Chính thức nới điều kiện cấp bằng lái hạng FC

Hỏi đáp 23/07/2015 11:17

Người có GPLX hạng C, D, E học nâng lên hạng FC có thời gian hành nghề 1 năm trở lên thay vì thời gian hành nghề 3 năm trở lên.

vovgiaothong_23_7_8_38_bang_lai_FC
Ảnh minh họa

Theo đó, một số điều kiện về việc học và cấp giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC sẽ được nới lỏng từ 1/9/2015 khi thông tư này có hiệu lực.

Cụ thể, thông tư cho phép người có GPLX hạng C, D, E học nâng lên hạng FC có thời gian hành nghề 1 năm trở lên thay vì thời gian hành nghề 3 năm trở lên. Còn điều kiện về số km lái xe an toàn vẫn giữ nguyên từ 50.000km trở lên. Thời gian học nâng hạng C, D, E lên FC là 272 giờ (lý thuyết: 48 giờ, thực hành lái xe: 224 giờ).

Theo quy định hiện hành người học lái xe phải đủ tuổi tương ứng với từng hạng GPLX. Tuy nhiên, thông tư 30 cho phép người học để nâng hạng GPLX, có thể học trước khi đủ tuổi dự sát hạch lái xe và dự sát hạch khi đủ tuổi theo quy định. Theo đó, người được cấp GPLX FC vẫn là 24 tuổi nhưng có thể học để nâng hạng FC trước 24 tuổi và sát hạch lúc đủ 24 tuổi.

Để tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo lái xe đáp ứng nhu cầu người học GPLX hạng FC, thông tư cũng cho phép ngoài xe tập lái thuộc sở hữu, cơ sở đào tạo có thể sử dụng xe hợp đồng đối với xe tập lái hạng FC theo thời hạn và số lượng phù hợp với nhu cầu đào tạo.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa Tp. HCM đã kiến nghị Bộ GTVT nới lỏng một số điều kiện trong đào tạo nâng hạng GPLX hạng C, D, E lên FC do thiếu tài xế lái xe đầu kéo (bắt buộc có GPLX hạng FC).

Ý kiến của bạn

Bình luận