Dự kiến hết năm 2019 sẽ có 1.800 cầu dân sinh được hoàn thành

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/06/2019 08:55

Sau 2 năm triển khai Dự án LRAMP, đã hoàn thành là 1.037 cầu, các công trình đã, đang và sẽ vượt tiến độ, vượt yêu cầu, đạt hiệu quả cao nhất.

 

0
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã kiểm tra tiến độ thi công 03 cầu dân sinh tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Ngày 27/6, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã kiểm tra tiến độ thi công 03 cầu dân sinh tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Đây là 3 cây cầu thuộc Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) gồm cầu Chằm Khon, Chôn Ang - Chằm Khon thuộc xã Cấm Sơn và cầu Hả thuộc xã Tân Sơn.

Dưới trời nắng nóng đỉnh điểm của những ngày hè tháng 6, công trường “kết nối bờ vui” vẫn rộn ràng, hối hả; mọi quy trình thi công đều được đảm bảo theo đúng quy chuẩn, quy định. Trong quá trình kiểm tra tại hiện trường, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cùng đoàn công tác đã động viên, khích lệ tinh thần của các kỹ sư, công nhân cố gắng vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết, những đặc thù khó khăn của địa phương, nhằm sớm hoàn thành công trình trước tiến độ, giúp cho bà con vùng xâu vùng xa sớm xóa bỏ khó khăn trong đời sống.

Ghi nhận thực tế tại hiện trường, đời sống của người dân tại khu vực hết sức khó khăn. Trong khi những cây cầu đang ráo riết thi công nhằm vượt tiến độ đề ra, thì người dân nơi đây vẫn đang phải lội cả người, cả xe qua suối để sang bên kia bờ. Theo người dân tại địa phương, những ngày mưa lũ, hoạt động sinh hoạt, giao thương của người dân gần như tê liệt vì không thể vượt qua suối.

Bà con rất vui mừng khi nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, cùng sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT và chính quyền địa phương. Nhiều người còn hiến đất cho dự án, bởi những cây cầu này sớm khánh thành ngày nào thì đời sống sinh hoạt cũng như kinh tế của địa phương sẽ sớm thoát khỏi cái nghèo ngày đó.

1Công trường cầu dân sinh Chôn Ang - Chằm Khon thuộc xã Cấm Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang ráo riết vượt tiến độ với mục tiêu hoàn thành vào tháng 7 năm nay. 

2Tại suối Chằm Khon, người dân nơi đây vẫn đang phải lội cả người, cả xe qua suối để sang bên kia bờ. 

3Mọi sinh hoạt, giao thương của người dân vô cùng khó khăn, nhất là trong mùa mưa lũ thì gần như tê liệt.

4Một cụ già cõng cháu gái vượt qua suối để sang bên kia bờ tại xã Cẩm Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. 

5Các kỹ sư, công nhân vẫn kiên trì nỗ lực vượt qua cái nóng đỉnh điểm của ngày hè tháng 6 với mục tiêu vượt tiến độ thi công cầu dân sinh giúp bà con vùng sâu vùng xa sớm kết nối "bời vui".

6Đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam thị sát trực tiếp tại hiện trường thi công cầu dân sinh tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

7Các cây cầu dân sinh được xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép vững chắc, đảm bảo quy chuẩn.

8Các phương châm về an toàn lao động, quy tắc an toàn đều được thực hiện nghiêm chỉnh tại các công trình xây dựng cầu dân sinh thuộc Dự án LRAMP.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện chia sẻ, những cây cầu dân sinh này có ý nghĩa vô cùng lớn đối với người dân địa phương, góp phần hiệu quả giúp các địa phương vùng sâu vùng xa, bà con dân tộc thiểu số xóa đói giảm nghèo, tiến tơi xây dựng nông thôn mới.

Trên thực tế, sự cấp thiết và hiệu quả của hệ thống cầu dân sinh được triển khai trong những năm qua đã được chứng minh rất cụ thể. Dự án LRAMP tại Việt Nam cũng đang được Ngân hàng thế giới (WB) đánh giá rất cao về tiến độ thi công, tiến độ giải ngân, các vấn đề về môi trường, và giá thành. Hợp phần cầu dân sinh là 1 trong 3 hợp phần chính thuộc Dự án LRAMP, Tổng cục Đường bộ Việt Nam được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư.

“Chúng tôi mong muốn Chính phủ tiếp tục đồng thuận cho phép vay vốn WB tiếp tục thi công khoảng 1.600 cầu còn lại (trên tổng số 4.145 cây cầu được Chính phủ phê duyệt) để giúp các đồng bào dân tộc được hưởng sự quan tâm của xã hội, nâng cao đời sống văn hóa”, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện bày tỏ.

Sau 2 năm thực hiện, việc triển khai hợp phần đã vượt kế hoạch khoảng 1 năm. Hiện nay, tổng số cầu đã khởi công là 1.840 cầu, đạt 85% số lượng cầu tối thiểu của dự án. Số cầu đã hoàn thành là 1.037 cầu, so với kế hoạch là 1.000 cầu, bàn giao khai thác chính thức 865 cầu. Dự kiến đến hết năm 2019, sẽ có khoảng 1.800 cầu được hoàn thành, vượt mức yêu cầu là 1.600 cầu. Quá trình đấu thầu hợp phần cầu đã tiết kiệm và xây thêm được khoảng 270 cây cầu. Dự kiến đến hết năm 2020, sẽ hoàn thành được 2.444 cây cầu, trong khi so với Hiệp định là 2.174 cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận