Điều hành bay trong bối cảnh dịch Covid-19 có gì đặc biệt?

Tác giả: Minh Thành

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 08/01/2022 10:00

Trong bối cảnh dịch bệnh tác động, năm 2021, Tổng công ty Quản lý bay VN vẫn điều hành an toàn cho 290.482 lần chuyến bay (100%).

bien-so-kho-luong-tai-tong-cong-ty-quan-ly-bay-vie
Năm 2021, sản lượng điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là 290.482 lần chuyến, đạt 106,34% kế hoạch - ảnh minh hoạ

Thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, năm 2021, lưu lượng hoạt động bay trong nước tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nhiều đường bay bị ngừng khai thác để thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài, sản lượng điều hành bay quá cảnh sụt giảm mạnh và tình hình thị trường hàng không quốc tế vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Bên cạnh đó, tình hình thời tiết không thuận lợi; các hoạt động sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay diễn ra thường xuyên… ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động bay và công tác cung cấp các dịch vụ quản lý điều hành bay.

Trong bối cảnh đó, lãnh đạo Tổng công ty đã quyết liệt chỉ đạo, điều hành các cơ quan, đơn vị thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, đồng hành cùng các đơn vị trong ngành, tiếp tục nỗ lực phòng chống dịch bệnh Covid-19 và hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Kết quả, năm 2021, sản lượng điều hành bay của đơn vị là 290.482 lần chuyến, đạt 106,34% kế hoạch năm 2021 và bằng 68,59 % so với thực hiện năm 2020; Tổng doanh thu 1.556 tỷ đồng, đạt 107,71% kế hoạch năm 2021 và bằng 82,28% so với thực hiện năm 2020; Lợi nhuận trước thuế: 59,9 tỷ đồng, đạt 336,63% kế hoạch năm 2021 và bằng 338,41% so với thực hiện năm 2020; Nộp ngân sách nhà nước 740 tỷ đồng...

Tính đến ngày 20/12/2021, không có các sự cố mức A ảnh hưởng đến dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; không có sự cố mức B trực tiếp, mức C gián tiếp. Chỉ xảy ra 7 sự cố mức D (so với 02 sự cố năm 2020).

Về kỹ thuật: có 09 sự cố mức E (so với 04 sự cố năm 2020); 03 sự cố mức D (so với 0 sự cố năm 2020).

Nhìn chung, đến thời điểm báo cáo, các chỉ số an toàn ALoS thực hiện của Tổng công ty đều có giá trị thấp hơn giá trị mức độ an toàn chấp nhận được. So với năm 2020, các chỉ số an toàn của năm 2021 giảm về mức độ nghiêm trọng, không xảy ra sự cố nghiêm trọng mức B.

Theo Kế hoạch năm 2021, Tổng công ty triển khai thực hiện 88 dự án. Kế hoạch giải ngân trong năm là 369 tỷ đồng, thực hiện giải ngân cả năm 228 tỷ đồng, đạt 61,79% so với kế hoạch đề ra.

Giá trị giải ngân ước thực hiện thấp hơn so với kế hoạch chủ yếu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến việc triển khai các dự án bị gián đoạn, kéo dài.

Bước sang năm 2022, trước những diễn biến phức tạp và khó lường của đại dịch Covid- 19, Tổng công ty xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục đảm bảo an toàn, điều hòa, hiệu quả cho 100% chuyến bay trong vùng trách nhiệm và hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu kế hoạch được Nhà nước giao; Phấn đấu đảm bảo điều hành bay an toàn cho 331.101 lần/chuyến, bằng 113,98% so với ước thực hiện năm 2021; Tổng doanh thu: 1.693 tỷ đồng, bằng 108,81% so với ước thực hiện năm 2021; Lợi nhuận trước thuế: 64,1 tỷ đồng, bằng 107,09% so với ước thực hiện năm 2021; Nộp ngân sách nhà nước: 761,8 tỷ đồng, bằng 102,9% so với ước thực hiện năm 2021.

Để đạt được những mục tiêu trên, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay là tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt triển khai, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng và khởi công một số dự án trọng điểm của Tổng công ty, trong đó đặc biệt chú trọng các dự án: Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” Cảng HKQT Long Thành  - Giai đoạn 1; Trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh; Các Trạm radar sơ cấp, thứ cấp Nội Bài, Cam Ranh; Trạm radar thứ cấp Vinh, Quy Nhơn, Cà Mau; Đài KSKL Buôn Mê Thuột; Nâng cấp, thay thế các thiết bị của AACC/HCM; các dự án tại Cảng hàng không Điện Biên…

Liên quan đến chính sách miễn, giảm tiền thuê đất, theo Tổng công ty Quản lý bay VN, đối với các khu đất có các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nằm ngoài phạm vi cảng hàng không sân bay: đề nghị xem xét, miễn 100% tiền thuê do đây là các cơ sở 100% phục vụ nhiệm vụ chính được Nhà nước giao là cung ứng các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (dịch vụ công ích) cho tất cả tàu bay dân dụng và vận tải quân sự (khi được ủy quyền) hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc, trên vùng trời thuộc chủ quyền Việt Nam và các vùng thông báo bay (FIR) do Việt Nam quản lý và các vùng không phận được ủy quyền hợp pháp khác. Thời gian áp dụng: Từ năm 2022 đến hết 2025 hoặc cho đến khi hoạt động vận tải hàng không thế giới và trong nước phục hồi ở mức trước dịch.

Đồng thời, xem xét, chấp thuận cho Tổng công ty được áp dụng cơ chế vay thương mại với lãi suất vay thấp thời gian ân hạn dài để thực hiện đầu tư các dự án trọng điểm của Tổng công ty như: Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” thuộc Dự án “Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1”; Dự án “Trung tâm Kiểm soát không lưu ATCC/HCM”.

Ngoài ra, khẩn trương làm các thủ tục để giao tài sản tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn từ UBND tỉnh Quảng Ninh và các tài sản khí tượng từ ACV về cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. 

Ý kiến của bạn

Bình luận