Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông kết nối cảng biển Cái Mép

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Hàng hải 12/08/2022 16:27

Để phát huy toàn diện cảng Cái Mép, việc quy hoạch khu vực cảng, hệ thống giao thông đường bộ kết nối cần được đẩy nhanh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 12/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc quy hoạch cảng Cái Mép Hạ.

Theo Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT), cảng biển Vũng Tàu hội tụ đủ mọi điều kiện để trở thành một cảng biển lớn, cảng cửa ngõ do lợi thế về vị trí địa lý.

Đặc biệt, khu bến Cái Mép-Thị Vải đóng vai trò rất quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam do nơi đây cũng phục vụ trung chuyển cho cả khu vực Đông Nam Bộ, Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long. Theo số liệu thống kê cho thấy, hàng hóa thông qua cảng biển Vũng Tàu bằng tàu biển chiếm khoảng 67% với hàng tổng hợp và khoảng 80-84% đối với hàng container.

Thực tế về quy hoạch có các tuyến đường bộ như: đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải; cầu Phước An (bắc qua sông Thị Vải) sang huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) để kết nối với 2 tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu (hoàn thiện trước 2025) và các hệ thống quốc lộ 51, 55, 51B, 56B… giúp kết nối toàn bộ cụm cảng Cái Mép-Thị Vải với các khu vực.

Đặc biệt, hệ thống đường địa phương như đường 991B (từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép), đường sau cảng Mỹ Xuân-Thị Vải, đường Phước Hòa-Cái Mép, đường Long Sơn-Cái Mép, đường và cầu từ Gò Găng sang Long Sơn... đảm bảo kết nối tối đa cho cụm cảng biển nước sâu Cái Mép-Thị Vải.

Theo Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong thời gian qua, Sở cũng đã phối hợp với Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Cảng – Kỹ thuật Biển thực hiện các nội dung như: Rà soát tính toán, làm rõ thêm nhu cầu, định hướng, lộ trình đầu tư phát triển các bến cảng thuộc cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, đặc biệt là khu bến hạ lưu Cái Mép Hạ. Tiếp thu ý kiến của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, cơ quan chức năng của tỉnh đang nghiên cứu quy hoạch quỹ đất để phục vụ phát triển không gian kết nối đến cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đồng thời, đề xuất tham mưu cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, để thống nhất phạm vi, nội dung quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển của tỉnh; tính toán đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải biển không chỉ khu vực Cái Mép mà còn của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Long An, Tiền Giang…

Đối với các khu bến cảng đầu tư mới như khu bến hạ lưu Cái Mép Hạ về quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước, công năng bến cảng, quy mô cỡ tàu.... sẽ được xem xét, chấp thuận trên cơ sở dự án đầu tư. Tại vị trí Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu với phương án phân kỳ đầu tư theo từng khu bến. Hoặc phương án 2 là đầu tư đồng thời cả 02 khu bến sẽ được đánh giá và lựa chọn phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định: “Trong thời gian tới, khi các tuyến đường cao tốc hình thành và khu vực QL51 không còn thu phí, sân bay Long Thành hình thành thì cơ hội phát triển của tỉnh là rất lớn. Do đó, tư vấn cần xác định và nghiên cứu các phương án kỹ thuật của cầu cảng đảm bảo cho lượng hàng hoá lớn trong tương lai. Đặc biệt là trong nghiên cứu quy hoạch cần phải có cơ chế, chính sách mở để tạo điều kiện cho nhà đầu tư về sau".

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh: "Trong những năm qua, việc quy hoạch và đầu tư cảng biển của chúng ta luôn đi trước một bước. Việc cung và cầu hài hoà trong mọi thời gian thể hiện sự hiệu quả của định hướng mà Bộ GTVT đề ra".

"Trong dự báo, số lượng hàng hoá tại cảng sát với thực tiễn, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích và tính toán để có các quy hoạch cụ thể hơn. Tôi cũng đề nghị các Cục, Vụ tính toán chính xác lượng hàng hoá đang phân bổ cho khu vực cảng Cái Mép. Hiện cảng đang làm tốt nhiệm vụ trung chuyển từ các nước như Campuchia, Thái Lan và nhiều nhất là trong nước. Đặc biệt là Singapore có rất nhiều doanh nghiệp đang muốn sử dụng Cái Mép làm cảng trung chuyển quốc tế. Do đó, khu vực Cái Mép Hạ có rất nhiều lợi thế để phát triển. Chúng ta cần quy hoạch chi tiết, đầu tư bài bản, có nhiều phân khúc tàu để đáp ứng cho nhu cầu phát triển vận tải biển trong lương lai, tận dụng vị trí đắc địa của luồng Cái Mép - Thị Vải cho phát triển cảng biển của khu vực", Thứ trưởng lưu ý.

Ý kiến của bạn

Bình luận