Công nghệ là “chìa khóa” giải bài toán ATGT TP. Hồ Chí Minh

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Ứng dụng 30/04/2021 05:57

Nhằm nâng cao việc quản lý, đảm bảo ATGT, những năm qua, TP. Hồ Chí Minh đã ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, thường xuyên cung cấp thông tin giao thông cho người dân, đồng thời tăng cường đảm bảo trật tự ATGT và giám sát, xử lý vi phạm.

hinh 1
TP. Hồ Chí Minh đầu tư ứng dụng công nghệ giao thông thông minh đảm bảo trật tự ATGT và giám sát, xử lý vi phạm

TP. Hồ Chí Minh có tốc độ đô thị hóa nhanh cùng sự gia tăng về quy mô dân số, tuy nhiên hạ tầng giao thông đô thị lại chưa được đầu tư đồng bộ dẫn đến tình trạng UTGT. Hơn nữa, sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cơ giới cá nhân dẫn đến tình trạng quá tải nghiêm trọng cho mạng lưới giao thông đô thị, đặc biệt vào giờ cao điểm. Vì vậy, TP. Hồ Chí Minh đã đầu tư ứng dụng công nghệ hệ thống giao thông thông minh (ITS) với nhiều ứng dụng và chức năng quản lý khác nhau như: Trung tâm Quản lý Giao thông thông minh, các thiết bị lắp đặt trên đường, bãi đỗ xe, trạm thu phí, giám sát an ninh hoặc trên phương tiện vận tải, các phương tiện cá nhân, phương tiện công cộng và phương tiện cứu hộ; chủ thể tham gia giao thông trong hệ thống giao thông.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Những năm gần đây, thành phố đã phối hợp với đơn vị, doanh nghiệp triển khai các dự án thí điểm trong lĩnh vực giao thông thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực giao thông, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án ứng dụng hệ thống thông tin vào quản lý cơ sở dữ liệu hạ tầng giao thông. Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cũng vừa đề xuất UBND thành phố phê duyệt đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo đó, nếu đề xuất được chấp thuận, thành phố cần ưu tiên bố trí kế hoạch vốn trung hạn và hằng năm để thực hiện với tổng mức đầu tư đến năm 2025 là hơn 450 tỷ đồng”.

Trước đó, tháng 3/2020, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã ban hành quyết định đổi tên và bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (thuộc Sở GTVT). Đây được xem là trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị đầu tiên trong cả nước ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý điều hành giao thông bằng hệ thống giao thông thông minh, giúp Trung tâm nâng cao hiệu quả quản lý hệ thống giao thông trên địa bàn. Hệ thống ITS đặt tại Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị thực hiện các chức năng: điều khiển đèn tín hiệu giao thông linh hoạt thông qua hệ thống cảm biến quan trắc, thu thập dữ liệu giao thông tự động tại mặt cắt ngang các tuyến đường; các thông số của dòng giao thông được hệ thống trung tâm phân tích, tính toán để đưa ra phương án điều khiển đèn tín hiệu giao thông phù hợp tại các nút giao thông trọng điểm.

Cùng với đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, TP. Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành lĩnh vực GTVT, giúp cải thiện tình hình giao thông trên địa bàn. Mô hình trung tâm điều hành giao thông đô thị bước đầu phát huy hiệu quả, mở ra hướng phát triển cho giao thông đô thị, hạn chế UTGT.

Song song với đó, hệ thống giám sát giao thông thông qua hệ thống camera cũng được kết nối, tích hợp và chia sẻ dữ liệu giám sát giao thông tại Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị. Thông qua hệ thống camera, nhân viên vận hành kịp thời ghi nhận tình hình giao thông tại các nút giao thông. Do đó, các sự cố xảy ra được Trung tâm lập tức thông tin cho CSGT, TTGT và các đơn vị quản lý hạ tầng để phối hợp xử lý, đảm bảo trật tự ATGT.

hinh 2

Việc xử lý vi phạm thông qua hình ảnh camera tại TP. Hồ Chí Minh đã phát huy hiệu quả rõ rệt

Ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Cổng thông tin này được tích hợp các chức năng tra cứu thông tin giấy phép thi công, phương tiện cấp phép lưu hành đặc biệt, phương tiện vi phạm lưu thông qua tốc độ cho phép, vi phạm dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định; đồng thời, cung cấp thông tin phương tiện vi phạm lưu thông quá tốc độ cho phép, vi phạm dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, công cụ tra cứu thông tin giao thông của Sở GTVT thông qua chức năng trợ lý ảo trên nền tảng ứng dụng zalo đã phát huy được hiệu quả, tính đến thời điểm hiện nay đã có gần 200 nghìn lượt quan tâm”.

“Năm 2020, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cũng đã triển khai ghi hình để xử phạt vi phạm hành chính thông qua hệ thống camera giám sát giao thông cố định trên 22 tuyến đường khu vực trung tâm thành phố và sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là những tuyến đường có lưu lượng lớn phương tiện lưu thông, trước đây có nhiều trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định. Việc xử lý vi phạm thông qua hình ảnh đã phát huy được hiệu quả, tình trạng các phương tiện dừng, đỗ xe trên các tuyến đường có chuyển biến tích cực. Cụ thể, đường Điện Biên Phủ giảm 40%, đường Trường Sơn giảm 32%, đường Nguyễn Thái Học giảm 56%, đường Lê Duẩn giảm 62%, điều này góp phần cải thiện tình hình giao thông và nâng cao năng lực thông hành trên các tuyến đường”, ông Đường cho biết thêm.

Hiện nay, việc xử lý, xử phạt qua hình ảnh từ camera được Sở GTVT chuyển giao cho Công an TP. Hồ Chí Minh. Theo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an Thành phố, lực lượng CSGT tiếp nhận chương trình xử phạt qua hình ảnh từ camera từ giữa tháng 6/2020, đến nay đã ghi nhận và lập biên bản xử lý hơn 1.000 trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định. Trước đó, các đơn vị chức năng của Sở GTVT cũng đã trích xuất hình ảnh các xe có dấu hiệu vi phạm, lập hồ sơ đối với 1.007 trường hợp; TTGT đã lập 196 biên bản vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt là 118 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn đối với 11 trường hợp.

Ý kiến của bạn

Bình luận