Nguyên nhân nhiều đoạn DA đường sắt Hà Đông - Cát Linh uốn lượn

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 25/06/2015 16:57

Khi vào ga đoàn tàu phải giảm tốc độ, do đó thiết kế lên dốc để giảm tốc độ của đoàn tàu, hạn chế phanh hãm và tiêu thụ năng lượng.

IMG_8828
Sự uốn lượn có thể nhìn được bằng mắt thường

Liên quan tới câu hỏi mà dư luận đang xôn xao là tại sao dự án đường sắt đô thị đoạn Cát Linh – Hà Đông lại có sự uốn lượn, mấp mô ở nhiều đoạn của công trình chúng tôi đã nhận được ý kiến phản hồi từ phía BQL dự án đường sắt.

Chiều ngày 25/6, trao đổi với PV, ông Lê Văn Dương, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý đường sắt cho biết, để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng, trắc dọc được thiết kế với nguyên tắc vào ga lên dốc, ra khỏi ga xuống dốc.

IMG_8814
Nhiều người dân vẫn đang đi tìm nguyên nhân cho sự "uốn lượn" này

"Đó là nguyên nhân tại sao bằng mắt thường cũng nhìn thấy các đoạn uốn lượn. Cụ thể, khi vào ga đoàn tàu phải giảm tốc độ do đó thiết kế lên dốc để giảm tốc độ của đoàn tàu, hạn chế phanh hãm và tiêu thụ năng lượng.

Khi ra khỏi ga đoàn tàu cần tăng tốc để đạt tốc độ vận hành thiết kế do đó thiết kế trắc dọc xuống dốc để tạo gia tốc tự nhiên giúp đoàn tàu tăng tốc và giảm tiêu thụ năng lượng", ông Dương nói.

IMG_8799
Đoạn qua đường Nguyễn Trãi là nơi "tập trung" nhiều nhất sự mấp mô, uốn lượn như phản ánh

Theo ông Dương, dự án đường sắt trên cao đoạn Hà Đông - Cát Linh được thiết kế theo quy phạm thiết kế METRO GB50157. Đối với dự án này, trắc dọc lớn nhất tối đa trên chính tuyến thiết kế là 23‰ (23 phần nghìn) trong quy phạm cho phép từ 0‰ đến 30‰.

Khoảng cách giữa các nhà ga chỉ hơn 1 km nên nhịp độ uốn lượn khá dầy nhưng vẫn trong giới hạn cho phép.

IMG_8822
Hàng ngày người dân vẫn tham gia giao thông qua những đoạn uốn lượn như thế

Theo đó, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc. Được Chính phủ giao, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008.

IMG_8820
Đoạn gần Học viện An ninh

Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), với 12 Nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; trang bị 13 đoàn tầu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h.

Ý kiến của bạn

Bình luận