Điểm mặt 10 “cỗ máy siêu tốc độ” F1 sẽ đua ở Hà Nội

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Thế giới xe 15/03/2020 05:37

10 mẫu xe sẽ đồng hành với 10 đội đua F1 tranh tài ở 22 giải đua F1 thế giới 2020, trong đó, “VinFast Vietnam Grands Prix 2020” là Giải thứ 3 trong lịch trình diễn ra tại Hà Nội. Theo kế hoạch Vinfast Vietnam Grande Prix 2020 sẽ diễn ra trong tháng 4 này. Tuy nhiên ngày 23/3, Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA), Formula One World Championship Ltd - đơn vị sở hữu bản quyền Giải đua Formula 1 (F1), UBND TP Hà Nội, Hiệp hội Thể thao xe động cơ Việt Nam (VMA) và Công ty Vietnam Grand Prix (VGPC) đã thông báo tạm hoãn chặng đua này do đại dịch Covid-19.

 

Untitled-1
10 “cỗ máy siêu tốc độ” F1 sẽ đua ở Hà Nội

Niềm tin từ Honda

Bước vào mùa giải năm nay, Honda là nhà xây dựng cho hai đội là Scuderia AlphaTauri sử dụng mẫu xe AT01 và Aston Martin Red Bull sử dụng mẫu xe RB16. Trước khi khởi tranh mùa giải, “bộ áo mới” của Honda AT01 được người hâm mộ bình chọn là chiếc xe đẹp nhất của năm.

Honda AT01
Mẫu xe Honda AT01 của đội Scuderia AlphaTauri 
Honda RB16
Mẫu xe RB16 của đội Aston Martin Red Bull

Ông Franz Tost - Đội trưởng của Scuderia AlphaTauri chia sẻ, năm ngoái, hiệu suất và độ tin cậy của Honda đã mang lại mùa giải tốt nhất của Đội trong hơn một thập kỷ. Còn ông Christian Horner – Đội trưởng của Aston Martin Red Bull khẳng định: “Honda đã đạt được tiến bộ không ngừng và tạo nên sức mạnh lớn cho Đội. Mẫu xe Honda RB16 không chỉ có sức mạnh tối ưu mà còn là một tác phẩm nghệ thuật củng cố niềm tin chiến thắng trước thách thức từ Mercedes và Ferrari”.

Aston Martin Red Bull từng bốn lần đạt danh hiệu Giải vô địch Tay đua và Nhà xây dựng liên tiếp từ năm 2010 đến 2013. Trong 6 năm tiếp theo, chức vô địch hạng mục Nhà xây dựng đã bị Mercedes giành lấy. Tạo ra bước tiến lớn giành lại chức vô địch hạng mục Nhà xây dựng là khát khao lớn nhất  của Aston Martin Red Bull trong mùa giải năm nay.

Quán quân Mercedes “nổ máy” với những tranh cãi

Đương kim vô địch mùa giải 2019, Mercedes đồng hành cùng 3 đội đua gồm: ROKiT Williams sử dụng mẫu xe FW43; BWT Racing Point F1 sử dụng mẫu xe RP20 và AMG Petronas sử dụng mẫu xe W11.

Mercedes FW43 - Xe đua 'cách mạng' F1
Mercedes FW43 - Xe đua 'cách mạng' F1
Mercedes RP20 - Mẫu xe gặp nhiều chỉ trích trước m
Mercedes RP20 - Mẫu xe gặp nhiều chỉ trích trước mùa giải
Mercedes W11 - Mũi tên bạc trên đường đua F1
Mercedes W11 - Mũi tên bạc trên đường đua F1

Trước khi bước vào mùa giải, mẫu xe RP20 của Mercedes gặp nhiều tranh cãi vì không có nhiều cải tiến so với năm ngoái. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của Đội Racing Point cho rằng, triết lý thiết kế xe đua của Mercedes vẫn là tối ưu nhất để tranh vô địch tại mùa giải 2020.

Khác với RP20, 2 mẫu xe còn lại của Mercedes nhận được sự kỳ vọng lớn. Mẫu xe FW43 dự giải năm nay được gọi với cái tên “cuộc cách mạng” F1, còn cỗ máy tốc độ W11 vốn đã nổi danh là “Mũi tên bạc” trên đường đua.

