Trừ điểm GPLX để tài xế có ý thức hơn
Cho rằng tình trạng vi phạm trật tự ATGT là vấn đề rất nghiêm trọng, đại biểu Trần Thị Thu Phước (Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum) đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu quy định tính điểm giấy phép lái xe, trừ điểm giấy phép lái xe.
Theo đại biểu tỉnh Kon Tum, giấy phép lái xe là một trong những giấy tờ rất quan trọng, không chỉ là phương tiện để nhà nước, xã hội công nhận về khả năng của một người có đủ năng lực điều kiện thực hiện hành vi điều khiển loại phương tiện giao thông nhất định để tham gia giao thông hay không, mà còn là một công cụ phục vụ đắc lực cho công tác quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, ATGT.
"Tuy nhiên, thời gian qua tình trạng vi phạm trật tự ATGT vẫn diễn biến rất phức tạp, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng gây thiệt hại to lớn về người và tài sản liên tiếp xảy ra, gây lo lắng, bức xúc trong quần chúng nhân dân. Tình trạng này một phần nguyên nhân chính đó là do ý thức của người điều khiển giao thông chưa cao; về mặt pháp lý đối với hành vi vi phạm hành chính chỉ mang tính chất nhất thời chưa đủ sức răn đe các trường hợp vi phạm", đại biểu nêu ý kiến.
Trên cơ sở phân tích của mình, đại biểu Trần Thị Thu Phước kiến nghị với Quốc hội và ban soạn thảo bổ sung quy định về tính điểm giấy phép lái xe; xem xét sử dụng việc trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước.
"Đây là biện pháp đánh trực tiếp vào ý thức của người điều khiển phương tiện đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng tùy vào hành vi vi phạm mà lái xe sẽ bị trừ số điểm nhất định. Vi phạm nhiều lần thì lái xe sẽ bị trừ nhiều lần, trừ đến khi bị tước giấy phép lái xe và buộc phải học lại. Từ đó người điều khiển phương tiện buộc phải tự ý thức về số điểm trên giấy phép của mình, hạn chế tối đa khả năng vi phạm để bị trừ điểm", ĐBQH tỉnh Kon Tum nêu quan điểm.
Cũng liên quan đến vấn đề giấy phép lái xe, đại biểu Sùng A Lềnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai) đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo giải trình làm rõ mốc thời gian giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 thì phải tiến hành đổi sang giấy phép lái xe mới và lý do phải chuyển đổi giấy phép lái xe mới, bởi đây là giấy phép lái xe không thời hạn.
"Cần làm rõ lộ trình đổi giấy phép lái xe không thời hạn ngay trong dự thảo Luật mà không giao cho Chính phủ quy định nội dung này", đại biểu Sùng A Lềnh đề nghị.
Ý kiến trái chiều về quy định nồng độ cồn
Tại phiên thảo luận, một nội dung được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến là quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.
Góp ý vào các hành vi bị cấm trong dự thảo Luật, trong đó có quy định tại khoản 1, Điều 8 (quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn), đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình) cho rằng, thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Điều này góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo ATGT, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen "đã uống rượu, bia thì không lái xe". Do đó, đại biểu bày tỏ thống nhất theo quy định của dự thảo Luật.
Đồng tình việc quy định nghiêm cấm tuyệt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, đại biểu Lê Hữu Trí (Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa) cho rằng, Chính phủ đã có ý kiến giải trình hợp lý. Theo đó, quy định này nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất các tai nạn giao thông quan trọng. Tuy nhiên, theo ĐBQH tỉnh Khánh Hòa, quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông cần phù hợp với điều kiện thực tế.
"Trên thực tế, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực nhất định về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, quy định này cũng có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam, cũng như góc độ sinh học… Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở đảm bảo yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, đảm bảo tính khả thi", đại biểu đề nghị.
Cũng góp ý về hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 8, khoản 1, đại biểu Hoàng Quốc Khánh (Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu) cho rằng, không nên quy định cấm tuyệt đối mà nên kế thừa những quy định Luật Giao thông đường bộ 2008 và nên cho phép nồng độ cồn trong máu và hơi thở ở ngưỡng an toàn theo quy định, quy chuẩn của cơ quan có thẩm quyền là phù hợp với thực tiễn.
Cùng quan điểm, đại biểu Trịnh Minh Bình (Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long) cũng đề nghị không nên quy định một cách tuyệt đối, cứng nhắc mà nên quy định như trong luật cũ, nghĩa là có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hơi thở, khi vượt qua mốc đó thì mới phạt.
Phát biểu giải trình, làm rõ ý kiến ĐBQH nêu tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, qua tổng hợp, đa số ý kiến của ĐBQH tại tổ và hội trường đều nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Trật tự, ATGT. Điểm lại các vấn đề ĐBQH đề cập như: rà soát tránh chồng lấn về phạm vi điều chỉnh giữa Luật Trật tự, ATGT và Luật Đường bộ; quy định về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện; quy định về giấy phép lái xe; biện pháp chống người thi hành công vụ; cấp đổi giấy phép lái xe; khám sức khỏe của người điều khiển phương tiện; độ tuổi người điều khiển phương tiện…, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quốc phòng và An ninh và các cơ quan hữu quan nghiên cứu kĩ tiếp thu, giải trình đầy đủ để hoàn thiện dự án luật bảo đảm chất lượng, khả thi.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.