Tổng Giám đốc Ban QLDA đường sắt Lê Kim Thành báo cáo tiến độ Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông |
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Khai thác thương mại từ 30/6/2016
Báo cáo về tiến độ Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, ông Lê Kim Thành - Tổng Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, đến nay, khối lượng hoàn thành Dự án đạt khoảng 58%. Công tác giải ngân đạt 50%, trong đó xây lắp đạt 42% và giải phóng mặt bằng đạt 80%.
Về tiến độ thi công cụ thể, ông Lê Kim Thành cho biết đã hoàn thành 413/419 (đạt 99%) trụ khu gian, 112/112 (đạt 100%) trụ nhà ga; đang triển khai thi công 12/12 nhà ga; hoàn thành 420/420 cọc khoan nhồi, đang đào và đổ bê tông bịt đáy đơn nguyên giữa nhà ga Cát Linh; đúc được 554/806 (đạt 69%) và lao lắp được 442/806 (đạt 55%) phiến dầm; hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu bằng phương án hút chân không, thi công được 331/1216 (đạt 27%) cọc PCC trong xử lý nền đất yếu phạm vi đường ra vào, đắp được 130.000m3 cát san nền khu Depot. Hoàn thành hạng mục cầu đúc hẫng vượt sông Nhuệ và đường tránh QL6.
Tuy nhiên, ông Lê Kim Thành cũng nêu lên các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, liên quan đến hợp đồng EPC và tổng dự toán; gia hạn thời gian giải ngân vốn vay ưu đãi và hợp đồng vay lại một phần khoản vay ưu đãi bên mua; công tác lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán; công tác thi công; chế tạo đoàn tàu và mua sắm thiết bị; điều hành Dự án; hợp đồng tư vấn giám sát...
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Bộ đã chỉ đạo Tổng thầu EPC lập lại tiến độ tổng thể và chi tiết điều chỉnh, trong đó lao lắp xong 806 phiến dầm trước ngày 31/1/2016; hoàn thành cơ bản 10 nhà ga trước ngày 31/12/2015, 2 ga (ga Cát Linh và ga Vành đai 3) xong trước 31/3/2016, riêng ga mẫu La Khê xong trước 15/10/2015.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang được gấp rút xây dựng. |
Hoan nghênh và đánh giá cao Ban QLDA đường sắt, Nhà thầu, TP Hà Nội và các đơn vị liên quan trong việc triển khai Dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá đây là dự án khó, trong quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Đến nay về cơ bản các thủ tục, vướng mắc của Dự án đã được tháo gỡ (hiện nay đang chờ Bộ Xây dựng thẩm định).
Để đẩy nhanh tiến độ Dự án, Bộ trưởng cử Đoàn công tác (do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT, Ban QLDA đường sắt, TP Hà Nội và một số đơn vị liên quan) sang làm việc với Lãnh đạo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) chốt lại tiến độ ngày 30/6/2016 đưa đoàn tàu vào khai thác thương mại; đồng thời kiểm tra việc chuẩn bị đoàn tàu mẫu trước khi đưa về Việt Nam.
Hoàn thành 3 dự án nút giao trước Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội
Chỉ đạo tại cuộc họp về 3 Dự án nút giao giữa cầu Thanh Trì với QL5, hầm chui QL6 - nút giao Thanh Xuân và nút giao Trung Hòa, Bộ trưởng nhấn mạnh 3 dự án này tuy mức đầu tư không lớn, nhưng tiến độ thi công cần rất gấp rút, vì chậm ngày nào ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, đặc biệt là nút giao Thanh Trì xong sẽ giải tỏa tắc nghẽn cho QL5. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu Chủ đầu tư, Nhà thầu thi công chủ động, tranh thủ thời tiết thuận lợi tăng ca, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án.
Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư sớm giải quyết để bố trí đủ vốn; Ban QLDA Thăng Long tạm ứng tiền cho nhà thầu, kiểm soát tiến độ, phối hợp với các sở, ban, ngành của TP Hà Nội đảm bảo việc tổ chức thi công an toàn.
Về tiến độ cụ thể, Bộ trưởng yêu cầu đối với nút giao cầu Thanh Trì với QL5, chậm nhất ngày 15/10/2015 phải hoàn thành; đối với hầm chui QL6 - nút giao Thanh Xuân và nút giao Trung Hòa chậm nhất đến tháng 12/2015 phải hoàn thành, nhằm phục vụ Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.