Đã lên xe đừng hút thuốc, dù là xe của mình

Lái xe an toàn 15/10/2019 06:46

Hút thuốc lá không chỉ tác động đến sức khỏe của bản thân mà còn ảnh hưởng đến người khác. Vì vậy, là người lịch sự và hiểu biết thì hãy nhớ đã lên xe thì đừng bao giờ hút thuốc,dù là xe của mình.

fumandodentrodocarro1413489955004-615x300-15708777

Một người hút, nhiều người hưởng “bệnh”

Tác hại của thuốc lá thì chắc chắn ai cũng hiểu rõ. Những hình ảnh minh họa trên mỗi bao thuốc là bằng chứng rõ rệt nhất. Đây có thể xem là một sản phẩm phá hoại sức khỏe hàng tỷ người những vẫn được sản xuất một cách hợp pháp.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, có hơn 7000 chất độc hại trong khói thuốc lá. Trong đó, nicotin là chất kích thích cho các khối u phát triển. Nếu hút thuốc lá trong một thời gian dài với số lượng quá nhiều, dần dần người hút sẽ gặp vấn đề về hô hấp, phổi và máu. Chưa kể còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nhẹ thì yếu sinh lý, nặng thì vô sinh, ung thư.

Đã lên xe đừng hút thuốc, dù là xe của mình

Rồi ảnh hưởng đến người ngồi bên trong, gây khó chịu cho người đi cùng. Thậm chí khoa học đã chứng minh hít khói thuốc lá do người khác hút còn nguy hiểm hơn rất nhiều so với việc hút thuốc trực tiếp. Bởi vì lượng khói thuốc lá của người hút thải ra lớn hơn 5 lần lượng khói hít vào.

Đặc biệt, không gian bên trong xe nhỏ và kín khiến cho khói thuốc tồn tại lâu hơn. Và những người ngồi trên xe sẽ phải hít vào lượng lớn khói thuốc một cách bất đắc dĩ. Chưa kể, đối với một số người dị ứng với thuốc lá, tâm lý sẽ vô cùng khó chịu hoặc bực bội.

Ngoài ra, khi trên xe có phụ nữ mang thai và trẻ em thì tác hại còn lớn hơn nữa. Lúc này, sức đề kháng của chúng còn quá yếu, các bộ phận trong cơ thể chưa hoàn thiện. Khi hít phải những chất độc này có thể khiến chúng mắc phải các bệnh về hô hấp. Chưa kể, việc này còn tác động đến nhận thức của đứa trẻ, vô tình khiến chúng có nhận thức không tốt về cách ứng xử của con người.

Đã lên xe đừng hút thuốc, dù là xe của mình

Phụ nữ có thai càng nguy hiểm hơn khi hít quá nhiều khói thuốc. Thai nhi khi sinh ra có thể mắc các bệnh về còi xương, phế quản, phổi…Tệ hơn, sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của thai nhi, làm biến dạng và gây ra các dị tật không đáng có.

Bên cạnh tác động đến sức khỏe thì hút thuốc lá còn khiến chiếc xe rất dễ ám mùi và hư hỏng các chi tiết bên trong xe. Tàn thuốc rơi xuống ghế, không cháy mới là lạ. Rồi ảnh hưởng đến điều hòa, lâu dần làm giảm hiệu suất của nó…Chính vì vậy, cánh tài xế, nhất là các xe dịch vụ, họ rất ghét khi gặp khách hàng hút thuốc lá.

Đã lên xe đừng hút thuốc, dù là xe của mình

Đừng bao biện do quá “ghiền”

Mặc dù phá hoại sức khỏe là thế, nhưng thường người ta hay chủ quan vì các bệnh tật liên quan đến thuốc lá không phải bộc phát tức thời. Mà nó phải trải qua một thời gian tích tụ mới bùng phát. Đến khi phát hiện ra thì không có thuốc nào trị khỏi những lá phổi đã quá đát hay những tế bào đã bị ung thư.

Rồi lắm ông tài xế cho rằng thuốc lá như cà phê, nó giúp tỉnh táo và tập trung hơn khi cầm vô lăng. Nhất là những chặng đường dài, nó là cách xua đuổi sự nhàm chán một cách hiệu quả nhất. Lâu dần “bị nghiện” và hình thành một thói quen ở  hầu hết các tài xế.

Đã lên xe đừng hút thuốc, dù là xe của mình

Tuy nhiên, đừng bao biện cho hành động này của mình. Bản thân tự lừa dối khi biết đích xác hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng vẫn hút. Đừng bảo đó là thói quen, khi bạn chưa hút thuốc thì bạn tập dần mới biết. Nên việc bỏ đi thói quen cũng là điều quá sức bình thường. Chỉ là muốn hay không, hoặc do bản thân quá yếu đuối mà thôi.

Nếu cho rằng đó là cách giải quyết nhàm chán thì xin thưa còn vô số cách khác thay thế. Bạn có thể trò chuyện với hành khách đi cùng hay mở những bản nhạc yêu thích và ngâm nga theo nó. Nếu chán quá nữa thì lúc đó hãy dừng xe nghỉ ngơi và ngắm cảnh vật bên đường.

Đã lên xe đừng hút thuốc, dù là xe của mình

Trường hợp cuối cùng, nếu quá “ghiền” hay đang tập bỏ dần, xin hãy xuống xe rồi hút thuốc. Chẳng ai phiền khi bạn hành động như vậy cả. Thậm chí họ còn tán thưởng cho ý thức tôn trọng của bạn đối với họ. Vừa bảo vệ hành khách, vừa bảo vệ chiếc xe của bạn.

Vì vậy, hãy nhớ đã lên xe đừng hút thuốc, dù là xe của mình. Nếu bản thân còn không tôn trọng chính mình thì làm sao tôn trọng những người khác.

Ý kiến của bạn

Bình luận