Đặt bình chữa cháy cho xe ô tô ở đâu để tránh phát nổ?

Tác giả: Văn Việt

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 02/06/2022 10:30

Tạp chí GTVT - Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông thì việc chọn và bố trí bình chữa cháy trên xe đúng cách là rất cần thiết.

Chọn bình chữa cháy ô tô

Có 3 điều cần lưu ý khi đặt bình chữa cháy trong xe. Đầu tiên, cố định bình chữa cháy bằng hệ thống giá đỡ. Thứ hai, đừng để nội thất ô tô của bạn quá nóng. Cuối cùng, để bình chữa cháy tránh với ánh nắng trực tiếp.

Chuyên gia khuyên rằng, chúng ta nên sử dụng bình chữa cháy các bon đi-ô-xít cho ô tô của mình. Chúng chứa đầy khí các bon đi-ô-xít không bắt lửa thân thiện với môi trường và trên hết là thân thiện với động cơ xe.

nen-dat-binh-chua-chay-cho-xe-o-to-o-dau-de-tranh-phat-no-58f-6472255

Hiện trên thị trường có 2 loại bình chữa cháy phổ biển nhất là loại bình dạng bột và bình khí CO2.

Với bình chữa cháy dạng CO2

Khi sử dụng bạn nên cầm loa phun hướng vào gốc lửa với khoảng cách càng gần càng tốt, không gián đoạn mà nên phun liên tục cho tới khi lửa tắt hẳn. Với đám cháy chất lỏng thì phải phun trực tiếp trên bề mặt cháy, không nên phun xục xuống chất lỏng. Bình CO2 có hiệu quả dập lửa không cao đối với những đám cháy ngoài trời và khi dùng, bạn nên đứng ở đầu hướng gió để khí không bị bay ngược trở lại. Để tránh bị bỏng lạnh, chỉ nên cầm vào phần nhựa trên vòi và loa phun, tuyệt đối không phun vào người.

Sau khoảng 6 tháng sử dụng, bạn nên đem bình đi cân kiểm tra trọng lượng, nếu thấy trọng lượng đã bị giảm thì phải nạp thêm cho đầy. Với loại bình này nếu chọn loại tốt thì khoảng 2 năm bạn mới phải nạp thêm khí.

Bình chữa cháy bột

Loại bình này thường có đồng hồ chỉ lượng bột còn lại, nếu kim đồng hồ chạm vạch xanh tức là bình vẫn sử dụng tốt, chạm vạch đỏ là bột đang hao dần và khi kim chạm mức vàng tức là bạn đã bảo quản ở nhiệt độ không phù hợp hoặc đã đến lúc cần nạp thêm. Loại bình này có giá rẻ hơn bình CO2 nhưng chỉ có thời gian sử dụng trong khoảng 1 năm. Khi sử dụng, bạn nên lắc bình để tránh bột bị vón cục.

Sau khoảng 6 tháng sử dụng, bạn nên đem bình đi cân kiểm tra trọng lượng, nếu thấy trọng lượng đã bị giảm thì phải nạp thêm cho đầy

Sau khoảng 6 tháng sử dụng, bạn nên đem bình đi cân kiểm tra trọng lượng, nếu thấy trọng lượng đã bị giảm thì phải nạp thêm cho đầy

Thông thường trên nhãn dán của nhà sản xuất, nhập khẩu sẽ có ghi các ký hiệu như ABC hoặc BC, là thông tin về tác dụng của bình chữa cháy trên các chất liệu cháy. Trong đó A là chữa các đám cháy chất rắn như gỗ, giấy carton, nhựa, B chữa các đám cháy chất lỏng như xăng dầu, cồn, C chữa các đám cháy chất khí như: gas, LPG. Với bình chữa cháy cho ô tô thì nên chọn loại có ký hiệu ABC.

Nên đặt bình cứu hỏa cho xe ô tô ở đâu để tránh phát nổ

Các chủ xe lưu ý nên lắp đặt bình cứu hỏa ở những nơi không ảnh hưởng đến tầm nhìn cũng như thao tác khi lái xe. Không nên lắp ở những nơi có ánh nắng chiếu vào trực tiếp đó là nguy cơ dẫn đến phát nổ khi không may gặp tai nạn.

Không nên đặt bình cứu hỏa dưới gầm ghế ngồi của người lái hay hộc để nước trên cánh cửa, phía dưới kính sau của xe,… Vị trí an toàn nhất chính là gầm ghế hành khách phía trước, khoang hành lý nhưng phải có hệ thống gá nâng đỡ để không bị va đập trong khi vận hành xe.

Ý kiến của bạn

Bình luận