Chọn xe tay ga cho phái đẹp chơi Tết trong tầm giá 35 triệu đồng

Tác giả: Phúc Lâm

saosaosaosaosao
Đánh giá 27/12/2020 15:50

Phân khúc xe tay ga tầm trung cho nữ nổi lên 3 cái tên trong tầm giá 35 triệu đồng là Honda Vision, Yamaha Janus và SYM Attila, đều rất quen thuộc.

4
Honda Vision, Yamaha Janus và SYM Attila là ba đại diện nối bật trong phân khúc xe tay ga tầm trung có giá bán trên dưới 35 triệu đồng.

Thị trường xe máy Việt Nam thời gian gần đây cho thấy dù dung lượng tiêu thụ xe đã ở mức bão hòa (khoảng 3,3 triệu xe mỗi năm), nhưng một số phân khúc vẫn khá “nóng” trong đó có dòng xe tay ga tầm trung dành cho nữ giới. 

Nổi lên trong nhóm xe tay ga tầm trung có sự cạnh tranh mạnh nhất phải kể đến 3 mẫu xe gồm Honda Vision, Yamaha Janus và SYM Attila. Đây là những mẫu xe có thiết kế phù hợp với thể hình người Việt, động cơ tiết kiệm nhiên liệu và sẵn những tính năng hỗ trợ giúp quá trình sử dụng thêm phần thoải mái.

Để “so đũa” chọn xe phù hợp với mục đích và tiêu chí của từng khách hàng, nhất là chị em phụ nữ, chún tôi đã liệt kê một số góc nhìn cụ thể dưới đây của phiên bản cao cấp nhất thuộc 3 mẫu xe này.

Thiết kế

Mới đây nhất, Honda Vision đã tiến hành nâng cấp phiên bản 2021, bán ra từ cuối tháng 12. Phiên bản mới có cụm đèn sau và xi-nhan thu gọn lại và bố trí liền khối với thân xe. Trên bản cá tính (34,5 triệu đồng), vành đúc nâng cấp loại 5 chấu xoắn, kích thước 16 inch. Khoảng sáng gầm xe tăng thêm 10 mm. Cụm đồng hồ LCD có thêm chỉ số Eco đánh giá tiêu thụ nhiên liệu và bổ sung hộc để đồ dưới tay lái, cổng sạc điện thoại trong cốp xe.

3
SYM Attila

Vào tháng 9, phiên bản giới hạn Yamaha Janus Limited (giá 32 triệu đồng) được nâng cấp nhẹ nhàng với 4 màu cá tính mới gồm trắng xanh, đen, đỏ đen và xám đen. Mẫu xe này vẫn giữ thiết kế từ 2014 đến nay, lấy cảm hứng từ các mẫu xe tay ga Châu Âu có thiết kế năng động, trẻ trung. Phía trước đèn định vị và xi-nhan để sát hốc bánh, phía sau đèn xin-nhan và đèn hậu tách rời với khoảng cách lớn

Dòng Attila 125 EFI New ra mắt từ đầu năm với giá 33 triệu đồng. Xe có hình dáng tương tự như Attila Elizabeth EFI trước đây nhưng khác biệt về chi tiết như thuôn gọn hơn. Đầu xe và cặp gương kiểu tròn trịa, cụm đèn xin-nhan trên mặt yếm, phía sau hay chi tiết viền đều hướng đến nét cổ điển. 

Sức mạnh, độ an toàn và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu

Trong 3 mẫu xe đặt lên bàn cân, duy nhất Honda Vision vẫn dùng động cơ 110cc, hai đối thủ còn lại dùng loại 125cc, nên thua kém về công suất cực đại và lực kéo lớn nhất. Dù kém gần 1 mã lực trong thông số công suất cực đại nhưng Yamaha Janus sớm đạt 9,5 mã lực, đồng thời mô-men xoắn lớn nhất 9,6Nm ở vòng tua máy thấp hơn, giúp mẫu xe này có khả năng tăng tốc tốt ở nước ga đầu.

2
Yamaha Janus.

Mức độ an toàn trên 3 xe tương đương nhau khi cùng dùng giảm xóc trước ống lồng kết hợp phanh đĩa, sau dạng lò xo kèm phanh tang trống. 

Kích thước

Trong 3 mẫu xe, Yamaha Janus đang có chỉ số tốt nhất khi sở hữu cân nặng 97kg, khoảng sáng gầm 135 mm, lốp sau lớn phù hợp với điều kiện di chuyển trên đường phố Việt. Chiều cao yên xe thậm chí lớn hơn 5mm so với mẫu xe cao cấp hơn là Honda SH Mode, tạo nên vóc dáng thời trang.

Với SYM Attila, điểm lợi là yên thấp và cỡ bánh trước sau đồng đều khá dễ lái với chị em khiêm tốn chiều cao, nhưng cũng là nhược điểm khiến tổng thể xe kém hấp dẫn.

