ĐH Giao thông vận tải đón Huân chương Độc lập hạng Nhất

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 14/11/2015 15:19

70 năm qua nhà trường đã đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và tổ chức xây dựng Nhà trường đều có những bước tiến nổi bật, đặc biệt là hướng đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng, đóng góp không nhỏ cho ngành và đất nước.

Sáng nay (14/11), Trường Đại học Giao thông vận tải (ĐH GTVT) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống (15/11/1945 – 15/11/2015) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, lần thứ 2.

DSC07922_Snapseed
Trường ĐH GTVT đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, lần 2

Ngày 15/11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh khai giảng lại Trường Cao đẳng Công chính (tiền thân của Trường ĐH GTVT) và ngày 24/3/1962, Trường ĐH GTVT chính thức được thành lập. Trong những ngày đầu mới khai giảng, Nhà trường đã vượt qua điều kiện vô cùng khó khăn, gian khổ, đào tạo hơn 1.000 cán bộ kỹ thuật trình độ Trung cấp, Cao đẳng đáp ứng kịp thời cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và phục hồi kinh tế của đất nước.

Trải qua 70 năm hình thành và phát triển, cơ cấu tổ chức của Trường hiện tại gồm 8 Khoa, 2 Viện, 1 Trung tâm đào tạo quốc tế, 35 đơn vị trực thuộc và Cơ sở II tại Tp. Hồ Chí Minh. Toàn trường có gần 1.200 cán bộ, giảng viên, công nhân viên, trong đó có 872 viên chức khối giảng dạy (63 Giáo sư và Phó Giáo sư, 172 Tiến sỹ khoa học và Tiến sỹ, 554 Thạc sỹ) và 289 viên chức khối hành chính.

Trong quá trình 70 năm xây dựng và phát triển, Trường đã đồng hành cùng với dân tộc trải qua những giai đoạn lịch sử hào hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với những thành tích to lớn, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Nhà trường đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý gồm Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lấp các hạng, Huân chương Lao động các hạng, Huân chương Kháng chiến và danh hiệu Anh hùng Lao động, danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân. Nhà trường cũng đã được Nhà nước CHDCND Lào trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

DSC07901_Snapseed
PGS.TS. Trần Đắc Sử cho biết, Trường ĐH GTVT luôn nỗ lực cống hiến nhiều thành tựu cho đất nước

Không ngừng phát huy những thành tựu to lớn của Nhà trường, PGS.TS. Trần Đắc Sử, Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng Trường ĐH GTVT cho biết, bước vào giai đoạn phát triển mới, Trường ĐH GTVT xác định mục tiêu phấn đấu xây dựng Trường trở thành một trường ĐH đa ngành về khoa học kỹ thuật, công nghệ và kinh tế. Đồng thời là trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu trong cả nước về GTVT, từng bước hội nhập với các trường ĐH trong khu vực và thế giới. 

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cho biết, Trường ĐH GTVT đã có những đóng góp xuất sắc cho đất nước trong suốt 70 qua. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và tổ chức xây dựng Nhà trường đều có những bước tiến nổi bật, đặc biệt là hướng đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng.

DSC07934_Snapseed
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan ấn tượng về công tác nghiên cứu khoa học theo hướng ứng dụng của ĐH GTVT

“Tôi ấn tượng về công tác nghiên cứu khoa học theo hướng ứng dụng của Nhà trường khi đã thành lập được các công ty, cơ sở chuyển giao công nghệ. Đây là hướng đi đúng và phù hợp với xu hướng đào tạo quốc tế hiện nay. Việc nghiên cứu gắn với ứng dụng đã mang đến thành công của Trường ĐH GTVT” – Phó Chủ tịch nước vui mừng khẳng định.

Phó Chủ tịch nước mong muốn Trường ĐH GTVT là Trường ĐH Đào tạo và nghiên cứu, ứng dụng để có thể đóng góp hiệu quả hơn cho đất nước. Trường ĐH GTVT phải góp phần xử lý những vấn đề tồn tại bất cập về GTVT hiện nay – Phó Chủ tịch nhấn mạnh.

DSC07962_Snapseed
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận yêu cầu ĐH GTVT chú trọng tăng cường năng lực góp phần giải quyết các vấn đề tồn tại của ngành GTVT

Giao nhiệm vụ cho nhà trường, ông Phạm Vũ Luận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT  yêu cầu Trường ĐH GTVT tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương pháp dạy và học; kiểm tra, đánh giá, thi cử; Cùng với đó, Nhà trường cần gắn chặt và nâng cao hơn nữa hiệu quả của sự gắn bó giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, đặc biệt là nâng cao hiệu quả của hoạt động hợp tác quốc tế.

Đồng thời, Nhà trường cần tiếp tục đổi mới quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng trường theo tinh thần tự chủ đã được Chính phủ quy định. Ngoài ra, Nhà trường cần chú trọng vào việc tăng cường đội ngũ cán bộ khoa học, cán bộ giảng dạy, cán bộ quản lý của nhà trường nhằm tham gia mạnh mẽ và hiệu quả vào hoạt động chuyên môn, góp phần giải quyết các vấn đề đang đặt ra của ngành GTVT và Đất nước.

DSC07910_Snapseed
Trong 70 năm xây dựng và phát triển, ĐH GTVT đã đạt nhiều danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã thay mặt Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất, lần 2 cho Nhà trường; Huân chương Lao động hạng 3 cho PGS.TS, NGƯT Nguyễn Văn Vịnh, Phó Hiệu trưởng ĐH GTVT. Đồng thời, Phó Chủ tịch nước cũng trao tặng cho Nhà trường bức ảnh Bác Hồ được làm bằng đá quý.

DSC07926_Snapseed
PGS.TS, NGƯT Nguyễn Văn Vịnh đón nhận Huân chương Lao động hạng 3

 

DSC07944_Snapseed
Phó Chủ tịch nước trao tặng ảnh Bác Hồ làm bằng đá quý cho ĐH GTVT

Cũng tại buổi Lễ, thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã trao tặng bức trướng của Bộ GTVT cho tập thể Trường ĐH GTVT vì những thành tựu cống hiến cho ngành GTVT Việt Nam.

DSC07948_Snapseed
Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trao tặng Bức trướng của Bộ GTVT cho ĐH GTVT

Trước đó, sáng (14/11), Trường ĐH GTVT đã tổ chức Lễ khánh thành công trình Cụm Phù điêu “Giảng đường truyền thống 15/11”. Đây là món quà có ý nghĩa không chỉ thể hiện sự tri ân của cựu sinh viên mà còn có ý nghĩa giáo dục các thế hệ sinh viên về truyền thống hào hùng của Nhà trường.

Ý kiến của bạn

Bình luận