Ducati có thể sẽ lại đổi chủ

Đánh giá 21/06/2016 05:40

Tập đoàn Volkswagen đang khép lại kỷ nguyên xây dựng đế chế bằng kế hoạch sắp xếp lại bộ máy đang khá dàn trải

 

1537942
 

Nhằm đưa công ty ra khỏi cuộc khủng hoảng gian lận khí thải - cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử tập đoàn, CEO Matthias Mueller đang xem xét chiến lược "dọn dẹp" bộ máy. Theo một nguồn tin nội bộ mà hãng tin Bloomberg có được, kế hoạch này bao gồm việc đánh giá hiệu quả của hoạt động của 12 thương hiệu của tập đoàn Volkswagen, thu gọn bộ máy.

Tập đoàn Volkswagen hiện sở hữu 12 thương hiệu, gồm 8 thương hiệu xe du lịch (Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, SEAT, Skoda, và Volkswagen); cùng một thương hiệu xe máy - Ducati; và 4 thương hiệu xe thương mại (Scania, Neoplan, MAN và Volkswagen).

Đảm nhiệm vị trí lãnh đạo Volkswagen sau khi nổ ra bê bối gian lận khí thải, ông Mueller đang tìm hướng giải quyết các điểm yếu xuất phát trừ hơn một thập kỷ mở rộng tập đoàn, trong đó có việc mua lại hãng xe tải hạng nặng Scania của Thuỵ Điển, hãng xe phân khối lớn Ducati của Ý và hãng xe thể thao Porsche của Đức.

Bộ máy cồng kềnh và quản lý tập trung đã khiến Volkswagen chậm thích nghi với thay đổi và là một trong những yếu tố dẫn tới lợi nhuận thấp - ngay cả trước khi xảy ra bê bối gian lận.

Do đó, tới đây, có thể Volkswagen sẽ loại bỏ một số hoạt động "tay trái". Dù chưa có quyết định thương hiệu nào có thể đem bán cũng như lộ trình cụ thể nào được đưa ra, nhưng nhìn vào danh mục thương hiệu mà tập đoàn đang quản lý thì có thể dự đoán danh sách này sẽ bao gồm xe máy Ducati, xe tải hạng nặng MAN và Scania.

"Thị trường châu Âu đang gia tăng nhu cầu đối với xe thương mại nên việc bán hai thương hiệu xe tải MAN và Scania có thể sẽ là đúng thời điểm", ông Richard Hilgert, một chuyên gia phân tích của Morningstar, nhận định. "Ducati là một thương hiệu mạnh và có thể sẽ bán được giá".

Việc bán bớt những thương hiệu không nằm trong giá trị cốt lõi của doanh nghiệp không chỉ giúp Volkswagen "nhẹ gánh" để tập trung khôi phục hình ảnh sau bê bối gian lận khí thải, mà còn giúp bổ sung nguồn tiền mặt mà họ đang rất cần để sửa sai.

Volkswagen đến nay đã phải dành ra 16,2 tỷ Euro (18,2 tỷ USD) để nộp phạt và trang trải chi phí triệu hồi khoảng 11 triệu xe trên toàn thế giới.

Ý kiến của bạn

Bình luận