Có nên thành lập các điểm đón trả khách tại Tp.HCM?

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 17/03/2016 11:06

Đây là câu hỏi mà hiện nay Sở GTVT Tp.HCM và nhiều cơ quan ban ngành khác đang đặt ra trước nhu cầu của nhiều DN kinh doanh vận tải HK.

3-3h3
Việc lập các điểm đón trả khách nếu không khéo sẽ hình thành vấn nạn xe dù bến cóc trong tương lai

Thời gian vừa qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn Tp.HCM  bị cấm xe khách dừng đỗ để xóa bỏ vấn nạn xe dù bến cóc. Tuy nhiên, tình trạng trên cũng khiến cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và người dân có nhu cầu đi lại gặp khó khăn.

Trước tình trạng đó, nhiều doanh nghiệp vận tải đã có kiến nghị và mong muốn được thành lập các điểm đón trả khách trên một số tuyến đường tại Tp.HCM để giúp người dân đi lại thuận tiện hơn và tiết kiệm các chi phí khác. Tuy nhiên có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc thành lập các điểm đón trả khách này, và cho rằng nếu thực hiện không khéo thì các điểm này sẽ là nơi hình thành nên bến cóc xe dù.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí GTVT ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM cho biết, trước tình trạng xe dù bến cóc lộng hành, trong khi đó việc xử lý vấn nạn này về mặt luật pháp lại có nhiều kẽ hở. Để giải quyết vấn đề đó, Sở GTVT đã đưa ra giải pháp trước mắt  là cấm xe khách đậu đỗ trên nhiều tuyến đường. Giải pháp lâu dài hơn đó là vận động các doanh nghiệp vào bến, yêu cấu chấn chỉnh các hoạt động tại bến xe, các hoạt động xuất bến, hoa hồng bán vé, nốt (tài)… Sở GTVT cũng đưa ra nhiều phương pháp khác, gửi kiến nghị lên các cơ quan để tạo một cơ chế tốt nhất nhằm giúp các doanh nghiệp phát triển. 

Ông Minh cho biết thêm, việc quy hoạch các điểm đón trả khách trên đường Võ Văn Kiệt hiện nay đang thiếu mặt bằng cũng như vướng vào các dự án khác đang xây dựng. Qua khảo sát, Sở GTVT chọn điểm dự kiến ban đầu chỉ có thể là khu vực gần cầu Nguyễn Tri Phương. Một số tuyến đường chính đi qua các khu vực khác như: ngã tư Hàng xanh, ngã tư Thử Đức, Suối Tiên, quốc lộ 1 và 13 cũng đang được khảo sát để lựa chọn. Tuy nhiên Sở GTVT đang cân nhắc để có thể đưa ra những quy định phù hợp, tránh việc điểm đón trả khách này sẽ có thể bị biến tướng thành bến cóc nếu thực hiện không  khéo.

Tuy nhiên, ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông thì cho rằng: Trước kia, khi vấn nạn xe dù bến cóc chưa xuất hiện người dân vẫn có thói quen đến bến xe để đi. Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp đưa xe vào nội đô để đón khách hoặc biến tướng dưới hình thức xe hợp đồng, du lịch  dẫn đến tình trạng hỗn loạn. Trong khi đó xu hướng phát triển ở các quốc gia khác đều theo quy hoạch, người dân vẫn phải tuân theo luật là sử dụng bến xe để đi. Chúng ta không thể vì một chút thuận tiện, vì nhu cầu của một bộ phận người dân mà phát triển theo kiểu “rách đâu vá đó” và đi ngược lại với xu thế của các nước khác.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách và Du lịch Tp.HCM cũng cho rằng: Việc giải quyết tình trạng bến cóc xe dù không chỉ đơn thuần là gắn biển báo cấm xe. Nếu áp dụng luật và xử phạt theo đúng quy định thì chúng ta đã có những quy định rõ ràng để xử lý xe khách đội lốt xe du lịch hợp đồng. Nếu chúng ta không giải quyết phần gốc mà hiện nay chỉ có giải pháp trước mắt là cấm bằng biển báo, rồi sau đó chúng ta lại phải lập các điểm đón trả khách. Nếu các xe hoạt động đúng quy trình, tuân thủ quy định thì việc vào bến xe là điều tất nhiên.

Chính vì vậy, dù các doanh nghiệp đang kiến nghị và mong muốn có các điểm đón trả khách để thuận tiện cho người dân nhưng quá trình này vẫn đang trong quá trình khảo sát và chưa có quyết định cụ thể. 

Ý kiến của bạn

Bình luận