Đua nhau bay đến Mỹ du lịch vắc-xin

Giao thông toàn cầu 11/06/2021 06:58

Quá sốt ruột với tiến độ tiêm chủng của Thái Lan, nhiều người có điều kiện ở quốc gia này đã lựa chọn phương án tiêm vắc-xin Covid-19 ở nước ngoài.

E2fUYVbWQAEF7_W
Người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng Thái Lan Jakkrit Yompayorm hoàn thành mũi tiêm Pfizer thứ 2 ở bang Virginia, Mỹ

Thái Lan tiêm chủng chậm nhất Đông Nam Á

Người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng Thái Lan Jakkrit Yompayorm là một trong số những hành khách bay đến Mỹ để tiêm vắc-xin. Đã nhiều tháng rồi người đàn ông 34 tuổi này không được đi máy bay và đây là lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm ngoái. Chuyến du lịch kết hợp tiêm vắc-xin sắp tới khiến Jakkrit vô cùng háo hức, giống như một đứa trẻ lần đầu tiên được đi máy bay.

"Ở Mỹ, tôi có thể chọn bất cứ loại vắc xin nào tôi muốn." - Jakkrit trả lời phỏng vấn với Vice World News qua điện thoại từ Virginia, nơi anh đã tiêm 1 liều vắc xin Pfizer vào ngày 8/5. Hiện tại ở Thái Lan vẫn chưa có loại vắc xin này.

Jakkrit không phải là người duy nhất ở Thái Lan sẵn sàng chi tiền đến Mỹ để tiêm vắc xin. Trong khi vắc xin ở Thái Lan còn thiếu thốn thì ở Mỹ lại dồi dào đến mức chính quyền sẵn sàng cung cấp bia, thức ăn miễn phí hay thậm chí là phiếu rút thăm trúng thưởng 1 triệu USD để vận động người dân đi tiêm. Sự dồi dào này thực sự hấp dẫn các du khách nước ngoài. Theo khảo sát của tờ Wall Street Journal, đã có hàng trăm người Thái Lan đặt tour du lịch vắc-xin đến Mỹ với giá khoảng 2.400 USD/người cho 10 ngày ở California.

Trả lời VICE World News, người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri cho biết: "Chúng tôi khuyến nghị bất kỳ người dân nào có ý định đi du lịch nước ngoài, đặc biệt là đến EU và Mỹ để tiêm chủng nên kiểm tra kỹ các quy định về nhập cư và các biện pháp y tế công cộng của nước đó trước khi đến."

Mặc dù vậy, có vẻ như những trở ngại tiềm ẩn ở nước ngoài cũng không làm nhụt chí được giới nhà giàu Thái Lan. Bee, một người phụ nữ 34 tuổi cho biết, cô quyết định sẽ cùng bạn mình đến Mỹ vì chẳng biết bao giờ mới đến lượt được tiêm vắc xin ở Thái Lan. Xứ sở chùa Vàng hiện đang là quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất ở Đông Nam Á, chỉ khoảng 1% dân số. Nhiều người nước ngoài sinh sống ở Thái Lan cũng phải về nước vì những lý do tương tự. Ông Kevin Cummings, 66 tuổi cho biết, quy trình tiêm chủng dễ dàng ở Mỹ đã thực sự hấp dẫn nhiều người. Đó cũng là suy nghĩ của Jakkrit khi đại dịch kéo sang năm thứ hai, anh đã quá chán chường khi phải ở suốt nhà suốt ngày. Dù cảm thấy nhẹ nhõm hơn sau khi được tiêm vắc- xin ở Mỹ nhưng Jakkrit vẫn khuyến khích những người khác tiêm vắc xin ở Thái Lan nếu có thể.

Quá trình tiêm chủng ở Mỹ như thế nào?

Kể về quá trình đi tiêm chủng của minh, Jakkrit cho biết, khi vào tiêm anh chỉ cần nói tên, trả lời một số câu hỏi về sức khỏe và xắn tay áo lên. Mọi thứ chỉ diễn ra trong vài phút. Trong khi đó, ở Thái Lan, quy trình tiêm vắc xin phức tạp hơn. Mọi người phải nộp đơn, đăng ký, xuất trình giấy tờ tùy thân phù hợp và phải chờ đến lịch hẹn. Người không phải quốc tịch Thái Lan thường bị đẩy xuống cuối danh sách đặt lịch.

Anh Todd Ruiz, một người nước ngoài sinh sống tại Thái Lan chia sẻ anh chỉ mất khoảng 10 phút để được mua và tiêm vắc xin Janssen của Johnson & Johnson ở Los Angeles, California trong khi trước đó đã chờ đợi hàng tháng trời ở Thái Lan mà vẫn chưa biết bao giờ được tiêm.

Hiện tại, có ít nhất 4 công ty du lịch Thái Lan đang cung cấp các tour du lịch kết hợp tiêm vắc xin ở nước ngoài, với giá dao động từ 67.000 - 245.000 Baht Thái (49,4 - 180,5 triệu đồng) cho các tour bao gồm tham quan Beverly Hills, hẻm núi Grand Canyon hay thác Niagara.

Jakrrit cho biết anh phải trả 20.000 Baht (14,7 triệu đồng) cho vé máy bay khứ hồi và 30.000 Baht (22,1 triệu đồng) cho 2 tuần cách ly tại Mỹ dù trước đó đã được tiêm 1 mũi vắc xin Pfizer.

Một người phụ nữ tên Suwincha Singsuwan thì phải mất nhiều tiền hơn, khoảng 68.000 Baht (50 triệu đồng) bao gồm vé máy bay, chi phí ăn ở trong 2 tuần cách ly và tiền tiêu pha trong suốt 3 tuần ở Arkansas và New York.

"Dù có bao nhiêu tiền, tôi cũng không được tiêm ở Thái Lan. Tôi hi vọng chính phủ Thái Lan có thể nhanh chóng cải thiện tiến độ tiêm chủng."

Ý kiến của bạn

Bình luận