Một chiếc xe nhỏ của Honda sắp về Việt Nam |
Xe nhỏ bung hàng
Các đại lý Toyota Việt Nam đã bắt đầu chào mời khách hàng đặt tiền mua mẫu xe cỡ nhỏ Wigo, giao hàng vào tháng 1/2018. Theo các đại lý, Toyota Việt Nam sẽ nhập khẩu và phân phối mẫu Wigo với 2 phiên bản số sàn 5 cấp và số tự động 4 cấp. Cả 2 phiên bản sử dụng chung động cơ 4 xi lanh, dung tích 1.2L, công suất 88 mã lực. Giá phiên bản số sàn vào khoảng 320 triệu đồng và số tự động khoảng 370 triệu đồng.
Các đại lý của Công ty Honda Việt Nam cũng bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho mẫu Honda Jazz, với giá bán tạm tính từ 520-600 triệu đồng. Honda Jazz là mẫu xe thuộc phân khúc hạng B động cơ 1.5L, công suất 117 mã lực, sẽ phân phối ở Việt Nam 3 phiên bản.
Theo các đại lý, đây chỉ là giá bán tạm tính khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm xuống còn 0% và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm thêm 5% nữa, từ ngày 1/1/2018.
Có khá nhiều khách hàng, sau khi nghe tin đại lý nhận đơn đặt hàng, đã sốt sắng tìm đến ký hợp đồng, với mong muốn có xe chơi Tết. Mặc dù chưa có giá chính thức, nhưng một số người cho biết, cứ tạm đặt cọc 20 triệu đồng. Tới ngày xe về, nếu không ưng thì lấy lại tiền.
Nếu các loại thuế phí khác không tăng, hay phát sinh thêm, thì năm 2018, các mẫu xe hạng A nhập khẩu có giá tương đương và xe hạng B thấp hơn khoảng 10-15% so với giá bán trên thị trường thời điểm hiện nay.
Nếu vậy, phân khúc xe nhỏ, có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống sẽ rất sôi động.
Hiện một loạt mẫu xe nhỏ đã được các DN chuẩn bị đưa về phân phối. Suzuki sẽ giới thiệu mẫu xe nhỏ Celerio. Đây là chiếc hatchback 5 cửa, được sản xuất bởi Suzuki Motor Thailand. Tại Thái Lan mẫu xe này có gián 10.940 USD (tương đương 251 triệu đồng). Khi về Việt Nam, Suzuki Celerio dự kiến có giá bán trên 300 triệu đồng.
Toyota Việt Nam tiết lộ, ngoài mẫu Wigo sẽ sớm nhập khẩu thêm mẫu Toyota Rush. Toyota Rush là mẫu SUV cỡ nhỏ, nhưng có cả phiên bản 5 chỗ và 7 chỗ ngồi, sử dụng động cơ xăng 1,5L, công suất 107,5 mã lực, đi cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Mức giá bán lẻ Toyota Rush tại Indonesia từ 18.700 USD đến 20.000 USD.
Honda Việt Nam sẽ nhập mẫu BR-V, cũng là mẫu SUV cỡ nhỏ, chia sẻ động cơ với mẫu City, là đối thủ cạnh tranh của Toyota Rush, với mức giá bán tương đương sẽ làm cho phân khúc này thêm nhiều lựa chọn.
Có thể thấy, xe nhỏ giá rẻ sẽ là xu hướng trong thời gian tới. Đây là lựa chọn của rất nhiều người mua xe hiện nay. Dòng xe này nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong các con phố chật hẹp, thích hợp với tình hình giao thông Việt Nam. Hơn nữa, những mẫu xe này có chi phí vận hành, sử dụng thấp. Chúng còn được nhà sản xuất không ngừng đổi mới với thiết kế hợp thời trang.
Nhu cầu ô tô tăng cao
Theo nhận định của các DN, bước sang đầu năm 2018 nhu cầu về ô tô sẽ tăng mạnh. Ước tính có khoảng 30% số khách hàng có nhu cầu đã không mua xe trong năm 2017 mà chờ tới 2018, giám đốc bán hàng của một DN ô tô FDI nhận định. Tới 2018, giá xe sẽ được xác định rõ ràng, vì vậy, những người có nhu cầu về ô tô sẽ quyết định mua xe.
Với sức mạnh về nội địa hoá, giá rẻ và đặc biệt quy mô sản xuất lớn, các hãng xe từ Thái Lan và Indonesia có thể dễ dàng xâm nhập vào Việt Nam khi thuế nhập khẩu được gỡ bỏ.
Một số đại lý ô tô rất hào hứng cho rằng, tới 2018, chỉ cần bỏ ra từ 350-500 triệu đồng là có thể sở hữu một chiếc ô tô nhập khẩu thương hiệu nhật Bản ở phân khúc hạng A và B, đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày.
Không những thế, hiện các ngân hàng cũng đang đẩy mạnh cho vay mua ô tô với nhiều ưu đãi. Nếu mua 1 chiếc xe 350 triệu đồng trong đó chỉ vay khoảng 200 triệu đồng, trong thời gian 3 năm thì số tiền phải trả hàng tháng không lớn. Vì vậy, khả năng “lên đời xế hộp” nằm trong tầm tay với nhiều gia đình.
Hiện tại, Việt Nam mới có 3 triệu ô tô các loại, trừ số xe công ra thì chỉ khoảng 2% dân số có ô tô. Nhu cầu về ô tô là rất cao khi đời sống tăng lên. Các mẫu xe nhỏ được cho là sẽ “giải cơn khát” cho người Việt về giấc mơ ô tô. Từ 2018, chính sách ổn định, chắc chắn số lượng ô tô tiêu thụ sẽ tăng nhanh và thị trường ô tô sẽ tăng trưởng cao.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.