Trong khi đó mẫu Honda Vision sở hữu chiều dài hơn Yamaha Janus 13mm và ngắn hơn SYM Attila 23mm giúp phần đuôi xe tạo hình vuốt ngược giống đàn anh SH Mode hay SH, nhưng đem lại cảm giác nhỏ bé bởi chiều ngang và chiều cao khiêm tốn hơn so với hai đối thủ còn lại.

Công nghệ và tiện ích

Hiện tại, cả 3 mẫu xe đều tích hợp màn hình LCD trên mặt đồng hồ, tuy nhiên Yamaha Janus là mẫu xe sớm đặt trang bị này từ năm 2016, trong khi Honda Vision bản 2021 mới xuất hiện.

Khóa thông minh hiện là trang bị khá phổ biến trên xe của Honda và Yamaha nên không lạ khi bản cao cấp của 2 mẫu Honda Vision và Yamaha Janus đều sở hữu tính năng này, giúp khởi động và tìm xe dễ dàng hơn. Tuy có giá đắt hơn Yamaha Janus khoảng 1 triệu đồng nhưng SYM Attila 125EFI vẫn dùng khóa cơ.

1
Honda Vision.

Về mặt tiện ích, mẫu SYM Attila 125EFI vẫn áp dụng trang bị nắp bình xăng mở ở cốp trước, tạo tiện lợi cho người lái, trong khi Honda Vision và Yamaha Janus ở dưới yên gần đuôi, hơi bất tiện chút. Lý do bởi nếu đặt nắp xăng phía trước thì bình xăng sẽ nằm dưới sàn, và để tăng khoảng sáng gầm, cả Honda và Yamaha đều hi sinh tiện ích này.

Cốp đựng đồ của Honda Vision nhỏ hơn Yamaha Janus và cũng không được trang bị miếng lót dưới đáy cốp, miếng lót dưới đáy giúp hạn chế lượng nhiệt tỏa ra từ động cơ ảnh hưởng đến các vật dụng được đặt phía trong cốp. Bù lại, Vision trang bị 1 hộc chứa đổ nhỏ ở phía trước. Trong khi Yamaha hướng đến tăng nét thẩm mỹ phía yếm xe nên không áp dụng trang bị cốp trước.

Cổng sạc điện thoại gần đây tạo nên tranh cãi trong người tiêu dùng, nhiều ý kiến cho rằng chi tiết này thừa và gây nguy hiểm cho người lái vì không hề tiện sử dụng, phần còn lại nói trang bị sạc sẽ giúp họ có thêm thời gian tái sử dụng điện thoại trong khi smart phone ngày càng tốn pin. Hiện Honda Vision và SYM Attila 125EFI đều có trang bị sạc điện thoại nhưng mẫu xe của SYM tiện hơn vì có sẵn cổng USB, còn xe Honda cần phải mua thêm đầu chuyển đổi và vị trí đặt trong cốp xe gây lo ngại làm nóng điện thoại.

Đánh giá chung

Hiện tại, về giá bán mẫu Yamaha Janus Limited đang có ưu thế khi rẻ hơn Honda Vision bản cá tính 2,5 triệu đồng và rẻ hơn 1 triệu đồng so với SYM Attila 125EFI. Trong khi đó, Honda Vision 2021 vẫn đang trong tình trạng cao hơn niêm yết từ 3 đến 5 triệu đồng, gây khó khăn cho người mua. Với SYM Attila 125EFI là sự trở lại sau nhiều năm phát triển các dòng xe máy dung tích nhỏ, nhưng giá bán của Attila không còn cạnh tranh như trước đây khi định giá quá cao dù thương hiệu kém hơn hai đối thủ còn lại.

Honda Vision 2021 được quảng cáo động cơ mới cải tiến với khung xe trọng lượng nhẹ có mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm hơn 4% so với phiên bản trước, nhưng con số 1,88 lít/100 km (theo dữ liệu Cục đăng kiểm) vẫn cao hơn đối thủ Yamaha Janus (1,87 lít/100km), trong khi mức tiêu hao nhiên liệu của SYM Attila 125EFI cao hơn hẳn hai đối thủ còn lại (1,99 lít /100km).

Có thể nói trong 3 mẫu xe liệt kê ở trên, Honda Vision và Yamaha Janus gần như tạo được lợi thế về mặt công nghệ hơn so với SYM Attila 125EFI cũng như độ tin cậy thương hiệu. Tuy nhiên với chính sách giá bán nhiều năm bị thả nổi theo ý đại lý, Honda Vision dễ bị bất lợi nếu đối thủ gia tăng hàm lượng công nghệ hoặc tăng chính sách khuyến mãi.

Ý kiến của bạn

Bình luận