Cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đang được thi công. Ảnh: Phước Tuấn |
Khởi công 4 dự án quan trọng trong tháng 6
Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, năm 2021, Bộ GTVT triển khai 61 dự án gồm: 20 dự án khởi công mới, 17 dự án đang triển khai thi công và 24 dự án hoàn thành.
Theo kế hoạch, trong tháng 6/2021, Bộ GTVT sẽ khởi công xây dựng 4 dự án gồm: Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn; đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu; dự án nâng cấp QL19 và dự án tuyến tránh Buôn Ma Thuột. Cũng trong tháng 6/2021, Bộ GTVT sẽ hoàn thành hai dự án là tuyến tránh Chư Sê và Quản Lộ - Phụng Hiệp.
Thông tin cụ thể về công trình trọng điểm xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đại diện Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng của 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 sẽ hoàn thành trong năm 2020. Tuy nhiên đến nay, chính quyền các địa phương mới bàn giao được 634,9/652,92 km (đạt 97,2%), còn lại hơn 18 km. Đồng thời, trong phạm vi mặt bằng đã bàn giao vẫn còn những vướng mắc cần tiếp tục giải quyết trong quá trình thi công.
Phần mặt bằng còn lại của các dự án chưa bàn giao chủ yếu do địa phương chưa hoàn thành công tác xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật. Cụ thể, trong số 111 khu tái định cư cần xây dựng gồm 83 khu tái định cư xây dựng mới và 28 khu đã có sẵn. Đến nay, chính quyền các địa phương đã hoàn thành 72/83 khu (đạt 86,7%); còn lại 10 khu đang thi công, dự kiến hoàn thành trong quý II/2021 và 1 khu đang triển khai thiết kế, dự kiến hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2021.
Về công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, đối với đường điện, các địa phương đã di dời 295/733 vị trí (đạt 40,2%); đường ống nước các loại đã di dời 18.774/40.232 m (đạt 46,7%); cáp viễn thông di dời 39.031/91.828 m (đạt 42,5%).Trong tháng 5/2021, công tác xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật của các địa phương có chuyển biến, trong đó xây dựng tái định cư tăng 3 khu, di dời đường điện tăng 5,3%, di dời đường ống nước tăng 11,65% và di dời cáp viễn thông tăng 6,55%.
“Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương để giải quyết dứt điểm tồn tại về mặt bằng, kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT để làm việc với địa phương, đảm bảo tiến độ yêu cầu”, đại diện Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết thêm.
Về Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành (giai đoạn 1), dự án đã khởi công ngày 05/01/2021, ACV (chủ đầu tư dự án TP3) đang triển khai hạng mục rà phá bom mìn (dự kiến hoàn thành tháng 01/2022), xây dựng tường rào ranh giới cảng hàng không (dự kiến hoàn thành tháng 9/2021); hoàn chỉnh thủ tục các hạng mục còn lại để triển khai dự án. Đối với dự án TP2 (công trình quản lý bay), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (chủ đầu tư) đã hoàn thành phê duyệt dự án (ngày 20/5/2021), đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế. Dự án TP1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, các chủ đầu tư đang hoàn chỉnh thủ tục đầu tư để triển khai các dự án. Dự án TP4 - các công trình khác, Bộ đã giao Cục Hàng không Việt Nam xây dựng thông tư hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện, đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch năm 2025.
Nỗ lực giải ngân
Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Quang Giang cho biết, tính đến hết tháng 5/2021 đã giao chi tiết 40.933/42.996 tỷ đồng, đạt 95,2% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; còn lại 2.062,91 tỷ đồng đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để giao chi tiết kế hoạch. Tính đến hết tháng 5/2021, dự kiến giải ngân được 13.825 tỷ đồng, đạt 32,7% kế hoạch đã phân bổ và đạt 32,1% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, trong đó tháng 5/2021 giải ngân được 2.898/3.357 tỷ đồng. Bộ đã thực hiện phê duyệt quyết toán được 3/3 dự án, hạng mục công trình với giá trị là 1.510 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch giao. Lũy kế từ đầu năm đến nay đã duyệt 15/15 dự án, hạng mục công trình, giá trị 4.957 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch của 5 tháng.
Theo thống kê của Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Ban QLDA Thăng Long là đơn vị dẫn đầu Bộ GTVT khi đã giải ngân 4.836/8.193 tỷ đồng, đạt 59% kế hoạch và vượt 9% so với kế hoạch đăng ký (vượt 411 tỷ đồng). Chỉ tính trong tháng 5/2021, Ban này dự kiến giải ngân được 740 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào các dự án cao tốc Mai Sơn - QL45, Phan Thiết - Dầu Giây, hoàn ứng kế hoạch dự án Láng - Hòa Lạc.
Sau Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA Mỹ Thuận hiện giải ngân được 1.696/3.101 tỷ đồng, đạt 54,7% kế hoạch và vượt 99% kế hoạch lũy kế đã đăng ký (vượt 844 tỷ đồng). Trong tháng 5/2021, Ban QLDA Mỹ Thuận dự kiến giải ngân được 521 tỷ đồng (vượt 210 tỷ đồng so với kế hoạch tháng), tập trung chủ yếu thanh toán khối lượng hoàn thành các dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Bên cạnh những đơn vị đi đầu trong công tác giải ngân, hiện nay, một số chủ đầu tư, ban QLDA giải ngân chưa đáp ứng được yêu cầu của Bộ GTVT, điển hình là Ban QLDA 6, Sở GTVT tỉnh Kon Tum, Sở GTVT tỉnh Gia Lai. Cụ thể, cho đến nay, Ban QLDA 6 mới giải ngân được 222/1.710 tỷ đồng, đạt 13% kế hoạch. Sở GTVT tỉnh Kon Tum mới giải ngân được 31/345 tỷ đồng, đạt 9% kế hoạch, chậm 94 tỷ đồng. Sở GTVT tỉnh Gia Lai mới giải ngân được 34/158 tỷ đồng, đạt 21,5% kế hoạch, chậm 41 tỷ đồng (dự án QL25 - thành phần 3).
Để tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả công tác giải ngân, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các chủ đầu tư, ban QLDA phải khẩn trương hoàn thành các thủ tục liên quan để đủ điều kiện giao vốn theo quy định; xử lý tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các công trình để giải ngân vốn theo kế hoạch. Vụ Kế hoạch - Đầu tư rà soát chặt chẽ tình hình giải ngân của các chủ đầu tư, ban QLDA để tập trung điều chỉnh phân bổ vốn 6 tháng cuối năm 2021, đảm bảo giải ngân hiệu quả.
“Hạng mục nào của dự án có khối lượng phải thanh quyết toán ngay để đẩy khối lượng giải ngân. Mặc dù cần gấp rút đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhưng cũng phải đặc biệt quan tâm đến quy trình quyết toán đúng các quy định của pháp luật và đảm bảo chất lượng công trình. Ban QLDA nào còn để lọt nhà thầu kém chất lượng, không đủ năng lực thì lãnh đạo sẽ phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.