Điều gì xảy ra nếu không thay dầu cho ô tô/xe máy?

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 07/06/2015 14:20

Thay dầu theo hạn định là một điều bắt buộc phải làm để đảm bảo cho chiếc xe của bạn hoạt động tốt. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn không thực hiện điều này?

1413699
 

 Dầu là một chất bôi trơn rất cần thiết cho động cơ xe. Nhờ có dầu bôi trơn, các bộ phận kim loại của động cơ sẽ không bị hư hại khi chuyển động và tiếp xúc với nhau. Ví dụ, dầu bôi trơn sẽ giúp cho pít-tông di chuyển bên trong xi-lanh một cách trơn tru. Nếu không có dầu bôi trơi, ma sát do pít-tông và xi-lanh tạo ra sẽ tạo ra nhiệt lượng lớn tới mức bề mặt của pít-tông và xi-lanh bị nóng chảy rồi hòa vào nhau. Lúc này động cơ của bạn sẽ trở thành... sắt vụn.

Trong trường hợp động cơ có dầu nhưng không được thay, 2 điều sau sẽ xảy ra:

- Bụi bẩn sẽ tích tụ trong dầu. Màng lọc trong động cơ sẽ loại bỏ bụi, nhưng dần dần ngay cả màng lọc cũng sẽ tích tụ quá nhiều bụi đất. Lúc này, dầu bẩn sẽ đi vào động cơ thông qua một van phụ. Dầu bẩn có độ mài mòn rất cao và do đó sẽ gây nguy hại nghiêm trọng cho động cơ của bạn.

- Các chất bổ sung trong dầu bôi trơn như chất tẩy, chất hòa tan, chất chống gỉ sét và chất chống ma sát sẽ hết tác dụng, do đó dầu sẽ mất dần tác dụng bôi trơn.

Nếu như bạn kiên quyết không chịu thay dầu cho động cơ, đến một lúc nào đó dầu bẩn sẽ không còn tác dụng bôi trơn và các bộ phận của động cơ sẽ nhanh chóng bị bào mòn. Thật may mắn, điều này sẽ không diễn ra nếu như bạn không thay dầu theo định kỳ được khuyến cáo (1 tháng/lần hoặc 2.000 – 4.000km/lần). Song, nếu như bạn không chịu thay dầu trong vòng... nhiều tháng trời liên tiếp, đừng ngạc nhiên nếu như động cơ của bạn bị hỏng hoàn toàn và cả chiếc xe sẽ trở nên vô dụng.  

Ý kiến của bạn

Bình luận