“Đứng hình” trước siêu phẩm mô tô điện

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 15/11/2019 06:26

Chiếc BST Hypertek không chỉ gây choáng ngợp bởi kiểu dáng táo bạo chưa từng có, mà còn bởi nó tới từ một công ty chưa bao giờ làm mô tô.

xedoisong_bst_hypertek_1_ukok

Ngoài những người yêu xe am hiểu nhất, BST hay Blackstone Tek vẫn là một cái tên rất xa lạ. Được thành lập ở Nam Phi và chính thức đi vào hoạt động vào năm 2002, BST nổi tiếng nhất với vai trò là một hãng sản xuất mâm bằng sợi carbon cho những "vũ khí trên đường đua" - cả trong Thế giới xe máy lẫn ô tô. Với hơn 30.000 chiếc mâm đã được bán ra kể từ khi thành lập, BST hiện đang là nhà sản xuất mâm carbon đi đầu.

 Ngoài mâm xe, một chuyên môn ít người biết đến hơn của BST đó là thiết kế và gia công các chi tiết bằng sợi carbon "hàng thửa" cho những hãng xe khác nhau - từ quây gió, bình xăng cho tới cả gắp (càng) sau mô tô. Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực xe, BST đã có thừa kinh nghiệm thiết kế và chế tạo các chi tiết cơ khí. Tuy nhiên khi nói về hệ động lực, hãng vẫn hoàn toàn là một "tay mơ".

xedoisong_bst_hypertek_2_zwxl

 Chính vì vậy khi BST công bố sẽ bước chân vào phân khúc mô tô điện siêu cao cấp đang rất phát triển với chiếc Hypertek, hãng đã khiến nhiều người yêu xe bất ngờ. Và dù là lần đầu tiên sản xuất mô tô, nhưng BST đã ngay lập tức gây ấn tượng bởi thiết kế quá độc đáo và nổi bật của chiếc xe.

  Được "chấp bút" bởi Pierre Terblanche - nhà thiết kế đồng hương Nam Phi đã tạo ra hình dáng của nhiều mẫu mô tô nổi tiếng như Ducati Multistrada, Hypermotard, Royal Enfield Himalayan... Hypertek sở hữu kiểu dáng vừa tối giản, vừa phức tạp. Sự phức tạp của chiếc xe tới từ nhiều thành phần đơn lẻ được chế tạo bằng nhôm CNC và ghép lại với nhau. Các chi tiết này đã khiến cho Hypertek có được vẻ đẹp đầy chất cơ khí, gợi nhớ về các cỗ máy chính xác như đồng hồ hay robot.

xedoisong_bst_hypertek_4_jkdt

 Các chi tiết trên xe được kết nối với nhau và đều nối về kết cấu chassis bằng sợi carbon nguyên khối không thể đơn giản hơn. Với chuyên môn chính là mâm carbon, đương nhiên BST không thể quên trang bị cho Hypertek mẫu mâm mới nhất của hãng hiện tại là Rapidtek. Để tối giản hoá chiếc xe, BST đã tích hợp đĩa phanh sau vào đĩa tải của hệ thống truyền động dây đai. Trong khi đó, đĩa đơn phía trước lại khá phức tạp khi có bề mặt ma sát là gốm 2 lớp và lòng đĩa nhôm.

 Không có kinh nghiệm chế tạo hệ động lực, BST đã sử dụng một giải pháp có sẵn là mô-tơ điện PMS làm mát bằng chất lỏng Hawk của hãng DHX, cho công suất khoảng 107 mã lực và mô-men xoắn 120Nm. Dung lượng pin của Hypertek không được công bố, nhưng BST cho biết chiếc xe có thể sử dụng nguồn DC/DC để sạc nhanh trong 30mm và có tầm hoạt động 300km cho mỗi lần sạc.

Giúp người lái điều khiển sức mạnh động cơ của Hypertek không chỉ có các hệ thống điện tử như điều khiển lực kéo, khởi động trên dốc hay giữ ga tự động. hay kiểm soát "bênh đầu", mà còn bao gồm hệ thống ly hợp vật lý. Theo BST, bộ ly hợp này đồng thời đóng vai trò là máy phát điện tái tạo động năng khi giảm tốc và giúp tay lái có thể thực hiện các kỹ thuật truyền thống trên mô tô động cơ đốt trong như "nẹt ga", "bốc đầu" và "đốt lốp". Để người đi đường có thể nhận biết chiếc xe, BST cũng trang bị hệ thống loa phát âm thanh động cơ.

Tuy được chế tạo bằng các công nghệ và vật liệu đỉnh cao nhưng do phải chở theo khối pin lớn, BST Hypertek vẫn có trọng lượng lên tới 205kg. Ngoài những điều trên, những thông tin chi tiết hơn về Hypertek chưa được BST công bố - bao gồm cả số lượng sản xuất và mức giá của xe. Hãng chỉ cho biết mẫu mô tô điện độc đáo này sẽ chỉ được sản xuất giới hạn.

Ý kiến của bạn

Bình luận