Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Bình Lợi, nâng cao năng lực đường thủy

Giao thông 24h 12/07/2017 17:19

Đẩy nhanh dự án cầu sắt Bình Lợi để nâng cao năng lực đường thủy, giảm ùn tắc giao thông

h1
Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa dần đầu đoàn công tác kiểm tra dự án đầu tư cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi tới cảng bến Súc theo hình thức hợp đồng BOT.

Sáng ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra dự án đầu tư cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi tới cảng Bến Súc theo hình thức hợp đồng BOT. Sau khi nghe báo cáo và trực tiếp kiểm tra tại dự án, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: “Việc tỉnh Bình Dương cam kết cho vay không tính lãi 300 tỉ đồng sẽ triển khai được rất nhiều việc, những gói nào đủ điều kiện các cơ quan của Bộ phải phê duyệt để có cơ sở giải ngân, tạm ứng cho nhà thầu đồng thời hỗ trợ Ban quản lý, nhà đầu tư khi có mặt bằng sạch là tập trung nhân lực, máy móc triển khai thi công các trụ dưới sông để dự án sớm hoàn thành, nâng cao năng lực đường thủy, giảm ùn tắc giao thông đường bộ”.

h3
Bộ trưởng GTVT yêu cầu các đơn vị trong quá trình triển khai thi công đang vào mùa mưa, mật độ giao thông thủy rất lớn nên phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh những tai nạn không đáng có xảy ra.

Trong quá trình triển khai thi công đang vào mùa mưa, mật độ giao thông thủy rất lớn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh những tai nạn không đáng có xảy ra. Đối với những vướng mắc mặt bằng phía Nam các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với TP.HCM để triển khai thực hiện bàn giao mặt bằng càng sớm càng tốt. Đây là dự án BOT quá trình quản lý hồ sơ làm đến đâu phải gọn để thanh quyết toán nhanh và minh bạch. Dự án hết sức phức tạp về việc thi công lắp đặt dầm cầu nên Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải quan tâm, có kế hoạch cụ thể, chi tiết về việc di chuyển, lắp đặt dầm cầu dài hơn 100m, Bộ trưởng Nghĩa yêu cầu.

h2
Ông Phan Văn Duy, Phó cục trưởng Cục đường thủy nội địa Việt Nam báo cáo triển khai tiến độ dự án với Bộ trưởng. 

Trước đó báo cáo về tình hình triển khai thực hiện dự án, ông Phan Văn Duy, Phó cục trưởng Cục đường thủy nội địa Việt Nam cho biết: “Đến thời điểm hiện nay quận Thủ Đức đã bàn giao xong mặt bằng 5.825m2 (100%), quận Bình Thạnh đã bàn giao được 1.740m2 (15%) để tiến hành thi công các trụ P7 đến P11 (từ bờ sông đến đường Nơ Trang Long) còn lại chưa bàn giao mặt bằng. Phía quận Bình Thạnh hiện nay còn 28 hộ dân chưa đồng thuận với đơn giá đền bù vì vậy chưa có mặt bằng để thi công các trụ và đường dẫn cầu”.

h4
Dự án cầu đường sắt Bình Lợi rất quan trọng, nâng cao năng lực đường thủy, giảm ùn tắc giao thông vì vậy phải đẩy nhanh tiến độ.
h5
Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa tặng quà cho nhà thầu và các đơn vị thi công tại công trình.

Do chính sách thay đổi, các ngân hàng không quan tâm nhiều đến việc cho các dự án BOT vay nên việc đàm phán vốn tín dụng cho các dự án gặp nhiều khó khăn, hiện ngân hàng đang yêu cầu lãi suất vay 11,5% và yêu cầu phải thế chấp khoảng 300 tỷ đồng trong tổng vốn vay khoảng 460 tỷ đồng. Cục quản lý xây dựng thẩm định sớm thiết kế và dự toán các gói thầu xây lắp đang và sẽ trình để nhà đầu tư hoàn tất thủ tục các gói thầu xây lắp đang và sẽ trình để nhà đầu tư hoàn tất thủ tục lựa chọn các nhà thầu thi công, ông Duy kiến nghị.

Ông Nguyễn Hồng Nội, Giám đốc Công ty cổ phần Nam Tân (đơn vị thi công) khẳng định: “Đến nay đơn vị đã thi công được 1 mố, 1 trụ phía quận Thủ Đức; phía quận Bình Thạnh đã hoàn thành 3 trụ và 1 trụ khoan cọc. Trong thời gian tới sẽ tập trung nhân lực, thiết bị máy móc triển khai thực hiện 5 trụ dưới sông. Trong quá trình thi công dự án rất mong nhận được sự quan tâm từ các cơ quan chức năng. Đặc biệt sớm bàn giao phần mặt bằng phía Nam còn lại để đơn vị lên kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, an toàn và đúng theo tiến độ”.

Ý kiến của bạn

Bình luận