img

Tác giả: Trí Dũng

saosaosaosaosao

Với phần đông người yêu thích xe bán tải, các phiên bản Ford Ranger có thể coi là đã đủ cho hầu hết mọi nhu cầu, từ phục vụ sản xuất, kinh doanh đến những chuyến dã ngoại cùng gia đình hay đơn giản nhất là leo lên đồi nhấm nháp ly café tự pha để tìm cảm giác nghỉ ngơi, thư thái. Nhưng với những "dân chơi" bán tải thứ thiệt, biến thể Raptor 2023 vừa ra mắt thị trường Việt Nam hồi giữa tháng 3 mới là mảnh ghép cảm xúc cuối cùng.

Đánh giá Ford Ranger Raptor 2023 – Biến thể "see tình" cho người mê bán tải - Ảnh 1.

Ranger Raptor 2023 được các chuyên gia của Ford tại Australia thiết kế đồng thời cùng các phiên bản Ranger và Everest. Bởi vậy, không khó để nhận thấy nhiều nét tương đồng như bộ lưới tản nhiệt mở rộng, hầm hố, vòm bánh xe rộng hay các đường gân nổi lực lưỡng.

Tuy vậy, vẫn không khó để nhận ra những khác biệt ở biến thể bán tải hiệu năng cao này. Thương hiệu FORD đặt giữa cụm tản nhiệt kích thước lớn tạo cảm giác như muốn phá vỡ mọi rào cản. Cụm đèn pha LED ma trận với dải LED chiếu sáng ban ngày hình chữ C tương tự trên Everest nhưng khi kết hợp với logo to bản lại mang đến vẻ nam tính hơn hẳn. Cụm đèn trang bị các tính năng thời thượng như điều chỉnh hướng chiếu sáng tự động, chống chói và tự động cân bằng. Xe sử dụng bộ vành cỡ lớn 17 inch và lốp đa địa hình BFGoodrich® KO2® đem đến bộ vó cơ bắp.

Các chi tiết như hốc hút gió, cản trước kích thước lớn hay những đường gân nổi chạy dọc nắp ca-pô và đuôi xe… đem lại cảm giác thể thao và khoẻ khoắn.

Nằm ngay trung tâm là màn hình cảm ứng kích thước lớn 12 inch đặt dọc. Màn hình tích hợp sẵn hệ thống thông tin giải trí SYNC® 4Aiii thế hệ mới của hãng xe Mỹ. Khi kết nối Apple CarPlay và Android Auto trở thành tiêu chuẩn thì Ranger Raptor sẽ đem lại cho người dùng giá trị lớn hơn nhiều, đó là FordPass. Công nghệ này gần như kết nối chặt chẽ chiếc xe với thiết bị smartphone của bạn. Nhờ đó, bạn có thể hoàn toàn kiểm soát chiếc xe dù bạn đang ở bất cứ đâu thông qua kết nối GPS.

Các chi tiết màu cam đặt ở những vị trí vốn ít hấp dẫn thị giác nhất như chỉ khâu vô-lăng bọc da, đường viền bao quanh hốc gió điều hoà hay màn hình cảm ứng, chỉ khâu và các chi tiết nhỏ trên ghế lái… lại khiến cho toàn bộ khoang lái trở nên choáng ngợp. Chính những chi tiết màu cam này sẽ đánh thức cảm xúc thể thao và chinh phục cho người cầm lái. Theo cảm quan của người viết, nếu chiếc dây đai an toàn cũng mang màu cam thì sẽ trọn vẹn hơn.

Không gian nội thất có thể nói là mênh mông đủ cho 5 người thoải mái hết sức có thể. Nếu hàng ghế sau có thể ngả thêm được một chút thì Ranger Raptor chẳng khác nào một chiếc SUV.

Nhằm tạo sự tiện dụng cho hành khách, khoang xe được thiết kế rất nhiều hộc để đồ cùng các cổng sạc USB, sạc 240V và cả tính năng sạc điện thoại không dây tiêu chuẩn.

Đánh giá Ford Ranger Raptor 2023 – Biến thể "see tình" cho người mê bán tải - Ảnh 4.

đánh giá Ranger Raptor 2023

Ranger Raptor 2023 được trang bị 7 chế độ lái khác nhau nhằm đáp ứng mọi điều kiện địa hình. Trong đó, 3 chế độ dành cho đường bằng gồm Thông thường (Normal), Thể thao (Sport) và Trơn trượt (Slippery); 4 chế độ lái cho đường địa hình gồm Leo đá (Rock Crawl), Cát (Sand), Bùn lầy/rãnh sâu (Mud/Ruts) và Baja.

Điểm đáng chú ý là khác với những mẫu xe khác và cả thế hệ tiền nhiệm, với Ranger Raptor 2023, người lái chỉ cần lựa chọn chế độ vận hành, chiếc xe sẽ tự động cài cầu và thay đổi cơ chế truyền động phù hợp nhất. Bạn sẽ chẳng phải làm gì với nó ngoài việc điều khiển chân ga, phanh và đánh lái.

