Đỉnh điểm nắng nóng, đèn đường Hà Nội rực sáng giữa ban ngày gây lãng phí

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Bạn đọc 21/06/2021 06:05

Hình ảnh này được chụp lúc 17h ngày 20/6 tại đường Nguyễn Xiển - Xa La (còn gọi là đường Chu Văn An) nối quận Hoàng Mai với huyện Thanh Trì và đường 70 tại Thủ đô Hà Nội. Dù trời đang nắng gắt nhưng hàng trăm bóng đèn đường vẫn được bật sáng.


Tình trạng này xảy ra thường xuyên tại đường  Nguyễn Xiển - Xa La (Hà Nội). Tuyến đường này có hàng trăm đèn cao áp ở mặt giải phân cách giữa và hai bên đường. Cuối ngày, khi đường phố vẫn còn nắng gắt, hàng trăm chiếc đèn cao áp này đã sáng rực. Chị Đào Thị Ngọc Loan, một người dân thường qua lại tuyến đường này, cho biết: “Nhiều ngay nay, từ 17h - 17h30 đèn đã bật sáng khiến người dân bức xúc trước việc sử dụng điện lãng phí”.

Được biết, theo quy định của Thành phố Hà Nội, thời gian vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng được thực hiện như sau: Mùa hè (từ ngày 16/4 đến ngày 15/10) bật lúc 18h30 và tắt lúc 5h ngày hôm sau; mùa đông (từ ngày 16/10 đến ngày 15/4) bật lúc 17h30 và tắt lúc 6h ngày hôm sau. 

Anh Vũ Văn Hùng, một người dân cho hay, cho hay: “Mình thấy trong khi Nhà nước đang tuyên truyền và vận động người dân thực hiện tiết kiệm điện thì đèn chiếu sáng ở đây chiếu sáng bất hợp lý gây lãng phí lớn”.

IMG_20210620_210751

Bóng đèn sáng giữa ban ngày, tình trạng này đã kéo dài nhiều ngày nay - Ảnh: Lê Minh

Một chuyên gia điện lực cho biết, đường Nguyễn Xiển - Xa La là tuyến giao thông có mật độ lưu thông lớn, nên đảm bảo ánh sáng đủ và liên tục là điều cần thiết. Tuy nhiên, tôi cho rằng Công ty công ty Chiếu sáng cần điều chỉnh giờ mở đèn phù hợp hơn để tiết kiệm điện năng.

"Với hàng trăm bóng đèn có công suất lớn như tuyến đường này, thì chỉ chiếu sáng trong 5 phút đã mất hàng trăm nghìn đồng. "Nếu các tuyến đường khác đều như thế này thì số tiền lãng phí sẽ rất lớn. Theo tôi, các tuyến đường trong nội đô thành phố thì nên bật sớm vì chúng bị che khuất bởi nhà cao tầng nên nhanh tối, còn đối với tuyến đường vành đai thường thông thoáng nên có thể điều chỉnh tùy vào tình hình thời tiết, vì chỉ chậm mấy phút thôi cũng đã tiết kiệm rất lớn", chuyên gia này góp ý.

IMG_20210620_210750

Giữa mùa hè oi bức, đèn đường vẫn được bật giữa ban ngày - Ảnh: Lê Minh

Được biết, lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội đã chỉ đạo tất cả các Công ty điện lực thành viên tại các quận, huyện thường xuyên quan tâm, có biện pháp để người dân và doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Bên cạnh đó, đơn vị nào để người dân phản ánh sử dụng điện lãng phí (để đèn đường sáng không tắt, sự cố xảy ra không kịp thời xử lý gây lãng phí điện...), người đứng đầu đơn vị sẽ phải chịu trách nhiệm.

Ý kiến của bạn

Bình luận