Sáng 28/3, Đội Kiểm tra, kiểm soát TTATGT đường sắt số 3 (Phòng 6, Cục CSGT), Phòng Thanh tra - An toàn II (Cục Đường sắt Việt Nam), Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên, Đội CSGT-TT Công an thị xã Hương Thủy, UBND phường Thủy Châu (thị xã Hương Thủy) phối hợp tổ chức đóng lối đi tự mở tại km698+050 (Khu gian Huế - Hương Thuỷ, tuyến đường sắt Bắc - Nam).
Ông Võ Quốc Anh, Phó Trưởng phòng Thanh tra - An toàn II, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trước đây, ví trí lối đi tự mở tại km698+050 (Khu gian Huế - Hương Thuỷ, tuyến đường sắt Bắc - Nam) được cấp phép mở đường ngang qua đường sắt, tuy nhiên về phía đơn vị quản lý đường bộ không đồng ý mở đường đấu nối vào tuyến QL1.
Trước nguy cơ mất ATGT, đơn vị quản lý đường sắt đề xuất đóng năm 2020, nhưng người dân, địa phương không đồng ý. Vì vậy, đơn vị quản lý đường sắt tiến hành thu hẹp lối đi tự mở và từ năm 2020 đến nay xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng.
Trong đó, vụ TNGT mới xảy ra gần đây nhất vào ngày 22/3/2024, tàu SE1 xuất phát tại ga Hà Nội 20h55 ngày 21/3/2024, khi đến km698+050 khu gian Huế - Hương Thuỷ thuộc địa phận phường Thuỷ Châu (thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đâm va xe máy BKS: 75P1 - 0644 do ông Trần Nguyễn Ngọc H (sinh năm 1991, trú tại tổ 8, phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế (nhân viên bưu điện Hương Thủy) điều khiển. Hậu quả khiến ông H tử vong tại chỗ.
Bà Nguyễn Thị Hồng Túy, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Châu cho biết, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn phường Thủy Châu dài khoảng 5 km. Trên đoạn tuyến này có 2 lối đi tự mở được hình thành từ lâu, tồn tại vì hoàn cảnh lịch sử. Trong đó, lối đi tự mở tại km698+050 (Khu gian Huế - Hương Thuỷ) được người dân ở tổ dân phố số 5 duy trì phục vụ đi lại, bất chấp nguy hiểm, tiềm ẩn TNGT.
"Trước đây, nhiều lần chính quyền địa phương phối hợp với các lực lượng chức năng đóng chắn lối đi tự mở này, nhưng người dân cản trở, không đồng ý. Tuy nhiên, sau khi vụ TNGT nghiêm trọng gây chết người vừa qua, người dân địa phương lại có ý kiến đề nghị đóng lối đi tự mở này nhằm đảm bảo TTATGT", bà Túy thông tin.
Theo đó, sau khi đóng lối đi tự mở, Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên sẽ duy trì công tác kiểm tra, theo dõi, kịp thời xử lý khi phát hiện có dấu hiệu phát sinh lối đi tự mở qua đường sắt. Phối hợp với chính quyền địa phương rà soát phương án đóng rào xoá bỏ các lối đi tự mở khác, đảm bảo TTATGT, hành lang đường sắt.
Chính quyền phường Thủy Châu chủ trì tổ chức đóng xoá các lối đi tự mở, tổ chức lực lượng cảnh giới đảm bảo TTATGT, điểm tiềm ẩn TNGT đường sắt, phát cây che tầm nhìn tại các lối đi tự mở hiện còn tồn tại và quản lý không để phát sinh lối đi tự mở mới trên địa bàn, hoặc tái phát lối đi tự mở đã được xoá bỏ tại địa phương.
Tăng cường tuyên truyền người dân sinh sống và làm việc trên địa bàn, nhằm ngăn chặn, chấm dứt tình trạng vi phạm pháp luật về đường sắt. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.
Video lực lượng chức năng thực hiện đóng lối đi tự mở qua đường sắt tại km698+050 (Khu gian Huế - Hương Thuỷ)
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.