Đề xuất đầu tư gần 22.000 tỷ đồng làm cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 24/03/2022 13:25

Bộ GTVT vừa có tờ trình Chính phủ về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tờ trình do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký cho biết, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài khoảng 117,5km. Điểm đầu dự án tại nút giao giữa quốc lộ QL26B và QL1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Điểm cuối giao cắt tại khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc - Nam phía Tây), thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. Dự án đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa khoảng 32,7km, qua địa phận tỉnh Đắk Lắk khoảng 84,8km.

Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực và đảm bảo hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị đoạn Km0+000 - Km7+700 (nút giao cao tốc Bắc - Nam phía Đông) đầu tư xây dựng quy mô 4 làn xe hoàn thiện, mặt cắt ngang 24,75m. Cầu trên tuyến quy mô phù hợp khổ đường. 

Đoạn Km7+700 - Km117+500 (cuối tuyến) đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m. Tại các vị trí công trình hầm, một số cầu qua địa hình khó khăn, yếu tố kỹ thuật phức tạp và các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao theo quy mô hoàn thiện, đảm bảo phù hợp điều kiện địa hình, an toàn trong vận hành khai thác và phát huy hiệu quả đầu tư. 

Theo kết quả tính toán, với quy mô đầu tư phân kỳ như trên tuyến cao tốc đảm bảo yêu cầu hiện đại, đồng bộ và đáp ứng nhu cầu vận tải đến khoảng năm 2045. Tiêu chuẩn kỹ thuật dự án đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h (TCVN 5729:2012).

Theo đề xuất của Bộ GTVT, dự án sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn thiện như quy hoạch đã được phê duyệt. Phạm vi giải phóng mặt bằng từ mép ngoài cùng chân taluy (giai đoạn quy hoạch) với khoảng cách 3m đối với các đoạn không bố trí đường gom và 1m đối với các đoạn có bố trí đường gom.

Thực hiện cắm mốc lộ giới và giao cho địa phương, các cơ quan quản lý đường bộ quản lý hành lang an toàn đường bộ theo đúng quy định pháp luật. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng  938,54ha.

Tính toán của Bộ GTVT cho thấy, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 21.935 tỷ đồng, gồm: Chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 15.677 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 2.300 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 1.097 tỷ đồng, chi phí dự phòng 2.861 tỷ đồng.

Dựa trên nguyên tắc và đặc điểm dự án, Bộ GTVT dự kiến chia dự án thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 (Km0+000 - Km32+000) với chiều dài khoảng 32km thuộc tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.632 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 (Km32+000 - Km69+500) với chiều dài khoảng 37,5km thuộc 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.818 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 (Km69+500 - Km117+866) với chiều dài khoảng 48,5km thuộc tỉnh Đắk Lắk, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.485 tỷ đồng.

Về nguồn vốn đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước (ngân sách trung ương) để đầu tư, hoàn thành dự án vào năm 2026. Trong đó, nhu cầu sử dụng vốn trong giai đoạn 2021 - 2025 ước tính khoảng 16.110 tỷ đồng, chuyển tiếp thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 5.825 tỷ đồng.

Trong tờ trình, Bộ GTVT cũng đưa dự kiến lộ trình thực hiện dự án. Cụ thể, công tác chuẩn bị dự án từ năm 2021 - 2023; Thiết kế kỹ thuật, dự toán và thực hiện GPMB, tái định cư năm 2022 - 2024; Khởi công năm 2023, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng năm 2026.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận