Công nghệ sẽ thay đổi giao thông như thế nào trong năm 2022?

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông toàn cầu 31/12/2021 11:44

Đại dịch COVID-19 đã đặt ra những thách thức mới cho ngành GTVT nhưng cũng tạo ra cơ hội để ngành này đổi mới toàn diện.

Transport-logistics_Credit-Shutterstock-1200x800

Các dịch vụ theo yêu cầu

Lo ngại về dịch bệnh khi sử dụng phương tiện công cộng khiến nhiều người chuyển sang lựa chọn những phương tiện chỉ dành riêng cho một người hoặc các dịch vụ vận chuyển theo lịch hẹn.

Trên thực tế, dịch vụ chia sẻ xe đã dần quay trở lại hậu đại dịch và đang có xu hướng được mở rộng sang các hệ thống giao thông công cộng. Dịch vụ theo yêu cầu đang bắt đầu hỗ trợ xe buýt, giúp cải thiện tính kịp thời, hiệu quả của phương tiện công cộng, đồng thời phù hợp với nhu cầu mới của hành khách về sức khỏe. Dự báo, năm 2022 sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp vận tải triển khai các dịch vụ theo yêu cầu.

Di chuyển xanh và sạch

Khí thải từ phương tiện giao thông là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu. Hiện nay, nhiều quốc gia đã ban hành những chính sách kích thích phát triển xe điện, không chỉ dừng lại ở mục đích cá nhân mà nhiều người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng các phương tiện công cộng bền vững. Khi xe điện ngày càng phát triển, các công ty xe điện và các cơ quan quản lý giao thông phải phối hợp để giúp mọi người đều tiếp cận được công nghệ này, bao gồm triển khai các trạm sạc và đầu tư vào tái cấu trúc thành phố để hỗ trợ xe điện.

Năm 2022 được dự báo sẽ là một năm mang tính bước ngoặt, chứng kiến sự thay đổi rộng rãi xoay quanh công nghệ điện khí hóa xe buýt và tàu điện cũng như các dịch vụ di chuyển di động như xe máy điện và xe đạp điện.

Công nghệ di động vi mô lấp đầy khoảng trống khi di chuyển

Công nghệ di động vi mô là yếu tố quan trọng để tạo ra một hệ thống giao thông linh hoạt hơn, giúp phá bỏ rào cản, cho phép người dân tiếp cận phương tiện giao thông giá cả phải chăng bất kể tình trạng kinh tế xã hội hoặc vị trí địa lý.

Thực tế, trong đại dịch, lượng người đi phương tiện công cộng giảm xuống, nhiều thành phố đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong việc sử dụng tính năng di động vi mô.

Tại Mỹ, thời gian gần đây, người dân đã bắt đầu thử nghiệm các phương tiện cá nhân cỡ nhỏ hơn như xe đạp và xe tay ga. Họ nhanh chóng nhận thấy những loại phương tiện này linh hoạt, dễ luồn lách trên đường.

TransLoc (công ty giải pháp phần mềm vận tải của Ford) đã hợp tác với một công ty con khác của Ford Motor để khởi động hệ sinh thái di chuyển tích hợp trong khuôn viên của Đại học California San Diego nhằm tối ưu hóa cách 75.000 sinh viên và nhân viên của trường di chuyển qua xe buýt, xe đạp điện và xe máy điện.

Các công ty di động vi mô đang liên kết với các nhà cung cấp công nghệ để triển khai các tính năng an toàn thông minh như: phát hiện vỉa hè, giám sát tốc độ... Khi vận tải đa phương thức gia tăng năm 2022, chúng ta sẽ thấy các dịch vụ và công nghệ di động vi mô mới phá bỏ cách thức di chuyển trước đây.

Công nghệ tự hành đi vào đời sống

Công nghệ xe tự hành đang ngày càng tiến gần đến sự chấp nhận của người tiêu dùng. Tương tự như EV, xe tự lái không giới hạn cho mục đích cá nhân mà đang mở rộng sang các hệ thống giao thông công cộng như xe đưa đón, xe buýt...

Năm 2021, Ford đã khởi động một chương trình thử nghiệm xe tự lái tại các thành phố lớn trên khắp nước Mỹ. Tại North Carolina, dịch vụ xe đưa đón tự hành đã được triển khai để nâng cao hiệu quả và an toàn khi vận chuyển công cộng. Năm 2022, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến ngày càng có nhiều xe tự hành hiện diện trên những con đường và dần hòa nhịp vào toàn bộ hệ thống giao thông.

106979826-1637738392441-gettyimages-1280199601-vcg

Công nghệ mô phỏng

Trước khi áp dụng các công nghệ mới, các nhà hoạch định giao thông và các công ty vận tải luôn phải cân nhắc quy hoạch và phương án đầu tư phù hợp. Để triển khai thành công các dịch vụ theo yêu cầu, xe điện, xe tự hành hay di động vi mô..., rất cần có phần mềm mô phỏng để ước tính chính xác chi phí, phương thức di chuyển, dự đoán kết quả và tối ưu hóa dịch vụ. Các công cụ mô phỏng giúp các nhà khai thác vận tải dự đoán trước và chuẩn bị cho mọi tình huống.

Đại dịch qua đi, các công nghệ tiên tiến sẽ giúp xây dựng lại hệ thống giao thông toàn cầu và đưa chúng ta đến một tương lai bền vững. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý giao thông và lãnh đạo thành phố không thể làm một mình. Bằng cách hợp tác với các nhà phát triển công nghệ, chúng ta sẽ sớm thấy hàng loạt công nghệ mới được ứng dụng vào các thành phố để cải thiện hiệu quả và trải nghiệm đi lại.

Ý kiến của bạn

Bình luận