Trong số các mẫu xe được dự báo là sẽ ra mắt thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn cuối năm nay thì Ford Territoy được xem là một trong những cái tên đáng chú ý nhất.
Ford Territory sẽ nằm ở phân khúc C-SUV nơi đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ của Honda CR-V, Kia Sportage, Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Subaru Forester hay một phần nào đó là Nissan X-Trail, Peugeot 3008.
Mẫu xe của thương hiệu ô tô Mỹ ban đầu được phát triển bởi liên doanh Ford tại Trung Quốc. Tuy nhiên, ở thế hệ mới nhất chuẩn bị ra mắt, Territory đã được đưa vào dòng sản phẩm chiến lược toàn cầu Next Generation của Ford.
Theo đó, Ford Territory 2023 được hưởng lợi rất lớn từ phong cách thiết kế mới đậm chất cơ bắp Mỹ trong khi dáng vẻ nuột nà và bỏng bẩy vẫn được duy trì nhờ xu hướng xe cỡ nhỏ và cỡ trung toàn cầu.
Nhưng điểm đáng mong chờ nhất ở Ford Territoy 2023 chính là màn trình diễn của công nghệ. Theo tiết lộ từ giới kinh doanh ô tô, Ford Territory sẽ là mẫu xe sở hữu danh mục công nghệ và giải trí "khủng" nhất phân khúc.
Kể từ Everest, Ranger và tiếp theo là Territory, ứng dụng FordPass sẽ là một bước đột phá đối với người dùng ô tô. Ngoài các chức năng điều chỉnh cơ bản như khởi động động cơ từ xa, bật tắt điều hòa không khí, đóng/mở cửa kính, kiểm tra tuổi thọ dầu, định vị xe… dự kiến được cung cấp từ cuối tháng 9, FordPass sẽ giống như một ứng dụng thông thường trên thiết bị thông minh. Hiểu nôm na là, mỗi khi Ford cập nhật một công nghệ mới, các tính năng sẽ tự động được cập nhật trên ứng dụng nhờ bộ SIM có khả năng chuyển đổi sóng đã cài đặt sẵn trên xe và màn hình cảm ứng trên xe có chức năng gì thì ứng dụng FordPass sẽ tương tự như vậy.
Giới thạo xe dự đoán sau khi ra mắt thị trường, Ford Territory 2023 sẽ có mức giá bán trong khoảng 900 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Đây là khoảng giá rất cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc. Territory 2023 hẳn sẽ là một sự thay thế cho mẫu xe huyền thoại từng bị thất sủng Escape.
Phân khúc C-Sedan đang trong giai đoạn thoái trào khi ngay cả những cái tên đình đám một thời như Toyota Corolla Altis hay Mazda 3 cũng đã không còn được ưa chuộng. Nhưng Hyundai Elantra thậm chí bị coi là thất bại khi chưa bao giờ được xem là đối thủ xứng tầm với đối thủ.
Những thông tin rò rỉ cho thấy, Hyundai Elantra 2023 sẽ có một diện mạo thay đổi mạnh mẽ so với trước. Ngoại thất đi theo hướng thể thao và cơ bắp hơn hẳn. Kiểu dáng xe gần giống với phong cách của những chiếc coupe.
Không gian nội thất cũng là một điểm mạnh khi xét về phần nhìn đối với người dùng. Xe nhiều khả năng có hai tùy chọn màn hình cảm ứng 8 inch và 12,25 inch và đều có thể kết nối Apple CarPlay và Android Auto.
Như vậy, xét về tổng thể thì Elantra 2023 sẽ có một cú bẻ lái sang phong cách sedan thể thao nhằm "né" Toyota Corolla Altis, Kia K3 hay Mazda 3 sedan. Tuy nhiên, để cạnh tranh ở vị trí của một chiếc sedan thể thao cỡ C thì có lẽ, Hyundai Elantra khó có thể chạy đua sòng phẳng với Honda Civic. Và ngay cả Honda Civic khi chuyển sang phong cách sedan thể thao cũng đã dần đánh mất mình. Bởi vậy, việc đặt mục tiêu cạnh tranh doanh số của mẫu xe Hàn Quốc này sẽ là một lựa chọn sai lầm và Elantra 2023 có lẽ cúng khó có thể sửa sai cho thế hệ tiền nhiệm.
Nhiều khả năng tập đoàn Thaco sẽ chính thức ra mắt thị trường mẫu xe Kia Carens thế hệ mới ngay trong tháng 9/2022. Đây được xem là một màn tái xuất đáng tiền của mẫu MPV từng nhận không ít những chê bai từ người tiêu dùng.
Những hình ảnh được tiết lộ gần đây cho thấy Kia Carens 2023 sở hữu một diện mạo bóng bẩy, hiện đại và sang trọng hơn hẳn so với các thế hệ trước. Xe trang bị hệ thống đèn pha LED với kiểu thiết kế mảnh nối dài. Thân xe có nhiều đường gân nổi tạo nên vẻ khỏe khoắn và gần hơn với phong cách của Sorento.
Bên trong xe, màn hình cảm ứng 10,25 inch tạo ấn tượng mạnh mẽ. Màn hình này có thể kết nối Apple CarPlay và Android Auto, đồng thời có thể phát sóng wifi cho người dùng. Vô-lăng thiết kế dạng D-Cut thể thao tích hợp hệ thống phím điều khiển.
