Chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng tuyến tránh Long Xuyên

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 16/06/2024 10:09

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân khi tuyến QL91 qua Long Xuyên đang quá tải.

Ngày 16/6, tại TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh An Giang, UBND TP. Cần Thơ tổ chức Lễ Khánh thành dự án đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên.

Chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng tuyến tránh Long Xuyên- Ảnh 1.

Lãnh đạo Bộ GTVT cùng lãnh đạo địa phương thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành dự án

Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên nằm trong tổng thể quy mô chung của dự án kết nối đồng bằng Mekong đi qua huyện Vĩnh Thạnh (quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) và TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang).

Chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng tuyến tránh Long Xuyên- Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tham dự lễ khánh thành dự án

Báo cáo tại buổi lễ, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, dự án có chiều dài tuyến xây dựng mới 15,3 km và đoạn nâng cấp cải tạo QL80 khoảng 2 km. Điểm đầu của dự án tại Km7+877,13, kết nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống từ QL80 đến nút giao Lộ Tẻ. Sau đó, tuyến vượt QL80 đi tránh TP. Long Xuyên, vượt Đường tỉnh 943 và sông Long Xuyên bằng cầu Long Xuyên kết nối về điểm cuối tại Km23+561,22, vị trí giao với QL91 tại Km65+000, thuộc địa phận TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng tuyến tránh Long Xuyên- Ảnh 3.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận báo cáo quá trình triển khai dự án

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Trong quá trình thực hiện dự án, mặc dù gặp một số khó khăn như thiếu vật liệu đắp nền đường, vật liệu dạng hạt, do đó phải điều chỉnh giải pháp xử lý đất yếu. Đồng thời, dự án phải thay đổi điều chỉnh thiết kế cầu để bổ sung đường chui dân sinh theo đề nghị của địa phương… Trong bối cảnh đó, với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát và kịp thời của Bộ GTVT, dự án đã về đích sau hơn 2 năm thi công và hoàn thành trước tiến độ 2 tháng.

Chia sẻ những khó khăn trong quá trình thi công, ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy cho biết, các nhà thầu thi công dự án rất vui mừng, phấn khởi khi đã hoàn thành dự án và đưa vào khai thác từ ngày 31/5/2024, theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT. 

Chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng tuyến tránh Long Xuyên- Ảnh 4.

Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy bày tỏ sự vui mừng khi dự án về đích trước tiến độ 2 tháng

"Ý thức được trách nhiệm của nhà thầu, sự mong chờ của bà con nhân dân và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT cũng như sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất từ lãnh đạo tỉnh An Giang, các nhà thầu đã chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt mọi khó khăn, huy động tối đa phương tiện, thiết bị, vật tư và nhân sự tại công trường. Từ đó, các nhà thầu đã tổ chức thi công theo tinh thần làm việc xuyên đêm, tổ chức thi công khoa học, cùng đoàn kết, hỗ trợ, phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành dự án", ông Nguyễn Phi Long nhấn mạnh.

Chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng tuyến tránh Long Xuyên- Ảnh 5.

Các phương tiện lưu thông vào tuyến tránh Long Xuyên từ điểm đầu tuyến

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hết sức quan tâm, quyết liệt chỉ đạo xây dựng quy hoạch, kế hoạch, các cơ chế chính sách và tập trung ưu tiên bố trí mọi nguồn lực để đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Cụ thể, Bộ GTVT cùng các địa phương đã triển khai thi công các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, cầu Đại Ngãi, cầu Rạch Miễu 2; các dự án hoàn thiện mặt đường để đảm bảo tiêu chuẩn khai thác cao tốc đối với dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi…; các dự án nâng cao tĩnh không cầu để khơi thông năng lực, thế mạnh vận tải thủy trong khu vực… Bên cạnh đó, dự án Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận cũng đã được khởi công xây dựng, góp phần cơ bản nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Cao Bằng tới đất mũi Cà Mau. 

Chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng tuyến tránh Long Xuyên- Ảnh 6.

Cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh và các tuyến kết nối của dự án sẽ là động lực phát triển cho khu vực

Các dự án này khi hoàn thành cùng với rất nhiều công trình, dự án đã được đưa vào khai thác, sử dụng sẽ góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại theo quy hoạch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh khu vực đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nam bộ.

Về việc triển khai thi công tuyến tránh Long Xuyên, lãnh đạo Bộ GTVT cũng đã biểu dương Ban QLDA Mỹ Thuận, liên danh tư vấn và các nhà thầu thi công, đặc biệt là các công nhân, kỹ sư, cán bộ quản lý đã không quản ngày đêm trên công trường, vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực để đưa dự án về đích.

Chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng tuyến tránh Long Xuyên- Ảnh 7.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi lễ

Để công trình đưa vào khai thác an toàn, phát huy hiệu quả đầu tư, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận cùng các chủ thể có liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cùng các cấp chính quyền địa phương tập trung hoàn thiện các hạng mục phụ trợ còn lại, tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, duy tu sửa chữa thường xuyên, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác hướng dẫn phân luồng, bảo đảm ATGT, vệ sinh môi trường trong quá trình khai thác.

Được biết, Dự án xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên hoàn thành đưa vào khai thác nhằm từng bước giảm ùn tắc và TNGT, đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, liên tục trên tuyến QL91 đoạn qua TP. Long Xuyên. Dự án còn là một mảnh ghép rất quan trọng để góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện hữu, tạo nền tảng, động lực thúc đẩy phát triển của tỉnh An Giang. Đồng thời, với việc dự án được đưa vào vận hành sẽ đáp ứng sự mong mỏi của người dân, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Châu Đốc về cầu Vàm Cống còn khoảng 1 giờ so với 2 giờ như hiện nay.