Nâng cao tính xung kích về mọi mặt
Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), ngày 1/4 tại trụ sở Cục Hàng hải Việt Nam, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Đỗ Mười chủ trì Chương trình đối thoại với thanh niên.
Cùng tham dự cuộc đối thoại có lãnh đạo các phòng tham mưu, các đơn vị trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam và 100 đoàn viên, thanh niên từ các Cảng vụ Hàng hải, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam, các Trường Cao đẳng Hàng hải I, II.
Tại cuộc đối thoại, Cục trưởng Lê Đỗ Mười và Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang đã trả lời các câu hỏi của thanh niên xung quanh các vấn đề như: Định hướng của ngành; đào tạo nguồn nhân lực; kế hoạch phát triển của đoàn thanh niên; phòng chống tham nhũng…
Hiện nay, Đoàn Thanh niên Cục Hàng hải Việt Nam có hệ thống tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc bao gồm 1 Liên chi đoàn và 23 Chi đoàn với tổng số đoàn viên thanh niên là 459 đồng chí.
Thời gian qua, Đoàn Thanh niên Cục Hàng hải Việt Nam đã góp phần quan trọng trong công tác chuyên môn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.
Đặc biệt là việc tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các đề án, quy hoạch ngành nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về chuyên ngành hàng hải.
Đối với câu hỏi từ đại diện Đoàn Thanh niên cơ quan Cục Hàng hải Việt Nam về giải pháp khuyến khích hoạt động nghiên cứu khoa học, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, đoàn viên thanh niên cần nâng cao tính chủ động hơn nữa, phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong thực thi nhiệm vụ, nghiên cứu khoa học. Hoạt động nghiên cứu khoa học giúp nâng cao năng lực tham mưu, nắm vững chuyên môn, đóng góp cho ngành hàng hải.
"Các bạn đoàn viên thanh niên nên hết sức cố gắng, nỗ lực trong khả năng của mình, để sau này khi nhìn lại chúng ta không thấy hối tiếc vì đã có những đóng góp nhất định cho cơ quan, cho ngành hàng hải", người đứng đầu Cục Hàng hải Việt Nam nhắn nhủ.
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cũng chỉ đạo đoàn thanh niên cần xây dựng chương trình đoàn thực tế hơn, đẩy mạnh về công tác chuyên môn với mục tiêu khẳng định mình qua công tác chuyên môn, có những hoạt động hợp tác chuyên môn với các cục, cơ quan khác trong Bộ GTVT.
Định hình tương lai gắn với phát triển nguồn cán bộ trẻ, chất lượng cao
Trước câu hỏi về kế hoạch phát triển cán bộ đoàn, đoàn viên theo Chương trình phát triển thanh niên Bộ GTVT giai đoạn 2021 - 2030, Cục trưởng Lê Đỗ Mười khẳng định, đây là việc cấp thiết.
Hiện nay, độ tuổi trung bình của lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam là 43,5 tuổi. Trong thời gian tới, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ triển khai về công tác quy hoạch và giám sát quy hoạch, đảm bảo quy hoạch từ 20 - 40% cán bộ trẻ vào các chức vụ lãnh đạo tại các đơn vị trực thuộc. Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ trẻ để đào tạo thực tế tạo cán bộ nguồn dự trữ cho giai đoạn năm 2026 - 2027.
Bên cạnh đó, những câu hỏi xoay quanh chủ đề nóng là phát triển đội tàu, phát triển đội thuyền viên Việt Nam, xanh hóa cảng biển cũng đã được Cục trưởng Lê Đỗ Mười đánh giá cao, cho rằng những nội dung này là tiền đề để lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam xây dựng chính sách, định hướng trong thời gian tới.
Đặc biệt trong buổi đối thoại, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cũng lưu ý các đoàn viên thanh niên cần đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng.
"Đoàn viên thanh niên cần tu dưỡng đạo đức, lối sống, rèn luyện ý thức, tư tưởng chính trị, thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam. Tuyệt đối không để xảy ra những vi phạm, gây ảnh hưởng tới công việc, cơ quan, gia đình và danh dự của chính mình", Cục trưởng Lê Đỗ Mười nhấn mạnh.
Trả lời câu hỏi của đại diện Trường Cao Đẳng Hàng hải I về lộ trình xây dựng thuyền viên, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho biết: "Cục Hàng hải Việt Nam sẽ có các giải pháp trong thời gian tới như xây dựng giáo trình theo Công ước quốc tế STCW tinh gọn, thực tế; tháo gỡ vướng mắc về khả năng tiếng Anh của thuyền viên. Nhân đây, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cũng đề nghị đoàn thanh niên góp sức suy nghĩ, đóng góp lãnh đạo Cục các giải pháp thực tiễn và hiệu quả.
Đối với câu hỏi về thu hút tàu biển mang quốc tịch Việt Nam, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang giải thích rằng, lý do chính là do khó quản lý chất lượng các tàu mang quốc tịch. Việt Nam chưa có đủ đầu mối tại các quốc gia có biển, do đó chưa đủ năng lực để triển khai mạnh vấn đề này. Để bảo vệ pháp lý cho thuyền viên Việt Nam và tàu biển mang cờ Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ xây dựng chuyên mục tư vấn pháp lý trên website chính thức của cơ quan, giao Phòng Pháp chế và Đoàn Thanh niên triển khai hoạt động này.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.