Điểm danh các nhà thầu làm chậm tiến độ cao tốc QL45 - Nghi Sơn

Tác giả: Vũ Hải

saosaosaosaosao
Đường bộ 13/04/2023 15:03

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA2 đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn.

Điểm danh các nhà thầu làm chậm tiến độ cao tốc QL45 - Nghi Sơn - Ảnh 1.

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn

Văn bản của Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của Ban QLDA2 (chủ đầu tư), sản lượng thi công dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn đến thời điểm kiểm tra hiện trường dự án (30/3/2023) đạt 63,3% giá trị các hợp đồng, tăng 1,8% giá trị các hợp đồng so với thời điểm kiểm tra hiện trường trước đó ngày 9/3/2023.

Các đơn vị tham gia thực hiện dự án (đặc biệt là Công ty CP Lizen và Công ty CP 471, là các thành viên thuộc liên danh nhà thầu thi công gói thầu XL02) đã có những nỗ lực nhất định. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số nhà thầu chưa nỗ lực triển khai thi công hoặc chưa duy trì tiến độ thi công liên tục.

Cụ thể, tiến độ thi công của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (thành viên thuộc liên danh nhà thầu thi công gói thầu XL01) chưa được cải thiện nhiều để đáp ứng tiến độ yêu cầu theo quy định của hợp đồng. Tiến độ thi công của Công ty CP Tập đoàn Miền Trung (thành viên thuộc liên danh nhà thầu thi công gói thầu XL03) đã có chuyển biến từ ngày 01/3/2023 nhưng đã chững lại từ ngày 28/3/2023.

Theo Bộ GTVT, hiện nay, thời gian thi công dự án còn lại không nhiều, trong khi đó mùa mưa tại khu vực dự án sắp đến, nếu các nhà thầu không nỗ lực bổ sung nguồn lực tài chính, tăng cường nhân lực, thiết bị, bổ sung thêm các mũi thi công, tăng ca, tăng kíp thi công,... thì khó có thể đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án.

Do vậy, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 chỉ đạo nhà thầu thi công gói thầu XL1 và XL2 khẩn trương triển khai thi công lớp đỉnh nền K98 và các lớp móng, mặt đường tại các đoạn nền đào, đắp thông thường và các đoạn nền đất yếu đã đủ điều kiện dỡ tải (khoảng 4,0km).

Trong đó, Ban QLDA2 cần chỉ đạo các nhà thầu (lưu ý các đơn vị: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Tập đoàn Miền Trung,…) huy động đủ nguồn lực tài chính, nhân lực, thiết bị cho công trường để duy trì tiến độ thi công liên tục, đáp ứng yêu cầu tiến độ hoàn thành dự án. "Ban QLDA 2 thực hiện kiểm soát tiến độ hằng ngày, hằng tuần để kịp thời xử lý khi các nhà thầu vi phạm về tiến độ đúng quy định của hợp đồng", Bộ GTVT chỉ đạo.

Ngoài ra, Ban QLDA2 được Bộ GTVt yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu chủ động rà soát, lắp đặt các trạm trộn cấp phối đá dăm gia cố xi măng, trạm trộn bê tông nhựa,... tập kết vật liệu cho công tác thi công móng, mặt đường đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn dài 43km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.534 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian tổ chức thi công xây dựng dự án trong khoảng 2 năm (2021 - 2023).

Đối đối với từng gói thầu, nhà thầu, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA2 chỉ đạo Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (thành viên thuộc liên danh nhà thầu thi công gói thầu XL01) khẩn trương hoàn thành công tác đắp nền đường các đoạn tuyến không thuộc phạm vi nền đất yếu (tổng chiều dài khoảng 1,8 km); tập kết vật liệu để triển khai thi công cuốn chiếu các lớp móng, mặt đường ngày sau khi hoàn thành công tác dỡ tải và đắp nền đường K98;

Đồng thời, chỉ đạo Công ty CP 471 (thành viên thuộc liên danh nhà thầu thi công gói thầu XL02) thi công dứt điểm các đoạn đường đào, đặc biệt là đoạn tuyến tiếp giáp với cầu Yên Mỹ để thông tuyến đồng thời với công trình cầu Yên Mỹ.

"Ban QLDA2 chỉ đạo nhà thầu thi công gói thầu XL3 huy động bổ sung nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công khối lượng còn lại của nền đường K95; đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại của công trình cầu Yên Mỹ để sớm nối thông tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thi công đoạn Km365+520 - Km368 thuộc gói thầu XL3. Đồng thời, ưu tiên thi công thi công các đoạn đường hoàn trả đường Nghi Sơn - Bãi Trành để đảm bảo an toàn giao thông và thuận tiện cho việc thi công trên chính tuyến", Bộ GTVT chỉ đạo.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA2 chỉ đạo Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung (thành viên thuộc liên danh nhà thầu thi công gói thầu XL03) khẩn trương huy động trạm trộn cấp phối đá dăm gia cố xi măng, trạm trộn bê tông nhựa nóng, thực hiện các thủ tục trình chấp thuận nguồn vật liệu, thiết kế thành phần hỗn hợp cấp phối đá dăm gia cố xi măng, hỗn hợp bê tông nhựa nóng các loại và triển khai thi công thí điểm tại hiện trường.

Về công tác quản lý chất lượng công trình, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA2 chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát thực hiện công tác theo dõi diễn biến lún, đánh giá số liệu lún cố kết của các đoạn nền đất yếu còn lại chưa đủ điều kiện dỡ tải (khoảng 10 km) tuân thủ đúng quy định kỹ thuật của dự án; phối hợp với tư vấn thiết kế tính toán quyết định thời điểm dỡ tải cho phù hợp; tiếp tục thực hiện công tác quan trắc lún sau đường; kiểm tra, rà soát và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh (nếu có) sau khi dỡ tải tuân thủ đúng quy định về quản lý chất lượng, quản lý đầu tư xây dựng và các quy định pháp luật liên quan.

Bên cạnh đó, Ban QLDA2 cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chất lượng vật liệu đưa vào công trình; quá trình thi công các lớp móng, mặt đường tuân thủ đúng các yêu cầu kỹ thuật của dự án, biện pháp tổ chức thi công và kết quả thi công thí điểm đã được chấp thuận; trong đó, lưu ý kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công đại trà các lớp bê tông nhựa mặt đường,…


Ý kiến của bạn

Bình luận