Trail Control là một tính năng thú vị và thêm nếm vào cảm giác thảnh thơi bất kể là khi off-road. Tính năng này tương tự như Cruise Control song đặc biệt ở chỗ, Trail Control là cơ chế điều khiển hành trình cho đường địa hình. Khi off-road, bạn kích hoạt Trail Control qua nút bấm tích hợp trên vô-lăng, chiếc xe tự động di chuyển qua địa hình xấu mà không cần tác động đến chân phanh hoặc chân ga. Bạn có thể điều chỉnh tốc độ ngay bằng nút bấm. Đáng chú ý là khi cần đẩy cao tốc độ hoặc hãm lại bằng chân phanh, chiếc xe đáp ứng lập tức và khi bạn nhả ra, xe lại trở về chế độ đã cài đặt sẵn. Trail Control là chức năng điều khiển hành trình dành riêng cho off-road và chỉ hoạt động trong dải tốc độ 2-32 km/h.

đánh giá Ranger Raptor 2023

Điểm ít nhiều tiếc nuối với những tín đồ Raptor là phiên bản động cơ 3.0L không được đưa về Việt Nam mà chỉ là phiên bản trang bị động cơ dầu 2.0 bi-turbo, công suất 207 mã lực tại 3.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 500 Nm tại dải tua máy 1.750-2.000 vòng/phút.

Dẫu sao, hãng xe Mỹ cũng đã thay đổi thuật toán điều khiển để công suất của Ranger Raptor cao hơn các biến thể Ranger dùng chung động cơ. Các phiên bản Ranger khác chỉ có công suất 168 mã lực. Xe vẫn dùng hộp số tự động 10 cấp như thế hệ trước và các phiên bản Ranger Wildtrak.

Đánh giá Ford Ranger Raptor 2023 – Biến thể "see tình" cho người mê bán tải - Ảnh 7.

Baja là cái tên được lấy cảm hứng từ giải đua Baja 1000 khắc nghiệt bậc nhất thế giới trên sa mạc tại bán đảo Baja California. Để có thể phát tiết được khả năng của xe, người viết đã thực hiện chạy thử Ranger Raptor tại vùng núi cát Phan Rang (Ninh Thuận), đường chạy mô phỏng điều kiện địa hình tương tự Baja California. Đường thử gập ghềnh với nền đá được phủ bởi lớp cát sa mạc phía trên.

"Chuyển Baja, đạp mạnh ga, chạy thoải mái đến tốc độ 80 km/h, đánh lái dứt khoát và không cần hãm phanh", hiệu lệnh của huấn luyện viên đến từ Ford ngắn gọn và mạnh mẽ.

Đạp hết ga, tiếng cỗ máy bi-turbo gào lên từ phía sau ống xả, tiếng lốp rít lên và chiếc xe vọt đi. Choáng ngợp. Khúc cua ngay phía trước, thay vì đạp phanh như thông thường, khi nhả chân ga, tốc độ xe tự động hãm lại. Ở tốc độ 60 km/h trên mặt đường cát đá, đuôi xe hơi văng nhẹ khi đánh lái nhưng không cho thấy dấu hiệu Oversteer. An toàn.

Khi trước mặt là đoạn đường khá dài và không có cua gắt, tốc độ được đẩy lên 80 km/h. Chiếc xe lao như bay trên địa hình khó khăn bậc nhất. "Êm quá", tiếng của một cameraman ngồi hàng ghế sau thốt lên. Nếu là những chiếc bán tải khác, kể cả Ranger Wildtrack, khi lao như tên bắn trên điều kiện mặt đường như vậy, người ngồi sau sẽ xóc tận óc. Nhưng Ranger Raptor thì không. Điều này có được nhờ bộ phuộc Fox 2,5 inch độc quyền chỉ có trên biến thể hiệu năng cao Ranger Raptor và hệ treo linh hoạt thay đổi độ cứng, mềm và cao của từng bánh xe. Những rung lắc được triệt tiêu nhanh chóng.

Nhờ sự hỗ trợ của hệ dẫn động 4 bánh toàn phần và hộp số phụ 2 tốc độ điều khiển điện kết hợp chức năng khóa vi sai cầu sau, bạn có thể hoàn toàn yên tâm để thưởng thức Baja, chế độ lái đem đến "vũ điệu" off-road tốc độ cho riêng Ranger Raptor 2023.

Đánh giá Ford Ranger Raptor 2023 – Biến thể "see tình" cho người mê bán tải - Ảnh 9.

Đam mê tốc độ và off-road, yêu thích bán tải và vẫn muốn trải nghiệm công nghệ, Ranger Raptor 2023 chính là lựa chọn không thể khác hiện nay tại thị trường ô tô Việt Nam.

Tuy nhiên, biến thể bán tải hiệu năng cao này lại dường như chỉ phù hợp để "chơi" chứ không dành cho những nhu cầu thông thường của loại hình phương tiện này. Bản thân Ranger Raptor cũng không thể chở hàng nặng như các mẫu xe bán tải khác. Bộ phuộc mềm trên Ranger Raptor nếu chịu tải nặng sẽ bồng bềnh và tỏ ra yếu ớt. Bên cạnh đó, bộ phuộc này cũng rất đắt đỏ khi thay thể. Nếu nhu cầu chở hàng nhiều hơn, hãy chọn các biến thể Ranger phổ thông hoặc các mẫu xe khác.

Ford Ranger Raptor 2023 hiện đang được phân phối chính hãng trên thị trường với mức giá bán lẻ đề xuất từ 1,299 tỷ đồngRiêng các phiên bản màu cam và xám có giá bán 1,306 tỷ đồng.

đánh giá Ranger Raptor 2023