Đi thay dầu xe Jeep, chủ xe bất ngờ bị kiện vì tội giết người?

Tác giả: Hải Nam

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 19/05/2022 06:00

Tạp chí GTVT - Một khách hàng xe Jeep bị kiện, sau khi thợ bảo dưỡng của đại lý vô tình giết chết đồng nghiệp trong quá trình thay dầu.

Cụ thể, vào ngày 13 tháng 3 năm 2020 một người đàn ông 40 tuổi đã lái chiếc Jeep Wrangler 2019 của mình đến đại lý địa phương Rochester Hills Chrysler-JeepDodge (bang Michigan, Mỹ), để thay dầu nhớt. Người này đã bàn giao lại chiếc xe của mình cho đại lý và rời đi. Cứ ngỡ rằng đây là một việc làm hết sức bình thường đối với các chủ sở hữu xe hơi, nhưng câu chuyện trong bài viết này không đơn giản chỉ có vậy.

Chiếc Jeep Wrangler 2019 được thực hiện bảo dưỡng bởi hai kỹ thuật viên, một trong số đó mới chỉ là cậu thiếu niên 19 tuổi và không có bằng lái xe hợp lệ. Cậu là người đã điều khiển chiếc xe vào điểm đậu để tiến hành bảo dưỡng và do không quen với việc điều khiển số sàn nên đã vô tình làm chiếc xe vọt lên, đâm vào Jeffrey Hawkins, một nhân viên kỹ thuật khác đang làm việc tại đại lý này.

1

Cú va chạm mạnh khiến cho Jeffrey Hawkins, 42 tuổi, cha của 4 đứa trẻ tử vong tại chỗ. Gia đình Hawkins sau đó đã tiến hành một vụ kiện để yêu cầu bồi thường và cho rằng đại lý là đơn vị phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

"Anh ta khởi động xe, bỏ chân ra khỏi bàn đạp và bạn biết điều gì xảy ra không? Chiếc xe Jeep nhảy chồm lên rồi giết chết khách hàng của tôi", luật sư đại diện cho gia đình người thiệt mạng, David Femminineo cho biết. ”Liệu cậu thiếu niên ấy có biết lái xe số sàn hay không? Rõ ràng cậu ta không biết làm điều đó".

Trong khi Femminineo cho biết gia đình Hawkins muốn kiện đại lý vì sự cẩu thả, thì luật pháp của bang Michigan khiến điều này trở nên bất khả thi. Cụ thể, luật tại đây quy định rằng người lao động không thể kiện người sử dụng lao động của họ về những tai nạn xảy ra tại nơi làm việc. Ngay cả khi người sử dụng lao động là người chịu trách nhiệm trong việc tuyển dụng một người không có đủ khả năng làm việc và gây ra tai nạn.

2

Theo luật tại bang Michigan, chủ nhân của những chiếc xe gây ra tai nạn sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới. Như vậy, gia đình Hawkins đã không thể khởi kiện người gây ra vụ tai nạn, thay vào đó họ kiện chủ nhân của chiếc Jeep Wrangler 2019, dù người này dường như vô can trong vụ việc.

Gia đình của người thiệt mạng hiện đang đòi số tiền bồi thường 15 triệu USD. Công ty bảo hiểm cho biết chủ sở hữu chiếc xe Jeep hiện đã bồi thường khoản tiền 100.000 USD (~2,3 tỷ VNĐ), số tiền còn lại vẫn chưa rõ sẽ được người này giải quyết ra sao. Vụ kiện vẫn đang được tiếp tục, phán quyết cuối cùng sẽ được toà án đưa ra ra trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận