Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp. |
Chiều 5/4, Bộ GTVT tổ chức họp về đề xuất DA xây dựng đường cao tốc kết nối Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và cải tạo, nâng cấp QL2 đoạn cầu Hạc Trì - TP Tuyên Quang theo hình thức BOT.
Tại cuộc họp, đại diện cho 4 nhà đầu tư, ông Lê Văn Thắng, giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và xây dựng công trình Bắc Nam cho biết, thực hiện chủ trương của Bộ GTVT trong công tác xã hội hoá đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông quốc gia, Liên danh 4 nhà đầu tư gồm Công ty Cổ phần Quản lý và Đầu tư xây dựng công trình giao thông 238, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng công trình Bắc Nam, Công ty TNHH Phước An, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Hà An đề xuất được đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc nối Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và cải tạo, nâng cấp QL 2 đoạn cầu Hạc Trì - Tp. Tuyên Quang theo hình thức hợp đồng BOT.
Trong đó, dự án được xây dựng với mục tiêu nhanh chóng hình thành mạng lưới đường cao tốc Quốc gia khu vực phía Bắc, đoạn Tuyên Quang - Phú Thọ được ưu tiên xây dựng trước năm 2020 sẽ là đoạn bản lề liên kết với cao tốc đoạn Tuyên Quang - Hà Giang và đoạn Phú Thọ - Hoà Lạc. Đường cao tốc nối Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đảm bảo kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng có nhu cầu vận tải lớn của Tuyên Quang và Phú Thọ với trung tâm Hà Nội và ngược lại.
Đồng thời, khi đi vào sử dụng, dự án đắp ứng nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng, giảm ùn tắc và TNGT trên tuyến QL2,phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng với các tỉnh Tây Bắc nói chung cũng như Tuyen Quang và Phú Thọ nói riêng. Dự án hỗ trợ và phát huy hiệu quả của việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bổ sung hoàn chỉnh mạng lưới giao thông cấp cao liên tỉnh theo quy hoạch của địa phương và quốc gia.
Đại diện nhà tư vấn thiết kế TEDI SOUTH cho biết về đường cao tốc nối Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được xây dựng theo hình thức đường ô tô cao tốc theo tiêu chuẩn TCVN5729:2012 cấp 100, tốc độ thiết kế 80-100km/h với 4 làn xe. Điểm đầu của đường cao tốc là Km127+150-QL2 thuộc xã Đội Cấn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang; điểm cuối là Km1+500-ĐT.315B là điểm cuối dự án cầu Ngọc Tháp thuộc thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ, chiều dài tuyến đường nối khoảng 38,75km.
Còn đoạn cải tạo, nâng cấp QL 2 đoạn cầu Hạc Trì đến TP. Tuyên Quang xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường được mở rộng từ 9m lên 12m, tốc độ thiết kế 80km/h. Về phương án tài chính, đại diện liên danh lập đề xuất dự án cho biết, tổng mức đầu tư tạm tính của dự án là hơn 3.500 tỷ đồng. Để hoàn hoàn vốn nhà đầu tư dự kiến thu phí trên cả hai tuyến đường với thời gian 24 năm 10 tháng.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đồng tình với đề xuất của liên danh lập dự án, tiến hành nâng cấp QL2 từ cầu Hạc Trì đến Tuyên Quang và xây dựng mới 38,75 km đường cao tốc từ Nội Bài – Lào Cai đến Tuyên Quang. Quy mô của tuyến QL2 cũ sẽ đưa lên đường cấp 3 đồng bằng hạn chế với nền đường 12m, mặt đường 11m, đồng thời, mở rộng nâng cấp những đoạn tuyến theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.
Đối với tuyến cao tốc, Thứ trưởng yêu cầu cần phải nghiên cứu phân kỳ làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh gồm 4 làn và phải có làn dừng khẩn cấp như cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Giai đoạn tiền hoàn chỉnh mặt đường rộng 17m nhưng nền đường phải đảm bảo rộng 24m.
“Dự án vẫn tiến hành đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư. Nhà đầu tư sau khi được lựa chọn phải khẩn trương chuẩn bị đủ vốn chủ sở hữu, đồng thời nhanh chóng làm việc với ngân hàng để tìm nguồn vốn tín dụng cho dự án. Các cơ quan, đơn vị liên quan phải tích cực vào cuộc để cuối năm nay khởi công dự án là tốt nhất”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.
Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu Ban PPP khẩn trương có văn bản gửi chính quyền địa phương hai tỉnh Phú Thọ và Tuyên Quang hỗ trợ, thỏa thuận triển khai dự án bằng hình thức BOT.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.