Một quan chức thương mại và đầu tư hàng đầu Philippines cho biết nhà sản xuất ô tô điện lớn thứ 2 thế giới BYD đang trong giai đoạn thương thảo cuối cùng về việc xây dựng nhà máy xe điện tại nước này. Thứ trưởng Thương mại của Philippines cũng tiết lộ các đại diện của BYD đã lùng sục khắp Philippines để tìm kiếm địa điểm xây dựng nhà máy khả thi trong chuyến thăm vào cuối năm ngoái và công ty có thể quyết định về địa điểm này trong quý 2 năm nay.
Tuy nhiên, người phát ngôn của BYD, hãng xe có trụ sở tại Thâm Quyến, lại cho biết công ty "chưa thể tiết lộ bất kỳ thông tin liên quan nào".
Trong khi đó, theo một nguồn tin giấu tên, các cuộc đàm phán giữa BYD và Indonesia về khoản đầu tư tiềm năng vào một nhà máy xe điện ở nước này đang diễn ra. Nguồn tin cho biết chính phủ Indonesia đang đưa ra một loạt ưu đãi về miễn thuế, ưu đãi và khả năng tiếp cận với nguyên liệu thô để sản xuất pin nhằm thuyết phục nhà sản xuất ô tô thành lập nhà máy trong nước.
BYD cũng chưa có bất kỳ bình luận gì về những thông tin liên quan đến kế hoạch xây dựng nhà máy tại Indonesia.
Taylor Ogan, Giám đốc điều hành của quỹ phòng hộ Snow Bull Capital có trụ sở tại Trung Quốc, cho biết việc BYD đang tìm kiếm các địa điểm sản xuất ô tô ở Đông Nam Á đã cho thấy tầm nhìn toàn cầu của họ. BYD đã chuẩn bị xây dựng cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á, cụ thể là tại Thái Lan.
Các quốc gia Đông Nam Á đang chạy đua để thu hút đầu tư vào xe điện khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu quay lưng lại với xe động cơ đốt trong và Trung Quốc được xem là quốc gia đang thống trị quá trình chuyển đổi này. Great Wall Motor Co. đã thiết lập một dây chuyền sản xuất tại Thái Lan, trong khi Indonesia giàu niken đã thu hút sự quan tâm từ cả BYD và đối thủ Tesla.
Với nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất trong gần nửa thế kỷ vào năm ngoái, Philippines đang thu hút các nhà sản xuất xe điện và pin hàng đầu như BYD bằng các khoản giảm thuế và các chính sách ưu đãi khác theo điều luật được thông qua vào năm ngoái.
Indonesia và Philippines, hai quốc gia sở hữu gần một nửa trữ lượng niken của thế giới được cho là rất phù hợp với các nhà sản xuất ô tô điện và pin xe điện. Chính BYD, công ty sử dụng lithium iron phosphate trong pin xe điện, đang xem xét tiềm năng phát triển của Philippines.
Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD cũng đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng xe hơi. Đây là động thái sẽ giảm sự phụ thuộc của BYD vào Trung Quốc và tăng cường chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á như một phần kế hoạch mở rộng toàn cầu của hãng. Một nguồn tin còn cho biết khoản đầu tư vào Việt Nam sẽ có giá trị hơn 250 triệu USD.
Reuters bình luận rằng, bằng cách đầu tư vào Việt Nam, BYD đang tìm cách bổ sung công suất, kiểm soát chi phí và đa dạng hóa sản xuất từ các hoạt động tại Trung Quốc. Các cuộc đàm phán đang được tiến hành và một người cho biết việc xây dựng đã được lên kế hoạch bắt đầu vào giữa năm nay. Nhà máy tại Việt Nam sẽ xuất khẩu linh kiện cho nhà máy lắp ráp của BYD được xây dựng tại Thái Lan. Hoạt động tại Việt Nam cũng có thể phục vụ thị trường địa phương, chủ yếu thông qua các dịch vụ bảo trì và phụ tùng thay thế cho xe BYD nhập khẩu từ Trung Quốc.
Hiện tại, tất cả các thông tin về kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện của BYD tại Philippines hay Indonesia, Việt Nam vẫn chỉ là thông tin được "tiết lộ" và BYD chưa có bất kỳ bình luận gì.
Tuy vậy, làn sóng "ra nước ngoài" của các hãng xe Trung Quốc là có thật và gần đây, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã có những động thái thâm nhập vào thị trường xe Việt Nam.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.