Đưa vào sử dụng xe tự lái để phòng chống dịch Covid-19

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông toàn cầu 05/07/2021 07:37

Các nhà sản xuất xe tự lái ở Trung Quốc đang chung tay tham gia vào cuộc chiến chống lại sự lây lan của virus Covid-19 ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc bằng cách triển khai nhiều loại phương tiện tự hành để vận chuyển vật liệu chống dịch và nhân viên y tế đến các khu vực cách ly.

85cabd0d-1872-4c3b-ad60-ee9e91e4f466 (1).
Các tình nguyện viên đang xếp hàng hóa lên một chiếc xe tự hành do WeRide chế tạo

Vừa qua, Pony.ai, một công ty khởi nghiệp chế tạo xe tự hành của Trung Quốc đã điều 14 chiếc đến quận Lệ Loan, Quảng Châu để hỗ trợ công tác chống dịch Covid-19. Trước đó, công ty này đã cung cấp 15 xe chở khách, 2 xe tải hạng nặng đến quận Nam Sa và 51 xe tự hành khác (45 xe khách và 6 xe tải hạng nặng) đang được chuẩn bị với mục tiêu hướng đến quận này.

Một nhà sản xuất ô tô tự hành khác của Trung Quốc là WeRide cũng đã tham gia vào cuộc chiến chống Covid-19 với tư cách là công ty sản xuất xe tự hành đầu tiên hỗ trợ cung cấp vật liệu chống dịch. Từ ngày 5/6, WeRide đã mở 6 điểm quyên góp nhu yếu phẩm và vật liệu chống dịch cho những người dân bị cách ly và đã thu được 9 tấn hàng hóa chỉ trong vòng 2 ngày, đồng nghĩa với 279 chuyến hàng chở nhu yếu phẩm đã được đưa đến các khu cách ly.

Hãng Baidu Apollo cũng góp sức bằng 5 loại phương tiện tự hành gồm: xe giao hàng hậu cần, xe giao thực phẩm, xe buýt cỡ nhỏ, xe buýt cỡ vừa và xe tự hành đi chung để giúp vận chuyển vật liệu chống dịch.

Thời gian qua, thành phố Quảng Châu đã và đang áp dụng nhiều giải pháp công nghệ cao nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 cũng như đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm. Bên cạnh phương tiện tự hành, các phòng xét nghiệm lưu động cũng đóng vai trò quan trọng trong trận chiến chống dịch, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian vận chuyển các mẫu xét nghiệm và cải thiện đáng kể hiệu quả phát hiện trường hợp dương tính. Đây là những phòng xét nghiệm được bơm hơi tạm thời, còn được gọi là "phòng thí nghiệm chim ưng". Kết quả báo cáo của Bệnh viện Tưởng niệm Tôn Trung Sơn cho thấy, các phòng xét nghiệm lưu động có thể lấy mẫu xét nghiệm 3.000 - 5.000 người/ngày và cho kết quả trong vòng 150 phút, giúp tiết kiệm ít nhất 60-90 phút so với việc gửi mẫu đến phòng thí nghiệm. 04 phòng thí nghiệm tạm thời đã được thành lập tại Nhà thi đấu Quảng Châu và đi vào hoạt động từ ngày 3/6, với khả năng xét nghiệm 120.000 người/ngày.

Ông Wang Peng, Phó Giáo sư Trường Trí tuệ Nhân tạo Gaoling, thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đã tận dụng rộng rãi nhiều công nghệ để chống lại virus như: Hệ thống mã y tế xanh trực tuyến, đo nhiệt độ cơ thể bằng hồng ngoại cũng như bác sĩ chẩn đoán và điều trị từ xa cho bệnh nhân Covid-19. Trong tương lai, sẽ có nhiều công nghệ mới được thử nghiệm và ứng dụng để nâng cao hiệu quả chống dịch, chẳng hạn như các phương pháp xét nghiệm cho kết quả nhanh hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận