Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Thí điểm dùng cát biển đắp nền đường giá trị tương tự cát sông

Tác giả: L.Chi

saosaosaosaosao
Đường bộ 07/11/2023 09:28

Sáng nay (7/11), Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn nhóm nội dung kinh tế ngành. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã trả lời các chất vấn và tranh luận của đại biểu về vấn đề thu hút vốn đầu tư PPP, sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền, chia sẻ với nhà đầu tư BOT khi các dự án cao tốc đưa vào khai thác…

 Sắp tổ chức hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông    

Tổ chức hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn của đại biểu tại Quốc hội sáng nay (7/11)

Phát biểu tranh luận với Bộ trưởng Bộ GTVT về thu hút đầu tư tư nhân trong các dự án PPP, đại biểu Phạm Thúy Chinh (Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang) cho rằng, nếu quá tập trung vào việc nâng tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia vào các dự án PPP sẽ dễ trở thành một hình thái khác của đầu tư công.

"Một trong những việc Nhà nước cần làm là đảm bảo thực hiện đúng những cam kết của mình trong các dự án PPP. Các nghĩa vụ này được thực hiện thông qua việc Nhà nước sẽ mua lại dự án trong trường hợp do lỗi của Nhà nước, bảo đảm cam kết cân đối vốn, chia sẻ khi giảm doanh thu. Các vấn đề này đã được quy định tại Luật PPP. Khi và chỉ khi nhà nước thực hiện đầy đủ các cam kết của mình thì mới thu hút được đầu tư tư nhân", đại biểu Chinh nêu ý kiến.

Tổ chức hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông - Ảnh 2.

Đại biểu Phạm Thúy Chinh (Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Trả lời ý kiến tranh luận về giải pháp thu hút đầu tư vào dự án PPP, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, vừa qua, sau khi ban hành Luật PPP, chúng ta chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia các dự án PPP. Theo Bộ trưởng, hiện nay cả nước, về đầu phương tiện có 5,2 triệu ô tô, trong đó riêng Hà Nội và TP. HCM chiếm xấp xỉ 50%. Do phân bổ không đồng đều nên việc thu hút vốn vào dự án PPP khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều dự án từ những năm 2016 hiện nay đang có vướng mắc chưa thể tháo gỡ, ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp.

Nói về giải pháp, Bộ GTVT đang từng bước nghiên cứu, phối hợp với các bộ, ngành để tham mưu cho Chính phủ và Quốc hội. "Một trong những yếu tố thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào các dự án PPP là tăng tỷ lệ vốn Nhà nước, tuy nhiên đó không phải là yếu tố quyết định", Bộ trưởng nói và cho biết, theo kinh nghiệm từ một số quốc gia, nhiều nước không khống chế tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia vào dự án. Điều quan trọng là cần thay đổi tư duy khi mời gọi đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.

"Sắp tới, Bộ GTVT sẽ chuẩn bị hoàn thiện các điều kiện để cùng các địa phương tổ chức hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, cần đầy mạnh thu hút nguồn vốn doanh nghiệp thông qua triển khai nhượng quyền thu phí, đấu giá quyền thu phí", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết.

Tiếp tục tranh luận với Bộ trưởng Bộ GTVT về việc tham gia vốn Nhà nước vào các dự án PPP, đại biểu Vũ Tiến Lộc (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) cho rằng, đối với các cái dự án PPP cần phải căn cứ vào tính chất của từng dự án, trong từng giai đoạn để quyết định tỷ lệ vốn của Nhà nước bao nhiêu cho phù hợp. Đặc biệt là vốn của Nhà nước vào các dự án ở những vùng khó khăn, vùng xa xôi, những nơi cơ sở hạ tầng giao thông còn yếu kém và rất cần kêu gọi đầu tư theo phương thức này.

"Sắp tới, Chính phủ cần kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật PPP để phù hợp với thực tiễn hơn, không chỉ trong lĩnh vực giao thông đang gặp khó khăn, bế tắc như hiện nay mà còn rất nhiều dự án trong lĩnh vực giáo dục, y tế", đại biểu đề nghị.

Mở rộng diện tích thí điểm dùng cát biển với một số dự án cao tốc

Tại phiên chất vấn sáng nay (7/11), đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang (Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long) cho biết, trong phần tham gia trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, Bộ GTVT đang triển khai nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết tình hình triển khai đến nay và việc sử dụng cát biển để thay thế cát sông trong giải quyết nhu cầu cấp bách về nguồn nguyên liệu cát sông, cung cấp cho các dự án đường cao tốc Bắc - Nam có khả thi cao hay không.

Mở rộng diện tích thí điểm dùng cát biển với một số dự án cao tốc - Ảnh 3.

Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang (Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long)

Thông tin với đại biểu về việc nghiên cứu thí điểm cát biển làm vật liệu xây dựng đắp nền, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, để đáp ứng nhu cầu cát đắp nền cho các dự án, công trình giao thông, tháng 3/2023, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai nghiên cứu đánh giá thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho các dự án hạ tầng giao thông.

Sau thời gian thí điểm đó, Bộ GTVT đã thành lập tổ công tác với các bộ, ngành liên quan, các chuyên gia, các nhà khoa học, triển khai quyết liệt việc nghiên cứu, tổ chức các hội nghị, hội thảo, đặc biệt thực hiện thí điểm trên các công trình giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long.

"Kết quả nghiên cứu cho thấy, qua 5 lần quan trắc và qua nhiều cuộc họp đánh giá, chất lượng vật liệu cát biển hiện nay đang thí điểm đã đạt yêu cầu về vật liệu đắp nền cũng như các chỉ tiêu kỹ thuật về sức tải, độ ổn định, có giá trị tương tự như sử dụng cát sông. Hiện nay chưa có dấu hiệu làm ảnh hưởng đến môi trường, cây trồng, vật nuôi ở khu vực xung quanh, Bộ trưởng chia sẻ.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng cho hay, theo yêu cầu của các chuyên gia, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để mở rộng mẫu thí điểm ra các vùng khác nhau như Hải Phòng, Vũng Tàu.

"Tháng 12 tới, Hội đồng đánh giá cấp bộ sẽ họp và có đánh giá tổng kết dự án, qua đó Bộ sẽ triển khai xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, thủ tục để mở rộng diện tích thí điểm với một số dự án đường cao tốc cũng như cho phép sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói và nhấn mạnh, việc khai thác, sử dụng cát biển vẫn cần đảm bảo khai thác bền vững, không ảnh hưởng đến môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ là cơ quan chịu trách nhiệm về việc làm rõ chất lượng, tiềm năng, khả năng khai thác của các vùng miền.

Ý kiến của bạn

Bình luận