Xe F1 tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong khoảng 2,4 giây; từ 0 đến 300km/h trong khoảng 8,4 giây. 300km/h là tốc độ nhanh nhất thông thường trên đường đua F1. Tốc độ kỷ lục hiện nay được thiết lập bởi tay đua Juan Pablo Montoya trong giải Italian Grand Prix 2005 với vận tốc đạt tới 372,6 km/h. Tuy nhiên, tốc độ không phải yếu tố quyết định chiến thắng mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như các tính năng chiến thuật; sự khéo léo của tay đua; hiệu suất của xe ở các khúc cua hiểm hóc,…

Không chỉ là cuộc đua trên mặt đường nhựa, Giải F1 còn là cuộc đua trên “mặt trận tài chính”. Ngân sách hàng năm của mỗi Đội từ 100 đến 500 triệu USD. Lợi nhuận của Đội chiến thắng mùa giải có thể lên đến 02 tỷ USD. Mỗi “mãnh thú” F1 có giá từ 6 đến 8 triệu USD, nhưng chi phí nghiên cứu, phát triển chiếc xe đó phải cần hàng trăm triệu USD.

Tham vọng của Renault

Renault của Pháp - thương hiệu ô tô lớn thứ tư thế giới đồng hành cùng 2 đội đua là Renault F1 team sử dụng mẫu xe R.S.20 và McLaren F1 team sử dụng mẫu xe MCL35. 

Mẫu xe R.S.20 được giao nhiệm vụ giúp Đội giành lại vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng các nhà xây dựng đã đạt được ở mùa giải năm 2019. Năm nay, Renault đã tiếp tục đầu tư vào đội ngũ và nguồn lực của mình với tham vọng thu hẹp khoảng cách với ba đội hàng đầu.

Renault R.S.20
Renault R.S.20 của Renault F1 team

Còn mẫu xe MCL35 được kỳ vọng đưa Renault lên tầm cao mới. MCL35 dự kiến ​​sẽ là chiếc xe cuối cùng của đội McLaren trang bị động cơ của Renault vì đội sẽ trở lại với động cơ của Mercedes vào năm 2021. Tiền thân của mẫu xe này là MCL34 dự giải năm ngoái đã giúp đội McLaren lần đầu tiên được đứng trên bục danh hiệu kể từ năm 2014.

Chiếc MCL35 được kỳ vọng trở thành “tiền vệ trung tâm”, thậm chí là “kẻ gây phiền nhiễu” lớn nhất trên đường đua F1. Đội trưởng Andreas Seidl của Đội McLaren chia sẻ: “Không có gì đến dễ dàng trong Công thức 1 và sự cạnh tranh ở đầu hàng tiền vệ sẽ rất khốc liệt”.

Renault MCL35
Renault MCL35 của McLaren F1 team 
skysportslewishamiltonf1_4818274
Mùa giải trước, tay đua Lewis Hamilton đã lần thứ 6 vô địch thế giới và chỉ còn kém tay đua huyền thoại Michael Schumacher 1 danh hiệu.

Á quân Ferrari vẫn là thách thức lớn

Cùng với Mercedes, Ferrari cũng được giới mộ điệu F1 coi là một thách thức lớn của các hãng xe. Trong mùa giải trước, Ferrari chỉ giành chiến thắng 3 chặng đua nhưng đứng thứ 2 toàn mùa giải. Các mẫu xe Ferrari có khả năng vượt trội trên đường thẳng, nhưng hiệu suất ở khúc cua thì vốn là điểm yếu.

Năm nay, Ferrari tiếp tục đưa đến 3 cỗ máy tối tân cho 3 đội đua gồm: Alfa Romeo Racing Orlen sử dụng mẫu xe C39; Scuderia Ferrari Mission Winnow sử dụng mẫu xe SF1000; Haas F1 Team sử dụng mẫu xe VF-20.

Ferrari C39
 Alfa Romeo Racing Orlen sử dụng mẫu xe C39
Ferrari VF-20
Haas F1 Team sử dụng mẫu xe VF-20.
Ferrari SF1000
 Scuderia Ferrari Mission Winnow sử dụng mẫu xe SF1000

Là con “át chủ bài” thực hiện kỳ vọng vượt mặt Mercedes, SF1000 được cải tiến hiệu suất đáng kể về khí động học. Ferrari đã thừa nhận rằng động cơ của các mẫu xe năm 2020 không mạnh bằng năm 2019. Đổi lại việc đạt bước tiến lớn trong hiệu suất vào cua, thì các mẫu xe lại “tụt dốc” về mặt tốc độ trên đường thẳng – vốn là lợi thế chính của Ferrari.

Hà Nội là điểm nhấn hấp dẫn hàng đầu

Giải F1 vô địch thế giới 2020 có 22 giải Grands Prix có lịch trình kéo dài tới 29/11, đây là mùa giải dài nhất trong bề dầy lịch sử 1 thế kỷ của môn thể thao đắt đỏ nhất hành tinh này. Truyền thông thế giới đánh giá, chặng đua tại TP Hà Nội là điểm nhấn quan trọng hàng đầu, tạo nên màu sắc mới hiếm có và đầy hấp dẫn, kịch tính cho mùa giải 2020.

1-1578392507_1200x0
Toàn cảnh đường đua F1  Hà Nội nhìn từ trên cao. Ảnh VnExpress.

 

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận