Đề nghị phạt chủ phương tiện cố tình qua cầu Long Biên dù bị cấm

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 03/06/2022 13:52

Công ty CP đường sắt Hà Hải cho biết, đơn vị vừa có công văn gửi Cục CSGT, Sở GTVT TP Hà Nội về việc đảm bảo ATGT trên cầu Long Biên.

Cầu Long Biên được khai thác sử dụng đã 121 năm, các kết cấu thép bị rỉ, mòn, nhiều tấm đan bị vỡ âm. (Ảnh minh họa)

Cầu Long Biên được khai thác sử dụng đã 121 năm, các kết cấu thép bị rỉ, mòn, nhiều tấm đan bị vỡ âm. (Ảnh minh họa)

Công ty CP đường sắt Hà Hải cho hay, trước sự cố tấm đan lòng đường dành cho xe máy và xe thô sơ bị vỡ, sụt, gây nguy hiểm cho người đi đường, Công ty đã khẩn trương sửa chữa, thay thế tấm đan, khắc phục sự cố, đưa hoạt động giao thông trở lại bình thường.

Nguyên nhân tấm đan bê tông bị vỡ, sụt được xác định là do cầu Long Biên được đưa vào khai thác sử dụng đã 121 năm, các kết cấu thép bị rỉ, mòn , nhiều tấm đan bị vỡ âm. 

Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, khu vực Hà Nội có mưa kéo dài, nhiều phương tiện giao thông chở hàng nặng quá tải lưu thông qua cầu; đặc biệt là xe máy thồ, xe ba gác chở hàng quá tải. Hiện tại vị trí hai đầu cầu có hệ thống biển thông báo “cầu yếu” và biển báo cấm các phương tiện xe đạp thồ, xe máy thồ lưu thông qua cầu từ 5h-20h hàng ngày.

Ngoài việc cắm biển báo, Công ty Cổ phần đường sắt Hà Hải đã tiến hành thống kê lưu lượng xe máy thồ, xe ba gác chở nặng quá tải lưu thông qua cầu. Thống kê ngày 31/5/2022 từ 14h00 đến 20h00 có 150 xe máy thồ, xe ba gác chở hàng nặng. Từ 20h đến 5h sáng hôm sau có 75 xe máy thồ, xe ba gác chở hàng nặng quá tải lưu thông qua cầu. Đặc biệt trong các ngày rằm, mùng 1 âm lịch, các ngày lễ, Tết, số lượng các phương tiện này tăng gấp 2-3 lần và đây là một trong những nguyên nhân gây nên các sự cố như vỡ sụt tấm đan bê tông đường bộ, kết cấu thép bị nứt gãy.

Để tránh các sự cố tương tự như trên, Công ty Cổ phần đường sắt Hà Hải đề nghị Sở GTVT TP Hà Nội bố trí hệ thống biển báo cấm xe ô tô, xe máy thồ, xe ba gác qua cầu (24/24h). Cục CSGT bố trí lực lượng hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông qua cầu đúng quy định và xử phạt đối với các hành vi vi phạm.

Trước đó, tại cuộc họp tìm giải pháp đảm bảo ATGT qua cầu Long Biên sau khi xảy ra hai vụ thủng mặt cầu, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho biết, tình hình an ninh trật tự, ATGT đường bộ qua cầu Long Biên rất phức tạp. Dù Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải đã nhiều lần phối hợp với các lực lượng chức năng ra quân giải tỏa, tuần đường, bảo vệ cầu và nhắc nhở người dân nhưng vẫn tái diễn tình trạng buôn bán, họp chợ trên cầu.

Ngoài ra còn có tình trạng nhiều khách du lịch khi đến bãi giữa sông Hồng đã tập trung trên lối đi bộ để chụp ảnh, thậm chí nhiều người còn đi xe máy lên lối đi này để đi ra cầu thang xuống bãi. Việc tập trung xe máy hai bên cánh gà sát lan can cầu đã gây áp lực tải trọng lên kết cấu cầu. Chưa kể tình trạng xe quá tải lên cầu bất chấp hai bên đầu cầu có biển cấm. Đại diện Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho hay, tới đây đơn vị sẽ cho lắp camera theo dõi phần đường bộ để ghi lại các vi phạm chở nặng qua cầu.

Trước mắt, Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu Công ty CP Đường sắt Hà Hải cần tăng cường theo dõi trạng thái cầu; kiểm tra, đánh dấu các vị trí xung yếu để kịp thời phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố; tăng cường các biển cấm tụ tập đông người, phương tiện trên mặt cầu, lối đi bộ hành; điều tra, khảo sát hệ thống giằng đỡ bằng thép phía dưới phần đường bộ để có kế hoạch sửa chữa thay thế.

Về lâu dài, cần sớm đầu tư cầu đường sắt mới vượt sông Hồng theo dự án tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi. Hiện dự án tuyến này đã được bàn giao lại cho TP. Hà Nội tiến hành nghiên cứu. 

Ý kiến của bạn

Bình luận