Lốp không săm và những lưu ý cần thiết. (Ảnh: Autodaily) |
Không phải ngẫu nhiên thị trường xe máy lại chuyển sang ưu tiên dùng lốp không săm. Bởi loại sản phẩm này có nhiều ưu điểm vượt trội, như giảm trọng lượng xe, bám đường tốt và đặc biệt là đảm bảo tính an toàn trong quá trình vận hành xe.
Điểm thuận lợi nhất chính là việc khi lốp không săm bị dính đinh nhọn sẽ không xì hết hơi mà người điều khiển có thể lái xe thêm một đoạn nhất định, kịp tới nơi sửa chữa.
Nhưng chính điều này khiến nhiều người tỏ ra chủ qua và thiếu quan tâm tới công tác kiểm tra, chăm sóc để lốp đi bền hơn.
Vá lốp không săm phức tạp hơn
Khi dính đinh hoặc vật nhọn gây thủng, lốp sẽ không bị xì hơi nên xe có thể đi thêm được đoạn đường dài. Đây là ưu điểm vượt trội của loại lốp này. Nhưng bên cạnh đó, nó cũng đòi hỏi thợ sửa phải có trình độ chuyên môn cao vì quá trình vá lốp không hề dễ dàng.
Chỉ nên vá trong chứ không vá rút. (Ảnh: Oto-hui) |
Nếu không cẩn thận, sai kỹ thuật thì vết thủng sau khi vá vẫn bị xì hơi như thường khiến bạn phải ít ngày lại bơm hơi một lần rất phiền phức. Thường thì các cửa hiệu sẽ tiến hành vá rút, đó chỉ là giải pháp tạp thời vì thao tác nhanh. Sau một thời gian, chỗ vá sẽ bị hỏng.
Nên vá trong và tránh dùng keo tự vá
Cách tốt nhất là dùng phương pháp vá trong. Thợ phải tháo vỏ lốp bằng máy chuyên dụng rồi làm sạch bề mặt từ trong lòng lốp, kế đến, dán miếng vá lên chỗ thủng. Đây là cách tốt nhất mà nhà sản xuất khuyên dùng, và khi ra thợ bạn cũng nên yêu cầu vá trong, thay vì vá rút.
Không nên dùng keo tự vá vì có thể làm hỏng lốp và vành. (Ảnh minh họa) |
Thêm nữa, nhiều người còn truyền tai nhau cách đổ keo tự vá vào lốp xe để khi bị cán đinh, dung dịch keo sẽ tự bít lỗ thủng, tránh tình trạng xì hơi đột ngột. Tuy nhiên, nếu để dung dịch keo lâu ngày trong bánh xe sẽ khiến vành bị ăn mòn và lốp bị mục rỗ.
Đặc biệt quan tâm tới vành xe
Không để vành bị ghỉ nếu không hơi sẽ bị xì ra. (Ảnh: Autodaily) |
Chính vì dùng lốp không săm nên chủ xe cần đặc biệt để ý tới vành xe. Đơn giả vì theo thời gian, việc tiếp xúc với môi trường bên ngoài như đi mưa, bùn đất, hơi sương… sẽ khiến vành bị ăn mòn do quá trình ô-xy hóa. Khi xảy ra tình trạnh này, vị trí tiếp xúc giữa lốp và vành sẽ có khe hở, không còn tác dụng làm kín hơi nữa dẫn tới tình trạng lốp bị xì.
Dấu hiệu nhận biết là nếu lốp không bị vật nhọn đâm, thủng chỗ nào mà cứ bơm hơi căng vài ngày lại thấy lốp non thì rất có thể do vành bị ăn mòn. Lúc này, bạn phải tiến hành đánh bóng hoặc mạ lại vành, nhưng cách tốt nhất là thay mới để đảm bảo giữ áp suất hơi ổn định.
Bơm lốp theo đúng áp suất khuyến nghị
Thông thường, nhà sản xuất sẽ khuyến nghị người dùng bơm lốp theo áp suất nhất định. Việc làm này sẽ giúp lốp tránh nguy cơ bị thủng, giảm ma sát qua đó tiết kiệm xăng, và đảm bảo độ an toàn khi đi đường.
Ngoài ra, người dùng cũng nên kiểm tra độ hao mòn lốp để tiến hành thay thế kịp thời. Thông thường các hoa văn trên lốp (talon lốp) chỉ còn dày khoảng 1-3mm là lúc nên thay mới, tránh việc dùng lốp không săm quá mòn sẽ gây hao tốn nhiều nhiên liệu, giảm độ bám đường rất nguy hiểm và có thể khiến lốp bị nổ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.