Gỡ vướng chậm tiến độ dự án cầu Bình Lợi

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Thị trường 27/02/2016 06:27

Do không có nguồn vốn chi trả mặt bằng nên công tác GPMB chậm tiến độ khiến dự án xây cầu Bình Lợi đến nay vẫn chưa được triển khai thi công.

IMG_0871
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tháo gỡ những vướng mắc về dự án xây dựng cầu Bình Lợi.

Chiều ngày 26/2 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM và tỉnh Bình Dương để tháo gỡ vướng mắc về dự án xây dựng cầu Bình Lợi.

Đại diện nhà đầu tư dự án xây dựng cầu Bình Lợi cho biết: “Đến nay thủ tục pháp lý của dự án đã hoàn tất, nhưng còn vướng mắc tại tỉnh Bình Dương về giải ngân và công tác bồi thường GPMB chậm, chưa thống nhất được với UBND TP.HCM (với số tiền 156 tỷ đồng). Ngày 16/10/2015 đơn vị tư vấn đã hoàn thành cắm cọc GPMB nhưng công tác GPMB còn chậm chưa thống nhất được việc bố trí nguồn vốn nên nhà thầu chưa thể tiến hành thi công.

Nhà đầu tư kiến nghị UBND TP.HCM sớm phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cho dự án đã được thông qua, TP.HCM có văn bản chỉ đạo UBND quận Thủ Đức, Bình Thạnh ưu tiên thực hiện giải phóng mặt bằng. UBND TP.HCM phê duyệt kinh phí đền bù cho Ban GPMB. Đại diện nhà đầu tư cũng cam kết cuối tháng 3/2016 sẽ thi công các mố trụ, nạo vét luồng sông trong tháng 9/2016. Dự kiến 14 tháng sẽ hoàn thành dự án nếu quý II hoàn tất việc GPMB.

Trước những vướng mắc của dự án Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo: “Về nguồn vốn TP.HCM nên có vốn tham gia dự án (là 156 tỷ đồng), nếu trong thời gian tới TP.HCM chưa có kinh phí chúng tôi sẽ chỉ đạo nhà đầu tư huy động trước để thực hiện dự án rồi thu hồi sau từ thành phố để làm những dự án khác. UBND TP.HCM chỉ đạo các địa phương chi trả trước tiền giải GPMB để nhà đầu tư có mặt bằng thi công sớm”.

Ông Trần Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương khẳng định, chúng tôi sẵn sàng giải ngân theo đúng tiến độ của dự án thi công. Về vấn đề nguồn vốn GPMB của dự án (156 tỷ đồng tại TP.HCM) ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, nhà đầu tư phải trình văn bản cụ thể về số tiền GPMB để thành phố xem xét chi tiền.

Đại diện lãnh đạo UBND quận Thủ Đức, Bình Thạnh cũng cam kết đến tháng 10/2016 sẽ thu hồi đất xong (1188 m2 quận Bình Thạnh với 25 hộ dân bị ảnh hưởng và gần 3.000m2 diện tích ảnh hưởng đối với quận Thủ Đức).

Ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng nhất trí với những ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, “Trong 15 ngày TP.HCM sẽ có văn bản báo cáo với Bộ GTVT về việc giải quyết vấn đề này. TP.HCM cam kết đẩy nhanh tiến độ GPMB chậm nhất đến tháng 10/2016 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu thi công” ông Khoa khẳng định.

Thứ trưởng Đông nhấn mạnh: “Đây là dự án quan trọng tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và tỉnh Bình Dương vì vậy trong tuần tới tôi yêu cầu nhà đầu tư phải có phương án tài chính cụ thể gửi cho UBND TP.HCM. Trong tháng 3/2016 nhà đầu tư phải bố trí máy móc, nhân lực tiến hành thi công những khu vực không vướng mặt bằng”.

Ý kiến của bạn

Bình luận