Đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các dự án giao thông

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Đường bộ 22/04/2022 13:53

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã chủ trì cuộc họp về tiến độ các dự án xây dựng cơ bản và giải ngân vốn đầu tư công.

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45

Kết quả giải ngân chưa đạt yêu cầu

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm ghi nhận các chủ đầu tư, ban QLDA trong thời gian qua đã có nhiều cố gắng, nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công, thực hiện giải ngân vốn đầu tư công.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 17,2% kế hoạch đã giao chi tiết và đạt 14,3% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công bình quân của cả nước, tuy nhiên, kết quả giải ngân chưa đạt yêu cầu kế hoạch đã đề ra; tiến độ thi công một số dự án còn chậm; một số khó khăn, vướng mắc chưa được xử lý kịp thời như công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, nguồn cung ứng vật liệu...; vẫn có dự án chậm khởi công, chậm hoàn thành so với kế hoạch; công tác quản lý, điều hành dự án của một số chủ đầu tư, ban QLDA còn bị động, chưa hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh nhiệm vụ giải ngân từ nay đến cuối năm là hết sức nặng nề trong bối cảnh cao điểm mùa mưa lũ sắp đến gần, yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan, đặc biệt là các chủ đầu tư, ban QLDA phải hết sức tập trung, nỗ lực thực hiện với trách nhiệm, quyết tâm cao nhất.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA khẩn trương rà soát, xây dựng lại kế hoạch giải ngân hàng tháng, đảm bảo phù hợp với kế hoạch giải ngân chung của Bộ và nguồn vốn đã và dự kiến được giao; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng báo cáo chậm, báo cáo không chính xác về số liệu giải ngân.

Để có cơ sở giao hết kế hoạch vốn năm 2022, các chủ đầu tư, Ban QLDA khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục tục cần thiết để đủ điều kiện phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư các dự án.

"Các chủ đầu tư, ban QLDA phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công GPMB, xử lý nguồn cung cấp vật liệu cho các dự án; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết hồ sơ, thủ tục và chỉ đạo Tư vấn giám sát, nhà thầu tập trung thi công đẩy nhanh tiến độ, chất lượng. Kiên quyết xử lý nghiêm nhà thầu yếu kém, thi công chậm trễ, không bảo đảm chất lượng theo đúng quy định tại Hợp đồng đã ký kết", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

Tăng tốc các dự án quan trọng

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đã chỉ đạo một số dự án quan trọng. Cụ thể, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 cần giải quyết dứt điểm công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, khó khăn trong nguồn cung vật liệu; chỉ đạo các nhà thầu, doanh nghiệp dự án lập kế hoạch thi công chi tiết từng hạng mục, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công, xử lý nghiêm nhà thầu chậm tiến độ.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng tại các cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án. Đặc biệt, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, chuyển đổi đất rừng và đất trồng lúa nước 02 vụ trở lên theo đúng tiến độ yêu cầu đối với dự án thành phần.

Riêng với 03 dự án quan trọng quốc gia là Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng, Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA 6, Ban QLDA 85, Ban QLDA Mỹ Thuận cùng Vụ Kế hoạch Đầu tư phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục đảm bảo trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận tập trung chỉ đạo các nhà thầu thi công tăng ca, tăng mũi thi công để hoàn thành sớm công tác đắp gia tải và tổ chức thi công đồng loạt các cầu, cống trên tuyến.

Đối với Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên quốc lộ, Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 căn cứ vào tình hình triển khai từng dự án, khẩn trương chấn chỉnh công tác quản lý điều hành, xây dựng kế hoạch chi tiết, tổng thể để theo dõi kiểm điểm tiến độ hàng tháng; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; chỉ đạo nhà thầu tăng mũi thi công bù lại tiến độ đã chậm; phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ để rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu và triển khai các gói thầu còn lại.

Đại diện Bộ GTVT cho biết thêm: "Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ đẩy mạnh phân cấp quyết định đầu tư các dự án nhóm B, C cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành thực hiện. Do đó, yêu cầu các cơ quan chủ động nghiên cứu phương án sắp xếp nhân sự, rà soát mô hình tổ chức để hoàn thiện, đảm bảo tổ chức quản lý, điều hành dự án sau khi Bộ có quyết định phân cấp đầu tư." 

Ý kiến của bạn

Bình luận