Đây sẽ là siêu xe thuần chất cuối cùng của Thế giới!

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Đánh giá 07/06/2019 10:17

Được thiết kế bởi chính người tạo ra McLaren F1, siêu xe T.50 mới từ Gordon Murray Automotive sẽ đem tới trải nghiệm thuần chất tuyệt đối bằng công nghệ tuyệt đỉnh.

xedoisong_mclaren_f1_gordon_murray_design_t_50_1_d

 Gordon Murray và bản vẽ phác chiếc T.50.

Trong khi trào lưu "điện hóa" đang ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn trong Thế giới xe hơi, những mẫu xe hiệu năng cao với động cơ đốt trong truyền thống đang có một thời kỳ "phục hưng" có thể nói là cuối cùng. Chúng đang ngày càng mạnh mẽ, hiện đại và hoàn hảo hơn, trước khi dần bị thay thế bởi những siêu xe điện. Và trong bối cảnh này, Gordon Murray - Nhà thiết kế thiên tài từng tạo ra siêu phẩm McLaren F1 cách đây gần 30 năm đã quyết định rằng bây giờ là cơ hội cuối cùng để có thể tạo ra một mẫu siêu xe thuần chất truyền thống.

 Vào tháng 8 năm ngoái, Murray cùng công ty do ông sáng lập là Gordon Murray Automotive (GMA) đã công bố dự án siêu xe này. Tuy nhiên phải tới nay, tên gọi của dự án mới được hé lộ là T.50 cùng với những thông số kỹ thuật đầu tiên của chiếc xe. Được thiết kế bởi Murray "với các tiêu chuẩn kỹ thuật y hệt như chiếc McLaren F1 hướng tới người lái", T.50 về cơ bản chính là hậu duệ trực tiếp của F1. Điều này được thể hiện rõ ở cách bố trí ghế 1+2: ghế lái nằm chính giữa ở phía trước, lùi về sau 2 bên là hai ghế phụ. 

xedoisong_mclaren_f1_gordon_murray_design_t_50_2_o

Bản vẽ phác chiếc GMD T.50.

 Và T.50 cũng hội tụ đủ các yếu tố để trở thành siêu xe thuần chất cuối cùng của kỷ nguyên động cơ đốt trong. Chúng ta sẽ bắt đầu từ động cơ: nó sẽ có cỗ máy V12 nạp khí tự nhiên hoàn toàn không được "trợ lực" bởi động cơ điện hay sử dụng bất kỳ hệ nạp khí cưỡng bức nào. Được phát triển bởi Cosworth, động cơ này có khả năng đạt vòng tua máy cực đại lên tới 12.100rpm - lớn hơn cả máy của Aston Martin Valkyrie cũng do Cosworth thiết kế. Nhưng cỗ máy của T.50 sẽ chỉ có dung tích 3.9l và công suất tối đa 650 mã lực.

xedoisong_mclaren_f1_gordon_murray_design_t_50_3_e

Hình ảnh hé lộ về mẫu xe mới của GMD hồi năm 2018.

 Mặc dù có công suất khá bình thường so với tiêu chuẩn xe thể thao hiện đại, nhưng T.50 sẽ có trọng lượng nhẹ hơn bất kỳ mẫu siêu xe đặt giữa nào trên thị trường ngày nay: 980kg. Sức mạnh động cơ sẽ được dẫn tới cầu sau thông qua hộp số duy nhất là sàn 6 cấp. Và sự lựa chọn hộp số này đã nói lên mục tiêu của Murray đối với T.50: "Tôi hoàn toàn không hứng thú với việc đuổi theo các kỷ lục tốc độ hay gia tốc. Mục tiêu của chúng tôi (GMA) thay vào đó là tạo ra trải nghiệm lái thuần chất, thỏa mãn nhất trên một chiếc siêu xe trong lịch sử - nhưng hãy yên tâm rằng nó cũng sẽ rất nhanh".

 Ngoài hệ động lực đỉnh cao, T.50 còn làm được điều này bằng các giải pháp khí động học "kiểm soát dòng không khí bên dưới gầm xe một cách thông minh" và chưa từng có trên xe thương mại. Bí mật khí động học của chiếc xe nằm ở những quạt gió cỡ lớn nằm sau đuôi xe, về cơ bản sẽ hút không khí bên dưới gầm xe để khiến nó "dính chặt" trên mặt đất. Đây là một phát kiến nổi tiếng khác của Murray và từng được áp dụng trên chiếc xe đua công thức 1 Brabham BT46B năm 1978, trước khi bị cấm đua chỉ sau 1 chặng bởi lợi thế to lớn mà nó có được từ quạt hút so với đối thủ.

 Toàn bộ những công nghệ nêu trên sẽ được "nhồi" vào một chiếc siêu xe với chiều dài chỉ 4,38m và rộng 1,85m - tương đương với chiếc Porsche 718 Cayman hiện tại. Và đương nhiên nó sẽ không rẻ - giá trước thuế của mỗi chiếc T.50 là 2 triệu Bảng Anh (tương đương 59,5 tỷ đồng). Mặc dù vậy với cấu hình "khủng", được "chấp bút" bởi Gordon Murray và có thể sẽ là siêu xe thuần chất cuối cùng, chắc chắn GMA sẽ không khó tìm được người mua ngay cả khi đặt giá như vậy.

 Chỉ có tổng cộng 100 chiếc GMA T.50 được chế tạo, và chiếc xe đầu tiên sẽ tới tay khách hàng vào năm 2022.

Ý kiến của bạn

Bình luận