Đề xuất thành lập Cảng vụ đường thủy khu vực miền Trung

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
Xã hội 12/07/2023 13:09

Cục Đường thủy nội địa VN đề xuất Bộ GTVT thành lập Cảng vụ đường thủy khu vực để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đường thủy tại địa bàn miền Trung.

Một số hình ảnh bến thủy trên tuyến đường thủy quốc gia Cửa Đại - Cù lao Chàm (tỉnh Quảng Nam) - Ảnh: Đại Thắng

Cục Đường thủy nội địa VN vừa có tờ trình và đề xuất Bộ GTVT sớm có quyết định thành lập Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V (trực thuộc Cục) để thực hiện tốt hơn chức năng quản lý nhà nước về đường thủy đối với các tuyến đường thủy quốc gia tại khu vực miền Trung (Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Bình...).

Một trong những lý do đề xuất là từ 1/8/2023, Bộ GTVT kết thúc ủy quyền cho Sở GTVT Quảng Nam thực hiện công tác quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT tại cảng, bến thủy và công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường thủy nội địa.

Trước đó, từ 1/1/2023, Bộ GTVT đã kết thúc ủy quyền Sở GTVT Quảng Trị, Sở GTVT Quảng Nam thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường thủy quốc gia trên địa bàn. Từ ngày 15/1/2023, kết thúc ủy quyền cho Sở GTVT Thanh Hóa, Nghệ An thực hiện công tác quản lý nhà nước tại cảng, bến thủy trên các tuyến đường thủy quốc gia thuộc hai địa phương này.

Được biết, hiện toàn quốc có 4 Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) khu vực (I, II, III, IV) trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, có nhiệm vụ quản lý cảng, bến thủy trên hầu hết các tuyến đường thủy quốc gia tại khu vực phía Bắc và Nam.

Tại khu vực miền Trung, công tác quản lý đối với đường thủy quốc gia được ủy quyền cho địa phương, song nhiều địa phương chưa tổ chức cơ quan cảng vụ dẫn đến công tác quản lý cảng, bến thủy còn nhiều hạn chế, bất cập.

Do chưa có cơ quan cảng vụ đường thủy khu vực miền Trung nên Cục Đường thủy nội địa VN hiện mới tạm thời bố trí, điều động nhân sự của Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I, II để tổ chức quản lý cảng, bến thủy tại Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình.

Đối với địa bàn Quảng Nam, sau khi kết thúc ủy quyền (1/8/2023), Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề xuất Bộ GTVT giao Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II thực hiện quản lý cảng, bến thủy; còn Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền.

Theo quy định hiện hành, cảng vụ đường thủy chỉ quản lý chuyên ngành đối với cảng, bến thủy, khu neo đậu phương tiện thủy đã được cấp phép hoạt động. Nhằm nâng hiệu quả, Bộ GTVT đang thí điểm giao Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực thực hiện thêm chức năng quản lý nhà nước về luồng tuyến đường thủy quốc gia. Thời gian thí điểm từ 1/1-31/12/2023.

Ý kiến của bạn

Bình luận