Hoàn thành khối lượng công việc “khổng lồ”
Trong thông cáo báo chí phát đi chiều nay (14/7), Bộ GTVT cho biết, ngay khi Nghị quyết của Chính phủ được ban hành, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban QLDA của Bộ triển khai lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra…; thực hiện khảo sát, thiết kế lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) 12 dự án thành phần. Các địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo, Hội đồng GPMB và tích cực triển khai các nhiệm vụ liên quan.
Bộ GTVT đã tổ chức nhiều đoàn công tác khảo sát thực địa, làm việc trực tiếp với UBND các tỉnh, thành phố có dự án thành phần đi qua để thống nhất hướng tuyến dự án, các công trình trên tuyến, làm việc thống nhất với Bộ Quốc phòng về hướng tuyến liên quan đến các công trình, đất quốc phòng.
Với cơ chế đặc thù mà Quốc hội và Chính phủ cho phép, Bộ GTVT đã triển khai đồng thời việc lập, bàn giao hồ sơ cắm cọc GPMB cho các địa phương, thống nhất với các địa phương về hồ sơ mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải; đến thời điểm này các Ban QLDA của Bộ đã bàn giao cho các địa phương hồ sơ, cắm cọc GPMB của toàn bộ Dự án (đạt 100%).
Bên cạnh đó, nhận được sự hỗ trợ, tham gia rất tích cực của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an, Bộ NN&PTNT và các cơ quan của Quốc hội… Bộ GTVT đã hoàn thành Khung chính sách đền bù, hỗ trợ tái định cư trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (6 dự án); báo cáo đánh giá tác động môi trường (12 dự án); thẩm duyệt phương án phòng cháy chữa cháy cho công trình hầm (4 dự án); hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước hai vụ trở lên; thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam của 12 tỉnh, thành phố tham vấn ý kiến của cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án…
Khối lượng công việc rất lớn nhưng đến cuối tháng 6/2022, các cơ quan, đơn vị liên quan đã hoàn thành lập hồ sơ dự án, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt toàn bộ 12 dự án thành phần; quá trình thực hiện đều tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật.
Nỗ lực lớn, quyết tâm cao, đảm bảo tiến độ thực hiện
Theo Bộ GTVT, thời gian từ khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư cho đến khi Bộ GTVT phê duyệt Dự án đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần là khoảng 6 tháng, rút ngắn được 1/2 thời gian so với các Dự án giai đoạn 2017 - 2020 được thực hiện theo những trình tự thủ tục thông thường. Tiến độ thực hiện hiện nay đáp ứng được yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.
Đạt được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự tham gia, hỗ trợ rất trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương; thể hiện rõ nét nhất là sự thay đổi tích cực trong phương thức lãnh đạo, tư duy, cách làm của Bộ GTVT; sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, làm việc không kể ngày đêm, lễ tết, bám sát nhiệm vụ của lãnh đạo Bộ GTVT, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan đơn vị của Bộ GTVT; sự cố gắng, tập trung nỗ lực hoàn thành công việc của các ban QLDA, đơn vị tư vấn.
Khẩn trương triển khai các nhiệm vụ tiếp theo
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-CP của Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tổ chức triển khai lập thiết kế kỹ thuật các gói thầu xây lắp và triển khai các công việc liên quan để khởi công trước ngày 31/12/2022.
Các địa phương tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, phấn đấu bàn giao 70% diện tích giải phóng mặt bằng các gói thầu khởi công trước ngày 20/11/2022; bên cạnh đó, để dự án được triển khai đảm bảo tiến độ đề ra, rất cần sự ủng hộ, chia sẻ của người dân trong phạm vi ảnh hưởng của dự án.
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022; gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km), đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.
Ngày 11/02/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương liên quan để tổ chức thực hiện; đồng thời Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ do đồng chí Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm trưởng Ban; Ban Chỉ đạo duy trì chế độ giao ban hàng tháng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.