Covid-19 đã buộc hàng không thế giới phải thay đổi thế nào?

Giao thông toàn cầu 11/08/2021 15:51

Khi các quốc gia bắt đầu đóng cửa biên giới do Covid-19, hàng không là một trong những lĩnh vực đầu tiên bị ảnh hưởng. Tại các sân bay trên toàn thế giới, người ta không khó để bắt gặp cảnh những chiếc máy bay nhàn rỗi đậu cạnh nhau. Và có thể cảnh tượng này sẽ còn tiếp diễn một vài năm theo nhận định của nhiều chuyên gia.

Completed-Cabin-Loading.
Hãng hàng không Scoot chuyển đổi chiếc máy bay chở khách A320 CEO sang chở hàng 

Tuy nhiên, trong khi hoạt động du lịch ảm đạm thì phân khúc hàng hóa lại có sự tăng trưởng đột biến, đó là nhờ những giải pháp linh hoạt của các hãng hàng không. Ông Cambell Wilson, Giám đốc điều hành của Scoot - một hãng hàng không giá rẻ tại Singapore cho biết: “Ngay khi đại dịch bùng nổ, chúng tôi đã nhanh chóng tháo hết ghế ra khỏi một số máy bay để chuyển sang vận chuyển hàng hóa. Nếu bạn nhận được hoa trong 12 tháng qua, có thể chúng đã được bay trên máy bay của Scoot từ Côn Minh và những nơi khác. Chúng tôi đã và đang vận hành hàng nghìn máy bay chỉ để chở hàng nhằm tiếp tế và vận chuyển đồ bảo hộ y tế cũng như các thiết bị quan trọng khác.”

Không chỉ là tia sáng của ngành hàng không trong bối cảnh khó khăn, vận tải hàng hóa còn tạo ra động lực cho một mảng khác, đó là bảo trì, sửa chữa hàng không. Ông Jeffery Lam, Chủ tịch của Công ty Hàng không vũ trụ ST Engineering cho biết: “Trước đây, hàng hóa thường được chở kèm trên các chuyến  bay chở khách nhưng kể từ khi máy bay chở khách không được bay nữa, việc vận tải hàng hóa đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, công ty chúng tôi đã mở thêm dịch vụ cải tạo lại máy bay từ chở khách sang chở hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Năm ngoái, chúng tôi đã chứng kiến hầu hết các hãng hàng không rơi vào cảnh thua lỗ. Rất ít các hãng hàng không có lợi nhuận và đó đều là những hàng có đội máy bay chở hàng đông đảo.” Ngoài ra, ST Engineering còn mở dịch vụ cho thuê máy bay chở hàng.

Coronavirus_Singapore_1280x720

 

Nhiều chuyên gia ngành hàng không cho rằng cách tốt nhất để đưa du lịch hàng không trở lại đó là chương trình tiêm chủng. Tuy nhiên, với tiến độ tiêm chủng chưa đồng đều giữa các quốc gia như hiện nay, có lẽ sẽ phải mất đến 2 năm để chương trình tiêm vaccine được triển khai trên toàn thế giới. Do đó, trước mắt, việc kết hợp giữa tiêm chủng và xét nghiệm để khởi động lại hoạt động du lịch quốc tế là một cách hiệu quả. Đây cũng là điều mà Tập đoàn sân bay Changi sớm nhận ra. Họ đã mở một trung tâm tiêm chủng lớn nhất Singapore tại Nhà ga số 4, đồng thời thiết lập một số trạm xét nghiệm Covid-19 tại chỗ với công suất lên đến 10.000 hành khách/ngày. Tập đoàn này cũng tham gia đầu tư phát triển các thử nghiệm để tăng tốc độ xét nghiệm Covid-19.

Dù các bên liên quan vẫn đang nỗ lực đưa hàng không trở lại như trước đại dịch nhưng có những trải nghiệm du lịch chắc chắn sẽ thay đổi hoàn toàn sau đại dịch, theo hướng có lợi cho hành khách. Ông Damon Wong, Phó Chủ tịch Phụ trách Trải nghiệm của hành khách và Quản lý Chất lượng dịch vụ của Tập đoàn Sân bay Changi cho biết: “Trải nghiệm đi lại của hành khách trong tương lai sẽ thay đổi. Một trong những giải pháp chúng tôi đã triển khai từ đầu đại dịch đó là đẩy mạnh du lịch không tiếp xúc. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những giải pháp mới theo hướng này và áp dụng chúng trên toàn bộ hành trình tại sân bay.” 

Ý kiến của bạn

Bình luận