Kia Carens 2023 có 3 tùy chọn động cơ xăng 1.5L công suất 113 mã lực, động cơ turbo 1.4L công suất 138 mã lực. Tại thị trường nước ngoài, Kia Carens còn có tùy chọn động cơ diesel 1.5L CRDi VGT công suất 115 mã lực song rất có thể Thaco sẽ không lắp ráp phiên bản máy dầu. Xe cũng có hai tùy chọn hộp số 6 cấp và hộp số ly hợp kéo 7 cấp dạng ướt. Dù chưa nhiều đột phá song động cơ và hộp số trang bị trên Carens 2023 vẫn là bước khắc phục rất tốt cho điểm yếu cố hữu ở thế hệ trước.
Mẫu xe MPV đến từ Hàn Quốc trên thực tế không cạnh tranh trực tiếp với đối thủ nào. Kia Carens 2023 nhỉnh hơn với các mẫu xe MPV cấu hình 5+2 chỗ ngồi như Suzuki Ertiga, Toyota Avnaza Premio, Mitsubishi Xpander hay chính Kia Rondo. Trong khi đó, Carens cũng không phải đối thủ của Toyota Innova. Nếu như Ertiga, Mitsubishi Xpander nhắm đến nhóm khách hàng taxi công nghệ thì Kia Carens hứa hẹn sẽ là lựa chọn hợp lý cho các gia đình.
Thương hiệu ô tô Nhật Bản nhiều khả năng sẽ trình làng mẫu xe hoàn toàn mới Kicks e-Power ngay trong tháng 9 này.
Nissan Kicks e-Power nằm ở phân khúc xe gầm cao đô thị nơi đang có sự cạnh tranh của Honda HR-V, Hyundai Creta, Kia Seltos và có thể kể thêm cả mẫu xe nhỉnh hơn là Toyota Corolla Cross.
Điểm đáng chú ý ở cái tên hoàn toàn mới này là công nghệ xe lai. Cụ thể, sức mạnh của Nissan Kicks e-Power đến từ sự kết hợp của động cơ xăng 1.2L và mô-tơ điện EM57. Trong đó, động cơ xăng cho công suất 79 mã lực và mô-men xoắn cực đại 103 Nm, mô-tơ điện được cung cấp năng lượng từ bộ pin 1,57 kWh nằm dưới hàng ghế trước cho công suất 129 mã lực và mô-men xoắn cực đại 260 Nm. Xe trang bị hộp số vô cấp.
Nhờ sử dụng động cơ hybrid e-Power, mức tiêu thụ nhiên liệu của Nissan Kicks e-Power được cho là rất thấp. Theo dữ liệu đăng ký tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, mẫu xe gầm cao đô thị Nissan Kicks e-Power chỉ có mức tiêu thụ nhiên liệu 2,2 lít/100 km khi vận hành trong đô thị và tiêu thụ 6,1 lít/100 km khi vận hành ngoài đô thị.
Ertiga là một cái tên thất bại và đáng quên của Suzuki. Mẫu xe MPV cỡ nhỏ Suzuki Ertiga ra mắt thị trường ô tô Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2014. Đây là thời điểm khá sớm và có thể nói, không phải Mitsubishi Xpander mà chính Ertiga mới là cái tên đón đầu xu hướng xe MPV đô thị, nơi giới kinh doanh taxi công nghệ đặc biệt ưa chuộng.
Tuy nhiên, công nghệ nghèo nàn, thiết kế cục mịch và động cơ yếu đã đẩy Suzuki Ertiga rơi vào thất bại. Bỏ qua Mitsubishi Xpander, ngay cả với các mẫu xe bán ít hơn nhiều như Toyota Avanza hay Kia Rondo thì Suzuki Ertiga vẫn bị bỏ lại rất xa về doanh số.
Phân khúc MPV cỡ nhỏ vẫn đang được ưa chuộng trên thị trường và điều này khiến cho Suzuki trở nên sốt ruột với Ertiga. Đó là một lý do để hãng xe Nhật Bản quyết tâm đem về phiên bản lai điện nhẹ Ertiga Hybrid.
Thế nhưng, những thông tin tiết lộ từ nhà sản xuất thì điểm mới đáng chú ý nhất ở phiên bản này chỉ là… bộ pin 48 V. Như vậy, Ertiga Hybrid không phải là một chiếc hybrid thông thường mà là mid hybrid. Mô-tơ điện trên Ertiga không có khả năng hoạt động độc lập mà chỉ nắm vai trò hỗ trợ khi xe cần tăng tốc.
Động cơ trên Suzuki Ertiga Hybrid vẫn là loại cũ dung tích 1.5L mang mã K15B, công suất cực đại 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm.
Nội thất xe cũng không thay đổi so với các phiên bản hiện thời. Ghế bọc nỉ, màn hình cảm ứng 8 inch có độ phản hồi yếu. Điểm mới ở phiên bản này là được trang bị chức năng điều khiển hành trình (cruise control). Tuy nhiên, với một chiếc xe nhắm đến đối tượng khách hàng taxi công nghệ và sử dụng trong thành phố thì cruise control có lẽ là công nghệ lãng phí.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.