Đà Nẵng: Muốn giao thông tốt hơn thì đừng khoán chỉ tiêu CSGT!

Ý kiến phản biện 23/12/2015 14:15

Chánh văn phòng CA TP.Đà Nẵng cho rằng việc CSGT không bị khoán chỉ tiêu giúp họ tự do phát huy khả năng tuyên truyền, giáo dục ý thức cho người dân.

Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều chia sẻ của độc giả về cách xử lý người vi phạm giao thông đầy nhân văn của CSGT Đà Nẵng. Để tìm hiểu rõ hơn về chủ trương nhắc nhở, tuyên truyền, giáo dục người vi phạm giao thông mà phía lực lượng CSGT tại đây đang triển khai thực hiện.

Đà Nẵng- Muốn giao thông tốt hơn thì đư
Chánh văn phòng CA TP. Đà Nẵng cho rằng việc CSGT nhắc nhở người vi phạm giao thông chỉ là việc bình thường phải làm theo quy định của ngành. Ảnh: VnExpress

Nhắc nhở người dân vì trách nhiệm

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Chánh văn phòng CA TP. Đà Nẵng cho biết, chủ trương nhắc nhở, tuyên truyền và giáo dục ý thức cho người vi phạm giao thông đã được Giám đốc công an TP Đà Nẵng yêu cầu thực hiện từ đầu năm 2015 và được triển khai sâu rộng xuống tất cả các đội CSGT trong toàn thành phố.

“Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, các đơn vị đề cao nhiệm vụ nhắc nhở, đẩy mạnh tuyên truyền để người vi phạm giao thông nhận ra lỗi và tự khắc phục, sửa chữa. Thực tế nhiều trường hợp người dân do không hiểu luật nên vô tình vi phạm, hoặc có thể do từ những địa phương khác đến nên không nắm rõ được các quy định. Trong những hoàn cảnh này, việc nhắc nhở, giải thích sẽ có tác dụng nhiều hơn là việc áp dụng các biện pháp xử phạt hành chính cứng nhắc.

Tuy nhiên cũng không thể nhượng bộ, nhân nhượng với những hành vi vi phạm nhiều lần, cố tình không chấp hành các chỉ dẫn của lực lượng CSGT. Với những trường hợp như thế, các cán bộ thực thi pháp luật sẽ kiên quyết mạnh tay trấn áp”, Đại tá Dũng khẳng định.

Chánh văn phòng CA TP. Đà Nẵng cho biết để có thể duy trì lực lượng CSGT làm nhiệm vụ nhắc nhở tại các tuyến đường thì việc điều chuyển cán bộ ngay từ đầu đã được Công an thành phố hết sức chú trọng.

“Công an thành phố cùng các đơn vị trực tiếp tổ chức, xây dựng kế hoạch rõ ràng để đưa lực lượng CSGT ra các khu vực làm nhiệm vụ theo tuần, tháng, quý, năm để đảm bảo an toàn giao thông thành phố tốt nhất.

Việc điều chuyển, phân công cán bộ này được tiến hành theo đúng các quy định, quy trình nên không xuất hiện bất kỳ kiến nghị hay tiêu cực nào cả, nhận được sự ủng hộ từ cán bộ chiến sĩ”, Chánh Văn phòng CA TP. Đà Nẵng nhấn mạnh.

Theo Đại tá Dũng, định kỳ 15 ngày các đơn vị sẽ tập hợp tình hình và đánh giá kết quả triển khai, đồng thời tiến hành rút kinh nghiệm việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân để xử lý những vụ việc lần sau được tốt hơn các yêu cầu chung của Thành phố.

“Chế độ chính sách của CSGT Đà Nẵng thì cũng như các địa phương khác, không có gì đặc thù, đặc biệt cả.

Tuy nhiên do có sự đồng thuận, nhất trí từ lãnh đạo cấp trên, các phòng ban, các chiến sĩ CSGT nên công tác tuyên truyền, nhắc nhở cũng rất thuận lợi, nhận được nhiều ủng hộ từ phía người dân”, Đại tá Dũng cho biết thêm.

Không khoán chỉ tiêu để CSGT thực hiện tốt nhiệm vụ

Chánh Văn phòng CA TP. Đà Nẵng khẳng định Công an thành phố không ra các quy định về khoán chỉ tiêu, khoán doanh thu đối với CSGT mà để lực lượng này được tự do phát huy hết khả năng tuyên truyền, nhắc nhở, giáo dục ý thức cho người vi phạm giao thông.

“Đây là trách nhiệm của CSGT thôi, chứ lãnh đạo thành phố không khoán hay ra các chỉ tiêu phạt gì cả. Muốn cho tình hình giao thông tốt hơn thì cái chính là phải làm cho người dân hiểu luật, họ tự ý thức chấp hành các quy định giao thông chứ không phải bằng cách tăng phạt tiền, hay ép buộc theo những quy định cứng nhắc”, Đại tá Dũng nhấn mạnh.

Là địa phương được cộng đồng mạng cũng như người dân đánh giá cao về cách xử phạt hợp lý, hợp tình của CSGT nhưng Chánh Văn phòng CA TP. Đà Nẵng vẫn khiêm tốn cho rằng, các tỉnh, thành phố khác vẫn có thể làm được nếu như thật sự quyết tâm.

“Tôi nghĩ rằng các địa phương khác họ cũng làm được thôi, từ từ CSGT các tỉnh sẽ làm được. Mỗi địa phương có  những đặc thù riêng về hạ tầng giao thông, những áp lực về dân cư, nhu cầu đi lại tác động đến việc tuần tra, kiểm soát giao thông. Vì thế rất khó để so sánh, đánh giá giữa nơi này với nơi kia được”, Đại tá Dũng chia sẻ. 

Ý kiến của bạn

Bình luận