Dốc sức hoàn thành lượng công việc “khổng lồ” 6 tháng cuối năm

Tác giả: Vũ Thành

saosaosaosaosao

Bộ GTVT đang đặt quyết tâm cao để hiện thực hóa mục tiêu kế hoạch khởi công 32 dự án và hoàn thành 24 dự án trong 6 tháng cuối năm 2022.

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Khối lượng công việc khổng lồ

Theo ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, theo kế hoạch, năm 2022 sẽ khởi công 38 dự án và hoàn thành 30 dự án xây dựng công trình giao thông. Kể từ đầu năm đến nay đã có 6 dự án được hoàn thành thủ tục khởi công và 6 dự án đã hoàn thành, đạt 100% kế hoạch đề ra. Như vậy, trong 6 tháng tới đây sẽ phải hoàn thành các thủ tục để khởi công 32 dự án và phải hoàn thành 24 dự án.

Đến hết tháng 6 đã có 25/32 dự án dự kiến khởi công trong 6 tháng cuối năm đã hoàn chỉnh các thủ tục đủ điều kiện phê duyệt, bao gồm 12 dự án cao tốc Bắc - Nam. Cùng với đó, 7 dự án còn lại chưa phê duyệt dự án đầu tư, gồm: Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh; Dự án cải tạo nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang; Dự án QL6 tuyến tránh TP. Hòa Bình; QL2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc; Dự án tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn; Dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc.

Theo ông Thái, nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ các yếu tố: giá nguyên, nhiên liệu tăng đột biến, một số dự án sau khi rà soát vượt tổng mức đầu tư so với chủ trương đầu tư; có 1 dự án địa phương xin chủ trương lồng ghép vốn (địa phương và Trung ương) cần hoàn chỉnh thủ tục báo cáo cấp có thẩm quyền; một số chủ đầu tư đang hoàn chỉnh các thủ tục về đầu tư.

Nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án, chủ đầu tư, ban QLDA cần tập trung chỉ đạo quyết liệt tư vấn thiết kế tăng cường nhân sự tiến hành khảo sát, hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi; đẩy nhanh các thủ tục để phê duyệt khung chính sách giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động môi trường, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng... để trình phê duyệt dự án trong tháng 7/2022, đảm bảo được kế hoạch khởi công trong năm 2022.

Mặt khác, các dự án có tổng mức đầu tư vượt so với chủ trương đầu tư cần khẩn trương chỉ đạo tư vấn thiết kế nghiên cứu điều chỉnh phạm vi, quy mô dự án, phương án phân kỳ đầu tư hoặc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách địa phương... báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư, song song với việc trình thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư.

Giải ngân 19.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

Ông Nguyễn Trí Đức - Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, dự kiến lũy kế tính đến hết tháng 6/2022, Bộ GTVT giải ngân khoảng 19.000/52.328 tỷ đồng, đạt khoảng 38% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

“Có được kết quả này là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể CB, CCVC, NLĐ  ngành GTVT trong việc thúc đẩy tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công”, ông Đức khẳng định.

Quán triệt thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA tranh thủ thời tiết thuận lợi tại các địa phương để tăng ca, tăng kíp, tăng mũi thi công. Bộ trưởng và các Thứ trưởng chủ trì họp hàng tuần, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong giải ngân vốn đầu tư công.

Tuy nhiên, khối lượng thực hiện công việc 6 tháng cuối năm còn lại rất lớn, khoảng 31.000 tỷ đồng kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao (62% kế hoạch). Nhận thức được nhiệm vụ quan trọng này, Bộ GTVT đã đề ra các giải pháp yêu cầu thủ trưởng các đơn vị quyết tâm cao, nỗ lực lớn, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện để đẩy mạnh giải ngân tại các dự án lớn có kế hoạch còn lại, đặc biệt là tại các dự án trọng điểm, các dự án phải hoàn thành trong năm 2022.

Về công tác quyết toán dự án hoàn thành, từ đầu năm đến nay, các cơ quan thuộc Bộ đã duyệt 33 dự án, hạng mục công trình, giá trị 21.671 tỷ đồng.

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45

Mạnh tay xử lý dự án chậm, kém hiệu quả

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đánh giá, công tác giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục có nhiều chuyển biến, đạt được mục tiêu đề ra và là một trong những bộ, ngành có tiến độ giải ngân cao hơn mức trung bình chung của cả nước. Dù đạt nhiều kết quả nổi bật, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ rõ, trong các lĩnh vực công tác vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Nổi bật trong đó là tiến độ các dự án đã có những chuyển biến rõ rệt, nhưng vẫn còn một số dự án còn vướng mắc chưa được xử lý triệt để làm ảnh hưởng đến tiến độ; một số dự án còn vướng mắc về thủ tục chưa đủ điều kiện giao vốn năm 2022.

Để đảm bảo hiệu quả công tác trong 6 tháng cuối năm đầy khó khăn, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt đối với các dự án chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, các dự án nhóm A.

Cùng với đó, phải tập trung đẩy mạnh triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 để đủ điều kiện khởi công vào cuối năm 2022 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT đang tham mưu Chính phủ trong công tác chuẩn bị đầu tư 3 dự án quan trọng quốc gia (Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột) sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư để chủ động triển khai đáp ứng tiến độ yêu cầu. Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ GTVT phối hợp để Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện ban hành Dự thảo hướng dẫn thực hiện cơ chế đặc thù về chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2022, phấn đấu rút ngắn thời gian thi công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng yêu cầu rà soát, điều chỉnh các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phù hợp với quy định hiện hành, nghiên cứu ứng dụng vật liệu mới để sử dụng cho các dự án chuẩn bị triển khai, đảm bảo tiến độ và chất lượng yêu cầu.

“Cần phải chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác giải ngân vốn đầu tư công gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện công tác giải ngân; kiên quyết điều chuyển vốn những dự án có kết quả giải ngân chậm, không hiệu quả sang những dự án có tốc độ giải ngân nhanh nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu giải ngân của Bộ GTVT”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận