt Nam do đã có niên hạn sử dụng quá 40 năm.

Bên cạnh đó, đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chưa được đánh giá một cách cụ thể, chi tiết các nội dung về tình trạng kỹ thuật an toàn, chi phí hoán cải, hiệu quả đầu tư, kế hoạch dự kiến vận hành, công tác vận hành, bảo trì; chưa nêu giải pháp xử lý nếu các toa xe không đáp ứng quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Việt Nam.

Sau khi xem xét đề nghị của Bộ GTVT và ý kiến các Bộ, ngành liên quan, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và các cơ quan liên quan thực hiện theo đúng quy định của Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường sắt.

Trước đó, vào tháng 10/2021, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tàu tự hành DMU đã qua sử dụng 40 năm của JR East. 37 toa tàu cũ của Nhật Bản được sản xuất từ năm 1979-1982, có trang bị ghế mềm, điều hòa không khí, thiết kế 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, tốc độ vận hành tối đa 95 km/h. Các toa xe có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn tùy theo nhu cầu sử dụng.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch VNR cho biết, sau khoảng 40 năm vận hành, cả 2 loại toa xe Kiha 40 và Kiha 48 không gặp bất kể vấn đề nghiêm trọng về an toàn và chất lượng. Những năm gần đây, do thay đổi công nghệ đường sắt, phía Nhật Bản đã chuyển giao hàng trăm toa tàu tương tự đã qua sử dụng cho một số nước để khai thác phục vụ vận tải hành khách. Việc hoán cải các toa tàu cũ tương đối đơn giản vì khổ đường sắt nước ta là 1.000mm, trong khi Nhật Bản là 1.067mm, chênh nhau 0,067m nên chỉ cần ép trục bánh lại mỗi bên 3 phân hoặc là thay trục ở giữa. Dự án này mất khoảng 140 tỷ đồng chi phí hoán cải, vận chuyển, duy tu bảo dưỡng.

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận