Đẩy nhanh kết nối liên kết vùng Bến Tre - Trà Vinh - Tiền Giang

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 16/01/2022 06:42

Đó là ý kiến của các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh nhằm đẩy nhanh các dự án giao thông liên kết vùng

 

DC9C7651-BC7D-4CE5-94C2-CCEA5249E3A5.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại buổi làm việc

Chiều ngày 15/1, Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang dẫn đầu, đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh nhằm thúc đẩy việc thực hiện các dự án hạ tầng giao thông đang xây dựng tại địa phương, và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc đang tồn tại.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre: Hiện nay dự án cầu Rạch Miễu 2 đang vô cùng cấp thiết. Tỉnh đã phối hợp với Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương GPMB theo kế hoạch. 

Ban QLDA Mỹ Thuận cũng đang chủ trì làm việc với tư vấn và Cục QLXD để thống nhất nội dung và lấy ý kiến ​​thẩm định của các cơ quan chuyên môn. Đồng thời chuẩn bị song song các hồ sơ mời thầu. Về Tiểu dự án GPMB cầu Rạch Miễu 2 hiện tỉnh đã tiếp nhận mốc GPMB từ ngày 30/12/2021 và đang gấp rút triển khai công việc giải phóng mặt bằng theo kế hoạch để tổ chức lễ khởi động vào cuối tháng 3.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận quan tâm, hỗ trợ, đẩy nhanh thiết kế kỹ thuật, gói ưu tiên khởi động để phê duyệt thiết kế kỹ thuật - dự toán, lựa chọn nhà thầu xây dựng.

C7D80844-6CD9-4A61-861D-ABAE800CBDAB.
Lê Đức Thọ, Bí thư tỉnh Bến Tre mong muốn thực hiện các dự án kết nối vào tỉnh

Phát biểu tại buổi làm việc ông Lê Đức Thọ, Bí thư tỉnh Bến Tre nêu ý kiến: Hiện nay việc đầu tư và phát triển hệ thống ĐTNĐ và cảng biển tại địa phương chưa tương xứng, và chưa phát huy hết thế mạnh của tỉnh.  Nên tỉnh mong muốn Bộ GTVT quan tâm và có những dự án với quy mô lớn, kết nối đồng bộ được đường sông, đường biển, đường bộ.  Kể cả việc mời các nhà đầu tư BOT để phù hợp với tình hình khó khăn nguồn vốn hiện nay. Tuy nhiên trước mắt chúng ta cần đồng bộ kết nối hạ tầng đường bộ như cầu Rạch Miễu 2, Quốc lộ 57 và đặc biệt là dự án cầu thay thế phà Đình Khao. 

Hiện QL.57 từ TP. Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) đến Khâu Băng (tỉnh Bến Tre) dài khoảng 103 km, trên tuyến còn phà Đình Khao trên sông Cổ Chiên thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Để kết nối đồng bộ, thống suốt hệ thống đường Quốc lộ trong khu vực giữa tỉnh Bến Tre với tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh trong khu vực thì việc xây cầu Đình Khao là hết sức cân thiết và phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuy nhiên do nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 còn hạn chế, vì vậy UBND tỉnh Bến Tre kiến nghị Bộ GTVT ủng hộ và cho phép nghiên cứu đầu tư cầu Đình Khao theo hình thức PPP để có thể sớm xây dựng cầu Đình Khao, đưa vào khai thác đáp ứng nhu cầu di chuyển thuận lợi của người dân, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Riêng tại Tiền Giang, đây là địa phương có các dự án trọng điểm quốc gia đang đi qua do đó, tỉnh và các ban ngành luôn tập trung giải quyết công tác GPMB đồng thời phối hợp triển khai thi công dự án một cách nhanh chóng đúng tiến độ. 

Cụ thể, địa phương đang phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre triển các thủ tục cho dự án cầu Rạch Miễu 2. Đồng thời phối hợp với nhiều Ban QLDA để thực hiện các tuyến như: cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Mỹ Thuận 2, và dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo. 

Ngoài những khó khăn về GPMB địa phương kiến nghị Bộ GTVT xem xét duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư dự án xây dựng công trình Nâng cấp kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) cho công tác giải phóng mặt bằng với chi phí phát sinh tăng 126.983 (triệu đồng).  Bên cạnh đó, tỉnh Tiền Giang xin kiến ​​nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục rà soát, sửa chữa hư hỏng mặt đường, bổ sung biển báo, các sự kiện về bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến tránh thị xã Cai Lậy nhằm bảo đảm ATGT.  Đồng thời trên Quốc lộ 1 qua địa phận Tiền Giang còn 3 cầu vượt là nút cổ chai: Bà Đắc,  An Cư và Thông Lưu thường xuyên xảy ra tắc nghẽn, tai nạn giao thông.  Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét tiếp tục mở rộng đầu tư để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, góp phần phát  triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tiền Giang và đảm bảo việc kết nối lưu thông thông suốt cho các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long.

Trước các kiến nghị của địa phương, đại diện Vụ kế hoạch đầu tư cũng chia sẽ khó khăn chung của ngành là nguồn vốn đang hạn hẹp. Bộ cũng sẽ xem xét đưa các dự án vào nhóm cấp thiết để sớm hoàn thiện kết nối liên vùng. 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh: Hiện nay việc GPMB cho các dự án giao thông trọng điểm là rất cần thiết. Bộ GTVT rất mong các địa phương tiếp tục quan tâm đẩy nhanh bàn giao mặt bằng cho dự án. Các Ban QLDA cũng cần đồng hành với từng địa phương. Tôi cũng đề nghị các địa phương nếu có thể hãy mạnh dạn đề xuất thực hiện dự án, giảm bớt gánh nặng cho Bộ GTVT khi sắp tới rất nhiều tuyến đường trọng điểm cần hoàn thiện, từ nguồn vốn trung hạn, và nguồn vốn phục hồi kinh tế. 

Ý kiến của bạn

Bình luận