Dịch vụ xe đạp công cộng bùng nổ chóng mặt tại Mỹ thời đại dịch

Giao thông toàn cầu 08/01/2022 08:59

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen đi lại của người dân thành phố New York, Mỹ và khiến dịch vụ xe đạp công cộng phát triển bùng nổ.

 

dave-colon-on-a-citi-bike-e-bike

Tăng trưởng gấp 4 lần

Kể từ khi những chiếc xe đạp Citi Bike đầu tiên lăn bánh trên đường phố New York, dịch vụ xe đạp công cộng luôn có sự tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, trong thời kỳ đại dịch, nhu cầu di chuyển bằng xe đạp đã tăng vọt buộc Citi Bike phải căng mình bắt kịp thị trường.

Kể từ khi bắt đầu hoạt động ở quận Manhattan và Brooklyn vào năm 2013, Citi Bike do Lyft điều hành đã phát triển từ 6.000 xe và 12.000 trạm đỗ lên khoảng 24.000 xe đạp và 47.000 trạm, lan rộng ra toàn đất nước và trở thành hệ thống xe đạp công cộng lớn nhất nước Mỹ.

Sự tăng trưởng của dịch vụ xe đạp công cộng bị chững lại khi đường phố New York ngày càng trở nên đông đúc, tắc nghẽn; cho đến khi đại dịch xảy ra khiến cho những con phố trở nên thông thoáng hơn, không gian dành cho xe đạp ngày càng thênh thang.

Tại New York nói riêng và toàn quốc nói chung, doanh số bán xe đạp tăng vọt trong thời kỳ đại dịch do người Mỹ thay đổi thói quen đi lại, giải trí và tập thể dục.

Nghiên cứu từ Sở GTVT thành phố cho thấy, số lượt đi xe đạp từ tháng 5 đến tháng 12/2020 đã tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 17/11, Citi Bike đã ghi nhận được 25,2 triệu lượt đi xe, nhiều hơn 4 triệu lượt so với cả năm 2019, có tháng cao điểm đạt 3,3 triệu lượt/tháng.

Không chỉ ở New York, dịch vụ xe đạp công cộng đang phát triển mạnh mẽ chưa từng thấy ở các thành phố lớn tại Mỹ. Ở Boston, dịch vụ này đã bắt đầu với khoảng 1.000 xe đạp và hiện đã tăng lên 4.000 chiếc.

Ở San Francisco, một hệ thống xe đạp công cộng khởi đầu với 700 chiếc vào năm 2013, hiện đã có 4.500 chiếc; trong cùng thời gian đó ở Chicago, số lượng xe đạp đã tăng từ 750 lên 11.500 chiếc.

Thiếu xe đạp, quá tải hạ tầng

Thành phố New York hiện có khoảng 1.400 dặm đường dành cho xe đạp, trong đó có khoảng 569 dặm là làn đường được bảo vệ, với các hàng rào ngăn cách người đi xe đạp với các phương tiện khác. 

Nhiều người đi xe đạp hi vọng, cơ sở hạ tầng cho xe đạp tiếp tục được cải thiện hơn bây giờ. Không ít người đạp xe trong các khu dân cư phàn nàn rằng họ không thể tìm được chỗ trả xe vì đã kín trạm sạc, trong khi nhiều người khác thì không thể thuê được xe đạp.

Ông Dina Vovsi, 34 tuổi, giám đốc rạp hát sống ở Brooklyn cho biết đã phải trả xe Citi Bike ở một trạm cách nhà hơn 1 dặm vì không có bến nào gần hơn.

Sarah Martell, một sinh viên y khoa tại Đại học New York, người sử dụng Citi Bike để đi làm từ nhà ở Brooklyn cho biết, cô thường xuyên gặp phải tình trạng trạm xe đạp chật kín mỗi khi cần trả xe. 

Trong khi đó, Chistiane Bussgen, một người dân sống ở New York kể rằng, cô đã từng đi làm muộn sau khi đạp xe qua 6 trạm mà không tìm được chỗ để, cuối cùng cô đành phải mang cả xe đạp đến nơi làm việc.

Thành phố đang tìm cách thích ứng với sự gia tăng của nhu cầu đi xe đạp bằng cách bổ sung thêm hàng trăm km làn đường dành cho xe đạp. Tuy nhiên, điều này lại gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ người đi ô tô do không gian di chuyển và đỗ xe ngày càng bị thu hẹp; cũng như người đi xe đạp có xu hướng vi phạm luật giao thông nhiều hơn. 

Bà Malu Huacuja, 60 tuổi, nhà văn sống ở Upper East Side, Manhattan cho biết: "Đối với người già như tôi, xe đạp trở thành vấn đề đáng sợ. Tôi lúc nào cũng phải cẩn trọng quan sát bất cứ "tay đua xe đạp" nào trên đường vì nhiều người không tuân thủ luật giao thông. Lúc nào tôi cũng gặp nguy hiểm". 

"Nhiều người đi xe đạp thường vượt đèn đỏ, đi xe trên vỉa hè, đến khi va quẹt người khác thì không xin lỗi tử tế", bà Malu nói thêm.

Tuy nhiên, nhìn vào mặt tích cực thì New York sẽ thoát khỏi đại dịch với tư cách là thành phố mà xe đạp đã trở thành một phương tiện giao thông quan trọng cần được khuyến khích để chống lại biến đổi khí hậu.

Citi Bike cho biết, số lượng người đi xe đạp trong thời kỳ đại dịch đã tăng trưởng vượt bậc. Công ty và Sở GTVT thành phố đang có kế hoạch bổ sung thêm 8.000 trạm và 4.000 xe đạp nữa vào cuối năm nay. Mục tiêu là đạt 75.000 trạm và 40.000 xe đạp vào cuối năm 2024.

Mặt khác, công ty cũng đang có kế hoạch mở rộng dịch vụ ra các vùng ngoại ô trung tâm thành phố New York. Ước tính, hơn 4 triệu người, tương đương hơn một nửa dân số thành phố New York sinh sống ngoài khu vực dịch vụ trung tâm Manhattan của Citi Bike. Sở GTVT thành phố đang đề nghị thành phố xem xét hỗ trợ dịch vụ phát triển ở các khu vực lân cận chưa được dịch vụ tiếp cận.

"Citi Bike đang bùng nổ và chúng tôi rất vui mừng được hợp tác chặt chẽ với Lyft để mở rộng hệ thống", Hank Gutman, đại diện Sở GTVT thành phố cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận